Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/11/2017, 08:06 AM

Cam, quýt, bưởi được trồng khắp nơi ở nước ta

(NTD) - Cam, quýt, bưởi… gọi chung là cây có múi, có nguồn gốc nhiệt đới nên được trồng khắp nơi ở nước ta. Loại cây này có thể chịu đựng nhiệt độ đến 18 độ C, dưới nhiệt độ này quá trình sinh lý bị trở ngại. Nhưng vẫn có thể chịu đựng đến 10-11độ C.

Nhiệt độ thấp hơn gây ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng ra hoa kết trái và có thể chết, loại cây này không chịu đựng được sương muối. Do đặc điểm này nên các loại cây có múi như bưởi, cam, quýt, tắc... được phân bố khá rộng từ các tỉnh miền núi phía Bắc có mùa đông lạnh cho đến mũi Cà Mau.

14
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Các loại trái cây này có giá trị dinh dưỡng cao, có các loại vitamin rất cần thiết cho sức khỏe con người và được ưa chuộng. Nhiều bà con trồng xung quanh vườn để có thêm nguồn kinh tế phụ cho gia đình, có những nông hộ trồng với diện tích lớn, thành nông trại, có thể trở nên giàu có. So với trồng lúa cùng diện tích, thu nhập gấp 10-15 lần. Do đó, trong những năm gần đây Nhà nước khuyến khích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, hoặc trồng các loại cây khác kém hiệu quả sang trồng các loại cây này, nếu môi trường thích hợp. Dù các loại cây này được trồng nhiều nơi, nhưng vẫn kén đất, các loại đất phèn, đất mặn, đất trũng kém thoát nước đều không thích hợp. Thích hợp nhất là các vùng có tầng đất mặt cao và cách mặt nước ngầm cao. Vì bộ rễ của cam, quýt… ăn khá sâu nếu gặp vùng có độ ẩm cao lâu ngày rễ sẽ bị thối, sau đó nhiều loại nấm hoại sinh phụ họa phá hại, nên rễ không làm được chức năng hút thức ăn và nước cung cấp cho cây, cây đói ăn và khô dần rồi chết. Bệnh vàng lá cam, quýt như bà con hay gặp ở đồng bằng sông Cửu Long phần lớn do nguyên nhân này gây ra.

Bà con muốn phát triển các loại cây trồng này nên chọn đất cao, thích hợp, nếu đất cao mà đất xấu thì chịu khó đầu tư nhiều hơn thì cây vẫn tốt. Ở các tỉnh miền núi hay trung du phía Bắc có nhiều loại đất thích hợp cho cam, quýt, bưởi, trước khi trồng bà con đào hố, bón vôi khử chua, vì đất ở nhiều vùng phần lớn bị chua, lượng vôi có thể từ 1-2 kg/hố, tùy độ chua của đất. Những nơi đã trồng rồi thì sau khi thu hoạch cần tỉa cành, tạo tán, vệ sinh vườn và bón đầy đủ phân. Ở các tỉnh phía Bắc trồng mới thì dùng Đầu Trâu bón lót, bón mỗi hố 1-2 kg, bón 10-20 kg phân hữu cơ vì vai trò hữu cơ rất quan trọng, trộn đều và bứng cây đem trồng, khi cây phát triển nên bón các loại phân chuyên dùng cho cây có múi của Phân bón Bình Điền, vì các loại này được nghiên cứu các chất dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây, bà con cứ theo liều lượng được hướng dẫn để bón. Bên cạnh đó, bà con cần tuân theo các quy trình canh tác một cách chặt chẻ thì việc đạt năng suất cao và tăng thu nhập là trong tầm tay.

Lê Quốc Phong

Bao Nguoi Tieu Dung so 380_In_Page_21
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.