Cá tra tăng giá

(NTD) - Sản lượng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian vừa qua làm một số nhà chuyên môn đau đầu vì nguy cơ cung vượt cầu sẽ lặp lại trong năm nay nếu như người dân lại đổ xô đào ao, mở rộng diện tích nuôi cá tra.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước trong năm nay đang có nhiều triển vọng. Sản lượng xuất khẩu ra thị trường thế giới dự kiến sẽ tăng lên 5%, nâng tổng giá trị xuất khẩu mong đợi lên đến 7,5 tỷ USD. Riêng cá tra vẫn là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan nhất trong ngành thủy sản về giá trị lẫn sản lượng.

Cá tra tăng giá chưa chắc đã mừng. Ảnh Đức Hùng
Cá tra tăng giá chưa chắc đã mừng. Ảnh Đức Hùng

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Hùng Vương, nhận định: “Ở hầu hết các thị trường trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ cá tra liên tục được dự báo tăng mạnh. Đáng chú ý, là sự tăng trưởng của thị trường châu Á đã đưa giá trị cá tra của nước ta tăng lên mạnh mẽ”.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá cá tra xuất tại ao liên tục đạt ngưỡng cao từ 24.000 - 26.000 đồng/kg, thậm chí có giai đoạn lên đến mốc 27.000 đồng/kg. Trung bình mỗi hộ dân thu về từ 500 - 1.200 đồng/kg tiền lãi sau khi trừ hết các chi phí. So với mức giá từ 18.000 - 19.000 đồng/kg trong năm 2016 thì mức 27.000 đồng/kg được xem là ngưỡng cao.

Với việc giá cá tra liên tục tăng trong thời gian vừa qua và giữ giá ở mức cao đã khiến nhiều người dân đang có kế hoạch quay trở lại nghề sau một thời gian chờ đợi thị trường. Trước thực trạng này, các chuyên gia nông nghiệp và các cơ quan chức năng cảm thấy đau đầu vì nguy cơ cung vượt cầu sẽ ảnh hưởng đến mức giá hiện tại, lặp lại điệp khúc được mùa mất giá khi tình hình giống cá tra đang vào thời kỳ tăng mạnh về số lượng vào đầu quý 2/2017 được dự báo cho sự trở lại của các trại cá tra nguyên liệu trong thời gian sắp tới cũng sẽ dẫn đến tình trạng bội cung.

Bên cạnh đó, thông tin từ Vasep, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 69,7 triệu USD, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm trước, đều này cho thấy, xu hướng xuất khẩu cá tra sang thị trường này đang có chiều hướng tăng cao. Và dù thị lượng cá tra xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh về giá trị và sản lượng nhưng xem ra đây vẫn là thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi đây vốn là thị trường có nhiều biến động trong nhiều năm trở lại đây.

Thuận Phong

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

Nam A Bank tuyển dụng các vị trí mới cho năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 15:03

(CL&CS) - Nam A Bank tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh.

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.