Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/03/2015, 16:00 PM

Cách làm sạch nhà khi trời nồm ẩm

(NTD) - Những bước đơn giản để khắc phục hiện tượng trời nồm ẩm khó chịu: sàn nhà trơn nhẫy, tường đổ mồ hôi, chăn màn ẩm ướt, quần áo không khô nổi.

Nguyên nhân trời nồm

Vào thời điểm này do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên độ ẩm không khí tăng cao lên mức 65 - 75%, kèm theo mưa phùn dài ngày. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, tình trạng ẩm ướt này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Một số người tìm cách đối phó với trời nồm bằng cách mở toang cửa hóng gió vào nhà cho khô, tuy nhiên làm như thế này chỉ làm cho nhà của bạn đón thêm độ ẩm.

Hoặc một cách khác mà nhiều người sử dụng là để vôi ở góc nhà nhưng giải pháp này chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ vì với diện tích lớn, không thể để vôi khắp nhà.

Ngoài ra, để sàn nhà bớt ướt, nhiều người thường bật quạt cho bay hơi nước như vẫn thường làm mỗi khi lau nhà. Nhưng thực ra quạt chỉ làm khô sàn nhà trong điều kiện thời tiết bình thường, còn với tiết trời nồm thì nó cũng "bất lực". Hơi nước được quạt làm bốc lên sẽ nhanh chóng đọng lại trên tường, đồ đạc, nghĩa là vẫn quanh quẩn trong nhà bạn chứ không thoát đi đâu được.

Vậy giải pháp nào sẽ hiệu quả hơn để chống và giảm sự ẩm mốc cho nhà cửa và các thiết bị khác?

thoi tiet nom
Hiện tượng nồm chỉ có thể khắc phục chứ không thể loại bỏ hoàn toàn.

Cách khắc phục sàn nhà bị nồm ẩm

Do nhiệt độ của mặt sàn, tường thấp hơn nhiệt độ hoặc bằng điểm sương của không khí tiếp xúc với nó. Bởi vậy nền nhà, tường luôn bị ẩm ướt, nấm mốc, nội thất trong nhà cũng chịu tác động xấu, sinh hoạt trong gia đình trở nên khó khăn hơn. Hiện tượng này thường xảy ra vào thời điểm cuối Đông, đầu Xuân, khi tiết trời chuyển từ lạnh sang nóng. Sự chuyển biến càng nhanh, đột ngột thì hiện tượng Nồm xảy ra càng mạnh.

Lau sạch những nơi nước ngưng tụ.

Thường xuyên lau sàn nhà bằng khăn khô, xốp có khả năng hút nước cao.

Nên đóng kín cửa vì càng mở cửa, không khí ẩm bên ngoài càng bay vào trong nhiều.

Nhiều người lầm tưởng bật quạt sẽ giúp làm giảm hiện tượng nồm. Tuy nhiên, dùng quạt để hong khô sẽ làm cho hơi nước ngưng tụ, dẫn đến đọng nước, ẩm mốc nhiều hơn.

Với những vật dụng trong nhà như: chăn, gối, quần áo nên cất trong túi nilon, tủ kín để chống mùi hôi và hạn chế nấm mốc sinh sôi.

Hạn chế giặt quần áo vì sẽ khá lâu khô. Nếu giặt thì cần lưu ý phải sấy khô, phơi cẩn thận trước khi mặc để tránh ẩm mốc.

Bật điều hòa để hút bớt hơi ẩm trong phòng. Lưu ý nên sử dụng điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm trong nhà. Dùng giấy dán tường để hạn chế hơi nước, ẩm mốc, nên chọn loại giấy dán có bề mặt phủ Vinyl.

Với các thiết bị điện tử như: ti vi, máy tính, đầu đĩa nên để ở chế độ chờ (Standby) để tránh cho thiết bị khỏi ẩm mốc. Đặc biệt không đặt các thiết bị này dưới sàn nhà hoặc sát tường để tránh trường hợp rò điện hoặc ẩm mốc. Nên đặt các thiết bị cao hơn mặt đất 1 mét, cách tường 10- 15 cm.

Tuy nhiên, cách tốt nhất là ngay từ khâu xây dựng, các gia đình nên chú ý đến biện pháp chống nồm cho nhà ở, có thể sử dụng một hoặc hai lớp gạch lỗ bên dưới mặt sàn hoặc trải một lớp cát vàng, xỉ than trước khi lát gạch. Ngoài ra có thể dùng những vật liệu xốp, chống ẩm để chống nồm cũng rất hiệu quả.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.