Các nhà quản lý làm thế nào để nhìn thấy tương lai rõ hơn?

Quản lý là một ống kính, cách tốt nhất để tập trung vốn, nhân lực và nguồn lực thời gian để đạt mục tiêu của doanh nghiệp. Các công ty có thể đề ra những mục tiêu lớn lao nhưng nếu quản lý kém, họ sẽ rất khó nắm bắt thành công.

Giả sử ống kính quản lý bị mờ, thậm chí bị đục. Trong trường hợp này, quản lý có thể dễ dàng sử dụng sai các nguồn lực. Hoặc giả sử ống kính là một chiếc gương chỉ có tác dụng nhìn vào quá khứ để triển khai các nguồn lực.

Tình trạng này xuất hiện nhiều ở bộ phận quản lý nhà nước, khi các nhà quản lý phải đối mặt với việc số hóa của doanh nghiệp. Qua nhiều cuộc khảo sát, các nhà quản lý hoặc sẽ cảm thấy bối rối trong mọi hành động hoặc sẽ không chắc chắn trong việc thay đổi các ưu tiên của họ.

Theo kết quả khảo sát toàn cầu của viện nghiên cứu Tương lai, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận, họ chưa sẵn sàng cho tương lai kỹ thuật số. Chỉ 30% những doanh nhân được hỏi nói họ có thể điều hành dựa trên những dữ liệu hiện có và 50% doanh nhân thừa nhận rằng họ không biết cách để tăng giá trị cho doanh nghiệp từ dữ liệu mà họ nhận được. Chưa đến 1/10 công ty cho biết, họ đã đổi mới nhanh chóng để theo kịp xu hướng.

Theo một cuộc khảo sát năm 2014 của Deloitte về những doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, mặc dù hết hết các doanh nghiệp tự tin đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong tương lai nhưng họ không tự tin trong việc đưa ra quyết định kinh doanh hoặc giải quyết những trở ngại cụ thể.

Hầu hết các nhà quản lý kinh doanh cấp cao đều đang ở trạng thái mơ hồ vì nhiều lý do, đặc biệt là "cuộc đổ bộ" của kỹ thuật số. Các loại dữ liệu mới được tạo ra trở nên nhiều hơn và đa dạng hơn. Ngoài ra, sự rối loạn này khiến các mô hình kinh doanh trở nên thiếu tin cậy, thậm chí vô dụng.

Các nhà quản lý phải làm sạch ống kính quản lý của bản thân bằng 4 kỹ năng sau, để nhìn thấy tương lai rõ ràng hơn và dẫn dắt doanh nghiệp hiệu quả hơn:

Mở rộng độ nhạy cảm

mylink du doan 1
 

Các nhà quản lý cần thay đổi tư duy và quan điểm để nghiên cứu, đưa doanh nghiệp vươn xa hơn những lời hướng dẫn trong các cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất.

Làm thế nào để bắt đầu? Bạn cần tạo ra một vòng tròn lãnh đạo, một nhóm các nhà lãnh đạo cấp cao, làm việc ngoài khuôn khổ hệ thống phân cấp - hệ thống đang thách thức sự phát triển của nhiều doanh nghiệp. Nhóm này sẽ thu thập và chia sẻ nhiều quan điểm về các xu hướng đang nổi lên và sắp xếp chúng vào những mô hình có thể xảy ra. Sự thông minh của một người hay một nhóm nhỏ là không đủ để linh cảm và dự đoán về cơ hội phát triển trong tương lai.

Hiện tượng Uber là một ví dụ. Một số người coi nó chỉ đơn giản là "ứng dụng gọi taxi". Những người khác nhìn thấy Uber như một nền tảng dịch vụ taxi mới. Còn nhiều người lại coi Uber là một bước tiến tự nhiên hướng đến tương lai khi những chiếc xe taxi không cần tài xế. Dựa vào những linh cảm, các nhà quản lý có thể nhìn thấy các cơ hội khác nhau, thêm thời gian chuẩn bị cho một tương lai mà họ không thể dự đoán chắc chắn, nhưng nó có thể mang đến quỹ đạo mới cho doanh nghiệp.

Sẵn sàng thay đổi

mylink du doan 2
 

Khi một lãnh đạo lựa chọn và cam kết hướng doanh nghiệp theo con đường mới, họ sẽ không được phép nghi ngờ cam kết đó. Lãnh đạo phải vạch ra hướng mới và cách nó sẽ thay đổi sự ưu tiên của mọi người. Họ phải nhấn mạnh rằng, trở lại con đường cũ là một sự báng bổ.

Trong những năm 1950, Boeing là một "tay chơi tầm thường" trong ngành hàng không thương mại. Douglas và Lockheed tiếp tục duy trì máy bay cánh quạt, còn Boeing chuyển trọng tâm sang máy bay phản lực, một linh cảm có thể đúng nhưng nó không mang lại lợi nhuận trong nhiều năm. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của Boeing không hề tỏ ra nao núng. Ngày nay, các công ty phải đứng trước sự lựa chọn sống còn, hoặc là phải thay đổi theo Boeing hoặc là bị đào thải.

Sự sáng tạo của quá trình đổi mới

mylink du doan 3
 

Hành động sẵn sàng thay đổi liên quan đến việc tạo ra chương trình mới, đưa ra dự án mới. Việc tạo một trật tự mới là trang bị lại toàn bộ doanh nghiệp, kích hoạt các gói hành động cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu.Nintendo bắt đầu quay trở lại thị trường vào năm 1889 với vai trò công ty sản xuất thẻ chơi bài. Khi Hiroshi Yamauchi trở thành lãnh đạo công ty vào năm 1948, ông đã tiến hành đổi mới doanh nghiệp này. Tại cùng một thời điểm, ông sa thải từng nhân viên quản lý, cải tổ bộ phận này sao cho phù hợp với quan điểm ông.

Nintendo đã thử sức ở một số sản phẩm đồ chơi khác nhau nhưng không thành công lâu dài. Năm 1977, trọng tâm của công ty chuyển sang mục tiêu mới - trò chơi điện tử. Ngay cả khi loại hình giải trí này chưa xuất hiện ở những doanh nghiệp khác, ông đã phân bổ nguồn lực để thử nghiệm nhiều sản phẩm mới. Khi các nhà lãnh đạo xây dựng sự ưu tiên và tiêu chuẩn mới trong việc tạo ra những sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ đạt năng suất cao hơn và hài hòa với quỹ đạo mới hơn.

Dẫn dắt doanh nghiệp theo những điều có thể biết trước

mylink du doan 4
 

Khi một linh cảm tiềm năng trở thành tầm nhìn mới của công ty, toàn bộ công ty phải được dẫn dắt đến đích của linh cảm đó. Các nhân viên phải có động lực để phát triển. Lãnh đạo phải loại bỏ mọi nghi ngờ trong suy nghĩ của nhân viên.

Trong những năm 1980 với chiến dịch "Chất lượng là công việc số 1", hãng Ford giao phó việc đưa ra những quyết định quan trọng cho các nhóm người lao động, chứ không phải các nhà quản lý. 

Năm 1998, nếu các nhân viên ở Confinity không dừng việc viết mật mã để tập trung vào quản lý các giao dịch tài chính trực tuyến, PayPal sẽ không tồn tại.

Satya Nadella, CEO mới của Microsoft, đã mở rộng nền tảng đám mây để nó trở thành "chiếc  ô" cho toàn bộ công ty. Bằng cách sử dụng biểu ngữ "One Microsoft" (tạm dịch: Một Microsoft), vòng tròn lãnh đạo của Nadella buộc mọi người với đám mây dữ liệu được quản lý trên các hệ thống chứ không phải trên màn hình máy tính hay thiết bị nào khác.

Nadella cũng thay đổi văn hóa của Microsoft để khách hàng trở thành trộng tâm. Hệ điều hành Windows 10 có cấu hình phổ quát và nhiều nâng cấp miễn phí để thu hút người dùng mới. Nadella cũng mang lại chiến thắng trong việc sáng tạo các ứng dụng cho những sản phẩm của Apple. Bằng cách này, Microsoft đang học cách quên đi sự ganh đua cũ và suy nghĩ cho lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp.

Mỗi nhà lãnh đạo phải trau dồi 4 kỹ năng theo cách riêng. Khi họ không chắc chắn về tương lai, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại. Sự hỗn loạn trở thành chuẩn mực và ngự trị. 4 kỹ năng sẽ trang bị cho vòng tròn lãnh đạo, giúp bạn làm rõ những điều có thể xảy ra sắp tới để bạn tập trung ống kính quản lý trong tương lai.

Bạn đọc có thể tham khảo thông itn chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 15:03

(CL&CS) - Nam A Bank tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh.

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.