Cần liên kết ngành để tạo sức bật tổng thể, góp phần phát triển kinh tế
(CL&CS) - Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, trong giai đoạn khó khăn hiện nay cần có sự hợp lực giữa nhiều cấp, ngành để đẩy mạnh kích cầu bán lẻ, góp phần phát triển kinh tế.
Cụ thể, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh, cho biết, từ tháng 7/2023, lần đầu tiên tiêu dùng nội địa đạt mức bằng trước dịch, nghĩa là chúng ta có sự vực dậy nhất định. Theo đó, giai đoạn 2019-2020, bán lẻ hiện đại đóng góp 24% thị phần bán lẻ, trong dịch còn 16-18% và đến nay đã quay lại 24%. Điều đó cho thấy đã có hiệu ứng đáng khích lệ từ những chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước đưa ra trong thời gian qua.

Hình minh họa
Bên cạnh tích cực, ông Đức cũng cho biết một điểm tiêu cực hiện nay của thị trường - đó là lần đầu tiên niềm tin của người tiêu dùng (CCI) tại Việt Nam rớt vào một trong những nước thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là một trong những yếu tố tác động làm thay đổi thị trường. Thêm vào đó, tỷ lệ đóng góp của khối nội ngày càng giảm khi chỉ chiếm khoảng 40% - nghĩa là có sự lệ thuộc vào khối ngoại.
Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Đức cũng nêu 4 xu hướng hiện nay các doanh nghiệp bán lẻ đang tự vận động để thích ứng với thị trường. Trong đó, ở xu hướng thứ nhất - cơ cấu nguồn hàng đầu vào đang có sự dịch chuyển, hàng ngoại thâm nhập thị trường mạnh mẽ. “Lần đầu tiên, trong 9 tháng chúng tôi tiếp hơn 60 đoàn của các tổ chức, cơ quan ngoại giao… để giới thiệu, mở đường cho sản phẩm nước ngoài vào phân phối ở thị trường Việt Nam. Cùng với đó, một số doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn ở đầu ra cũng quay lại thị trường trong nước”- ông Đức nói.
Xu hướng thứ 2 - người tiêu dùng tiết kiệm hơn, tiêu dùng thông minh và quan tâm nhiều đến tiêu dùng thiết yếu. Cụ thể, hàng organic, xanh, sạch phát triển nhiều trước dịch nhưng trong và sau dịch lại ít được quan tâm hơn. Cùng với đó, hàng xa xỉ cũng trở nên kém hấp dẫn.
Xu hướng thứ 3 - các doanh nghiệp đón đầu các xu thế phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Theo đó, việc chuyển đổi số, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, xanh, bền vững đơn giản nhất đã được doanh nghiệp thực hiện. Tuy vậy, việc đầu tư chuyên sâu hơn chưa nhiều bởi lúc này điều quan trọng nhất của doanh nghiệp là bảo đảm sự tồn tại, do vậy không ưu tiên chi đầu tư cho dài hạn.
Xu hướng cuối cùng - thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng hấp dẫn nhưng quy mô còn nhỏ, thị trường còn manh mún, những đơn vị vận hành trong nước đang dựa trên yếu tố cạnh tranh lẫn nhau… và đóng góp hạn chế trong tăng trưởng chung của lĩnh vực bán lẻ, thương mại dịch vụ.
Với những mặt được và tồn tại nêu trên, ông Đức đã đề xuất một số kiến nghị, và cũng là định hướng của các doanh nghiệp trong hiệp hội bán lẻ một cách bền vững hơn.
“Ngành bán lẻ quy mô khoảng 140 tỉ USD, nếu có những chính sách tích cực, ngành bán lẻ sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng. Vì vậy, các chính sách sau giai đoạn Covid-19 như giảm 2% thuế suất GTGT cần tập trung vào doanh nghiệp nhiều hơn để giúp họ tồn tại và phát triển”, ông Đức nói.
Thiện Phúc
- ▪Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản
- ▪Chàng thạc sĩ nghỉ việc phụ vợ Tây chăm con, hút hàng triệu view TikTok: Tiêu tiền cho 'nóc nhà' đến mức cạn kiệt kinh tế vì 'đó là việc đương nhiên'
- ▪Trung Quốc chật vật giải cứu các 'ông trùm' bất động sản mong vực dậy nền kinh tế đang chìm trong 'bóng đêm'
- ▪Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng nền kinh tế nước ta
Bình luận
Nổi bật
Môi giới bất động sản là nhân tố góp phần thúc đẩy thị trường vận hành trôi chảy?
sự kiện🞄Thứ hai, 30/06/2025, 10:13
Bất động sản từ lâu đã được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có sức lan tỏa lớn tới nhiều lĩnh vực khác. Trong dòng chảy phát triển đó, đội ngũ môi giới bất động sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng trên thị trường.
Sáng tạo trong quản trị và CSR, ROX Group được vinh danh tại AREA 2025
sự kiện🞄Thứ hai, 30/06/2025, 10:12
Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.
Thị trường bất động sản nửa đầu năm đi ngang, còn nhiều lực cản, cuối năm liệu có “sốt nóng”?
sự kiện🞄Thứ hai, 30/06/2025, 10:12
Nửa đầu năm 2025, thị trường bất động sản diễn biến chậm, cơn sốt đất nền cũng nhanh chóng hạ nhiệt, thanh khoản sụt giảm. Theo các chuyên gia, tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn cho đến hết năm nay.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.