Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 28/10/2023, 10:14 AM

Chàng thạc sĩ nghỉ việc phụ vợ Tây chăm con, hút hàng triệu view TikTok: Tiêu tiền cho 'nóc nhà' đến mức cạn kiệt kinh tế vì "đó là việc đương nhiên"

Chàng thạc sĩ quan điểm rằng đàn ông tiêu tiền cho những người mình yêu thương, trân trọng thì không có gì phải nghĩ.

Không phải là một vấn đề mới, nhưng việc xác định ai nên đảm nhận trách nhiệm tài chính trong gia đình, đàn ông hay phụ nữ, luôn khiến người ta đau đầu khi phải đưa ra quyết định. Bởi vì không có phía nào hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai!

Nhưng hãy tưởng tượng xem liệu bạn có thể tìm thấy một người đàn ông sẵn sàng đảm nhận vai trò này, chia sẻ trách nhiệm về tài chính, lo lắng về cuộc sống gia đình, và giúp bạn dần trưởng thành hơn vì hành động của người đó thay vì lời nói.

Đó là câu chuyện của gia đình của Minh Nhật (SN 1994) và Kira (SN 1997) - một cặp đôi giữa chàng Việt và cô vợ người Nga. Trong gia đình của họ, Nhật là người chịu trách nhiệm về tài chính. Nhật, một người đang theo học thạc sĩ, tin rằng việc kiếm tiền là để nuôi vợ và con cái, để tất cả những người anh yêu thương có một cuộc sống thoải mái và không cần lo lắng về vấn đề tiền bạc.

Minh Nhật và Kira.

Minh Nhật và Kira.

Dù vậy, cũng có thời điểm người đàn ông trong tình huống này cảm thấy áp lực về những khó khăn tài chính và không dám chia sẻ với vợ, vì lo sợ rằng vợ sẽ lo lắng. Minh Nhật và Kira từng trải qua tình huống tương tự. Từ đó, họ rút ra nhiều bài học quý giá cho cuộc hôn nhân của mình.

Đưa tiền cho vợ mua sắm thoải mãi, gặp khó khăn tài chính cũng chịu đựng một mình

Việc quyết định ai sẽ đảm nhiệm trách nhiệm tài chính trong gia đình không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi mỗi lựa chọn đều đi kèm với những lợi ích và khó khăn riêng biệt.

Khi Minh Nhật và Kira quyết định chia sẻ cuộc sống cùng nhau, họ đã phải vượt qua nhiều thách thức. Họ khác biệt về văn hóa, tư duy và lối sống. Họ cũng nghe nhiều lời răn cảnh từ ba mẹ, dựa trên những câu chuyện đổ vỡ trong các mối quan hệ người Việt và người ngoại quốc.

Tuy nhiên, họ đã vượt qua những khó khăn đó và kết hôn vào năm 2021. Hiện tại, họ có một bé gái tên Misha với cuộc sống hôn nhân tràn đầy niềm vui và "lầy lội".

Cặp đôi kết hôn năm 2021.

Cặp đôi kết hôn năm 2021.

Minh Nhật là người từng định cư ở Nga từ năm 6-7 tuổi, đạt được học vị thạc sĩ và sau đó quay trở lại Việt Nam làm việc. Hiện tại, công việc chính của anh là sáng tạo nội dung, quản lý và kinh doanh một công ty chuyên về marketing, cùng với việc đầu tư tài chính.

Ngược lại, Kira là một người mẫu tự do và sáng tạo nội dung trên TikTok với thu nhập khá cao. Tuy nhiên, thu nhập của cô không ổn định, đặc biệt sau khi cô trở thành vợ và mẹ bỉm sữa gần 1 năm.

Minh Nhật đã luôn tin rằng việc tiêu tiền để nuôi người mình yêu thương và chăm sóc là điều đương nhiên của một người đàn ông. Anh thấy hạnh phúc khi làm điều này và nó cũng thúc đẩy anh kiếm tiền nhiều hơn. Điều này đã khiến Kira không hề có chút lo lắng nào về tài chính, kể cả khi thu nhập của cô không ổn định. Kira có sự hậu thuẫn của chồng cho việc chi tiêu và mua sắm của mình.

Trước khi kết hôn, Minh Nhật và Kira đã công khai về tình hình tài chính của họ. Minh Nhật quản lý tài chính gia đình, vì anh hiểu rõ về nó và có khả năng quản lý tốt. Khi họ gặp khó khăn tài chính trong khoảng thời gian đó, Minh Nhật không dám chia sẻ với Kira vì anh lo rằng vợ mình sẽ lo lắng. Anh cảm thấy áp lực và thậm chí đã tự áp đặt hạn chế về việc tiêu tiền của bản thân.

Trước khi tiến tới hôn nhân, việc đầu tiên Minh Nhật làm là công khai các khoản thu nhập để vợ biết được tình hình tài chính của mình thế nào thì sẽ yên tâm hơn.

Trước khi tiến tới hôn nhân, việc đầu tiên Minh Nhật làm là công khai các khoản thu nhập để vợ biết được tình hình tài chính của mình thế nào thì sẽ yên tâm hơn.

“Lượng tiền mình dùng để xử lý khủng hoảng công việc khá lớn, nó gần như chiếm gần hết khoản tiền để chi tiêu của tụi mình. Nhưng mình lại không dám nói với Kira vì sợ vợ lo. Mình cứ im im, xong vừa stress tiền nong, vừa áp lực vì sợ khi đó vợ có nhu cầu gì thì mình lại không thể đáp ứng, khoản tiền cho giải trí cũng hạn chế không dám tiêu.

Thật sự lúc đó mình đã rơi vào tình trạng nhắm mắt tiêu bừa, có cả lo lắng lẫn mệt mỏi nếu khi đó vợ hỏi tiền”, Nhật bối rối với khả năng xoay xở lúc đó, và chọn cách âm thầm giải quyết chứ không nói với vợ.

Cuối cùng, sau khi mọi việc được giải quyết, Minh Nhật mới nói với Kira về khó khăn tài chính của mình. Kira đã trả lời bằng sự hiểu thấu và động viên, nói rằng nếu có vấn đề tài chính, họ cần nói ra để cùng nhau tìm giải pháp.

Kira đã đưa ra một tinh thần hợp tác và tôn trọng về mặt tài chính trong mối quan hệ của họ.

Kira đã đưa ra một tinh thần hợp tác và tôn trọng về mặt tài chính trong mối quan hệ của họ.

Đồ cho con mua về không dùng chất thành kho trong nhà: Tài chính cạn kiệt

Việc chuẩn bị cho con và quản lý tài chính trong gia đình trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi quyết định sinh em bé. Ban đầu, cả hai đã cân nhắc kỹ lưỡng mọi khía cạnh tài chính liên quan đến việc sinh con: lên kế hoạch chi tiêu cho việc chăm sóc thai sản, sinh nở, mua sắm các vật dụng y tế và thiết bị hỗ trợ mẹ và bé. Họ tự tin về khả năng tài chính của mình, thậm chí có ý định nuôi con một cách nhẹ nhàng.

Cặp đôi trẻ chưa lường trước được khó khăn khi có con và chăm sóc một đứa bé có thể tốn kém đến nhường nào.

Cặp đôi trẻ chưa lường trước được khó khăn khi có con và chăm sóc một đứa bé có thể tốn kém đến nhường nào.

Tuy nhiên, khi họ bước vào giai đoạn trước và sau khi con chào đời, họ nhận ra rằng tất cả những tính toán trước đó chỉ là lý thuyết. Việc sinh con có thể tốn kém hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

“Nói chung là ti tỉ thứ. Và tụi mình rất rất tự tin về khả năng tiền bạc khi đó, thậm chí có suy nghĩ sẽ nuôi em một cách nhẹ nhàng. Nhưng không ngờ, khi thực sự bước vào giai đoạn trước và sau sinh mới thấy, mọi tính toán chỉ là lý thuyết mà thôi” , Nhật khá bất ngờ với việc sinh một em bé lại có thể tốn kém như vậy!

Theo chia sẻ từ ông bố trẻ này, thì: “Riêng tiền đi sinh của vợ đã tiêu tốn 1 khoản không nhỏ khi lúc đó mình chỉ nghĩ phải chọn một nơi sinh thật VIP, chẳng kém gì khách sạn 5 sao, và có giá gấp 10 lần những nơi khác. Nhưng dịch vụ nhận về lại chẳng như mong đợi. Kira cũng phàn nàn về sự hoang phí lúc đó. Có thể nói đây là khoản chi mà tụi mình chắc chắn sẽ không có lần thứ 2.

Vợ chồng trẻ gặp khủng hoảng tài chính khi có con.

Vợ chồng trẻ gặp khủng hoảng tài chính khi có con.

Tiếp đến là 3 tháng sau sinh, mình quyết định nghỉ hết các công việc để phụ vợ chăm con. Phụ nữ sau sinh rất cần chỗ dựa về tinh thần, con quấy khóc cả ngày đêm khiến cả 2 đều mệt mỏi nên mình quyết định ở nhà luôn. Công việc lúc đó cũng gần như là không làm gì. Tiền thì cứ tiêu liên tục mà không có nguồn thu. Nhìn số tiền trừ dần khiến mình khá lo lắng”, Nhật chia sẻ mình đã không thể kiểm soát tài chính trong thời gian có con.

Đỉnh điểm là lúc vợ Nhật mua tới 4 cái máy lọc không khí bởi có thiết kế mới, dù trong nhà đã có sẵn 2 chiếc khác.

"Rồi quần áo, bỉm sữa, phụ kiện cho con,.. có thể nói là không thiếu gì. Mua về có rất nhiều cái không dùng, thậm chí có thể chất thành kho trong nhà", Nhật chia sẻ.

Tuy nhiên, Nhật cũng hiểu rằng tất cả những chi phí này xuất phát từ tình yêu và quan tâm đối với con, nên thay vì hạn chế vợ, anh quyết định quay lại làm việc để tạo nguồn thu.

Giai đoạn có bé đầu, tài chính của gia đình nhỏ chỉ thấy tiền ra chứ không thấy tiền vào

Giai đoạn có bé đầu, tài chính của gia đình nhỏ chỉ thấy tiền ra chứ không thấy tiền vào

Vì quan điểm của anh là ưu tiên đầu tư để tiền đẻ ra tiền thay vì tiết kiệm và anh dành một phần nhỏ tiền mặt, khoảng 10% trong quỹ tài chính cho tiết kiệm dự phòng. Hơn 60% của quỹ tài chính của anh dành cho đầu tư và chia thành nhiều mảng khác nhau.

Gia đình trẻ này cũng có một quan điểm độc đáo về việc mua sắm cho con. Họ nhận thức rằng việc chọn những đồ đắt tiền không nhất thiết là lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi mua sắm cho bé sơ sinh, họ luôn tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo rằng các sản phẩm đó thực sự phù hợp với nhu cầu của bé. Điều quan trọng không phải là thương hiệu đắt tiền, mà là tính thực tế và sự phù hợp của sản phẩm.

Họ tin rằng chỉ khi họ đã mua và trải nghiệm nhiều sản phẩm khác nhau, họ mới có thể hiểu rõ hơn về những gì thực sự cần cho bé, và điều này sẽ giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho lần sinh bé kế tiếp.

Sau khi có bé đầu, Nhật và Kira đã học được nhiều bài học quý báu cho việc chuẩn bị cho lần sinh bé tiếp theo. Họ nhận thấy rằng chỉ khi có con mới họ thực sự biết cách quản lý tài chính hiệu quả, xác định những khoản tiền cần ưu tiên và những khoản tiền nào có thể dùng linh hoạt nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Họ học cách điều chỉnh và tối ưu hóa chi tiêu dựa trên kinh nghiệm từ lần sinh bé trước, và điều này sẽ giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho lần sinh bé tiếp theo.

Sau khi có bé đầu lòng, Nhật và Kira cũng rút kinh nghiệm hơn cho việc chuẩn bị sinh bé tiếp theo.

Sau khi có bé đầu lòng, Nhật và Kira cũng rút kinh nghiệm hơn cho việc chuẩn bị sinh bé tiếp theo.

Tuy vậy, ông bố trẻ thạc sĩ này cho rằng mình phải luôn giữ một cái đầu tỉnh táo: “Dù lên kế hoạch chi tiết cỡ nào thì khi vào thực chiến vẫn có vấn đề phát sinh thôi. Cái mình cần chuẩn bị vẫn luôn là tâm lý sẵn sàng đối mặt và sự thông cảm, thấu hiểu đối phương!”

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

Chồng cũ MC Mai Ngọc bị bắt gặp 'tay trong tay' với gái đẹp chỉ sau 1 tháng công khai ly hôn: Thân thế 'đàng gái' hot girl gây xôn xao MXH

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 10:02

Mới đây, những hình ảnh được cho là chồng cũ MC Mai Ngọc nắm tay 1 người phụ nữ khác khiến dân tình quan tâm.

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

Giải mã hiện tượng Grand World - Điểm đến “hot” nhất dịp nghỉ 30/4 - 1/5

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:16

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Grand World (Ocean City) - “vũ trụ giải trí” lớn nhất miền Bắc đã thu hút hơn nửa triệu du khách đến trải nghiệm, vui chơi, mua sắm... Sức hút của điểm đến này được lý giải từ các trải nghiệm chưa từng có tiền lệ cùng chuỗi hoạt động vui chơi giải trí bùng nổ, tầm cỡ khu vực được tổ chức nơi đây.