Các ngân hàng đua nhau lên sàn chứng khoán vào dịp cuối năm

(CL&CS) - Vào ba tháng cuối năm 2020, các ngân hàng TMCP đua nhau lên sàn, điều này sẽ tạo điều kiện cho nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng thanh khoản, nâng cao vị thế trên thị trường, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 2/2019 yêu cầu toàn bộ các NHTM phải thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE, HNX và đăng ký giao dịch trên UPCoM theo hướng đến hết năm 2020. Việc bắt buộc các NHTM lên sàn là một trong các biện pháp nhằm đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường.

Đua nhau lên sàn

Sáng nay (9/10) tại Hà Nội, hơn 389 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - NAB) đã chính thức lên UPCoM. Giá tham chiếu NAB trong ngày giao dịch đầu tiên là 13.500 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị chứng khoán đăng ký giao dịch hơn 3.890 tỷ đồng.

Trong tổng số hơn 389 triệu cổ phiếu đăng ký giao dịch, có hơn 49,3 triệu cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng. Trong đó, đa phần là số cổ phần của thành viên Hội đồng Quản trị, thành viên Ban kiểm sát, Tổng Giám đốc của Nam A Bank, số cổ phần này không được chuyển nhượng trong thời gian người đại diện đang đảm nhiệm chức vụ tại ngân hàng. Bên cạnh đó, hơn 1.000 cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng do đây là cổ phần lẻ phát sinh do làm tròn số trong đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Ngoài việc lên sàn UPCoM, hiện Nam A Bank đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc tăng vốn điều lệ đợt 2 từ mức hơn 3.890 tỷ đồng lên mức hơn 4.564 tỷ đồng, tương ứng tăng thêm hơn 67,4 triệu cổ phiếu thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

hinh 2 (1)

Nam A Bank cho biết, việc niêm yết trên sàn UPCoM cũng giúp cổ phiếu NAB tăng tính thanh khoản, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo vừa nhận được hồ sơ xin niêm yết cổ phiếu lần đầu của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Số lượng đăng ký niêm yết là 1,175 tỷ cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, UPCoM: LPB) cũng đã nộp hồ sơ lên HoSE. Đại diện LienVietPostBank cho biết, do chuẩn bị kỹ càng và nộp hồ sơ sớm nên hiện nay hồ sơ của ngân hàng đã được HoSE chấp thuận nguyên tắc, tiến độ niêm yết cổ phiếu LPB sẽ sớm hơn so với các ngân hàng khác từ 1-2 tháng.

Tại Đại hội cổ đông bất thường được tổ chức vào ngày 7/10 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (UPCoM: VIB), đã thống nhất thông qua việc hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM để niêm yết cổ phiếu VIB trên HoSE.

Trước đó, ngày 31/08/2020, HoSE thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết 924.5 triệu cổ phiếu VIB, tổng giá trị gần 9.245 tỷ đồng.

Giữa tháng 9/2020, VIB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ từ gần 9.245 tỷ đồng lên gần 11.094 tỷ đồng thông qua việc chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%.

Tính đến nay, toàn thị trường có 10 ngân hàng niêm yết trên sàn HoSE (BID, CTG, EIB, HDB, MBB, STB, TCB, TPB, VCB, VPB); 3 ngân hàng niêm yết trên sàn HNX (ACB, SHB, NVB) và 7 ngân hàng đang giao dịch trên sàn UPCoM (BAB, KLB, LPB, VIB, VBB, BVB, SGB).

Đem lại lợi ích cho cổ đông 

Đại diện của Nam A Bank cho biết, việc chọn sàn UPCoM thay vì lên thẳng sàn HoSE giúp ngân hàng có thời gian để cọ xát với thị trường trước khi niêm yết trên sàn chính thức và đó cũng là mong muốn của cổ đông. Việc niêm yết trên sàn UPCoM cũng giúp cổ phiếu NAB tăng tính thanh khoản, nâng cao vị thế trên thị trường, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Theo đại diện của LienVietPostBank, việc niêm yết cổ phiếu LPB trên HoSE không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh và nhận diện thương hiệu của ngân hàng mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là nâng tầm hoạt động quan hệ nhà đầu tư, tăng cường giao tiếp hai chiều giữa nhà đầu tư và ngân hàng, đưa cổ phiếu LPB trở thành thành kênh huy động vốn hữu hiệu cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, đồng thời đưa cổ phiếu Ngân hàng vào danh mục đầu tư của các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán.

Đại diện MSB cho hay, niêm yết cổ phiếu MSB lên sàn là mục tiêu quan trọng tiếp theo góp phần giúp ngân hàng nâng cao vị thế trên thị trường, bảo đảm quyền lợi tối đa của cổ đông, đối tác, khách hàng và cán bộ, nhân viên.

Cũng theo các ngân hàng, cổ phiếu sẽ là kênh huy động vốn hữu hiệu cho các mục tiêu tăng trưởng của ngân hàng trong tương lai, đặc biệt việc lên sàn cũng giúp cổ phiếu ngân hàng được định giá lại và tiếp cận nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc các ngân hàng liên tục lên sàn trong những tháng cuối năm sẽ là thông tin tích cực cho nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Lên sàn đúng thời điểm thị trường thuận lợi có thể giúp cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tăng giá.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:42

(CL&CS) - Từ 23/04/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.

ĐHĐCĐ 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:48

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.