Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/03/2015, 16:52 PM

Cà phê muối: "Làm mặt"

(NTD) - Mấy cô, mấy chị là phái đẹp nên trước khi đi ra đường đều phải “làm mặt” tức ma-ki-ê, hay gọi là trang điểm do dễ hiểu. Việc “tô son điểm phấn” của phái đẹp không ai phản đối, còn khuyến khích, vì người đẹp không thể “lùi xùi” khi đi ra khỏi nhà, dạo phố, đi siêu thị, tiệc tùng, thậm chí đi chợ… Xóm Chiếu cũng cần phải đẹp, điều này Mõ Làng Báo không dám phản đối. Dám phản đối mới lạ!

Nhưng thỉnh thoảng Năm Sài Gòn cũng ghé chợ mua trái cây, thấy quầy sạp nào cũng bày trên mặt nào xoài, cam, ổi, nho, lê, táo, lựu… màu sắc bắt mắt, trái to, loại “chuẩn không cần chỉnh”. Vốn tính đàn ông, ngại trả giá, rất không nên lúi húi ngồi lựa từng trái như đàn bà, Năm Sài Gòn cứ thế mà mua, nhờ bà bán hàng lấy bỏ vào bao xốp, cân, trả tiền, xách về nhà.

Bà Năm Sài Gòn không cần cân lại túi trái cây đã hô:

 - Một ký chỉ còn 700 gr, ông mua mấy ký là thiếu chừng ấy, đem nhân lên, ra số tiền ông bị lừa đảo.

 - Sao bà biết?

 - Ở chợ 10 bà cân thiếu hết cả 10, đàn ông mặt lớ ngớ như ông không bị cân thiếu mới lạ.

 Coi như thua 1 trái. Bà Năm Sài Gòn cũng không cần nhìn túi trái cây phán tiếp:

 - Có mấy trái to, ngon trên mặt, còn ở dưới trái nhỏ, dập, ông bị “làm mặt” rồi.

 - Là sao?

 - Mấy bà bán ở chợ thứ gì cũng “làm mặt”, nghĩa là bày ở trên những thứ to, đẹp, bắt mắt để dụ người mua, nhất là đàn ông. Khi cá cắn câu rồi thì bốc ở dưới lên, bán lẫn lộn, xấu đẹp về nhà mới biết. Cái mặt ông ngu ngu, không bị “làm mặt” mới lạ.

 Năm Sài Gòn thua 2 trái, vừa quê với bà vợ, vừa tức mấy bà bán hàng ở chợ. Nhưng đó là chuyện trái cây, thịt, cá, dưa, hành, củ tỏi, trái cà gì cũng vậy thôi. Chuyện buôn bán xưa nay vốn là quy luật của thị trường “phi thương bất phú”, hy vọng người ta “buôn ngay bán thật” với mình chỉ là… ước mơ còn ước mơ gì!

Hôm rồi Năm Sài Gòn về quê, chạy Honda trên đường TP.HCM qua Bến Lức, Long An, Tiền Giang thấy người ta “làm mặt đường” mới ghê. Cũng một số đoạn đường trên QL1, ngày xưa kêu là QL 4 qua một số đoạn đường những khu vực trên, mới năm rồi thấy tráng nhựa láng o, nay chỉ mới đầu mùa mưa đã thấy mặt đường tróc lớp nhựa bên trên, bày ra lục cục lòn hòn đá dăm, lởm chởm, nhựa bị xói mòn, trôi mất tiêu y như bề mặt của sao Hỏa.

Năm Sài Gòn thuật chuyện này cho anh Hai Lúa ở quê nghe chơi. Hai Lúa cười khì khì:

- Mấy ông làm đường học tập mấy bà bán trái cây ở chợ trong kỹ thuật xây dựng đó ông. Đây gọi là kỹ thuật “làm mặt đường” để ăn lớp nhựa đường. Không phải ăn một lần mà ăn dài dài.

- Là sao?

- Mỗi năm mặt đường bị bong, tróc, phải làm lại. Mỗi lần làm lại là có ăn chia, phết phẩy của anh, của tôi, của chúng ta. Do đó đường mà không bị “làm mặt” mới lạ.

- Ăn gì chứ cái lớp nhựa mỏng tanh ấy thì đáng bao nhiêu?

Hai Lúa la làng:

- Làng xóm ơi, ông ngây thơ, khù khờ hơn… vợ thằng Đậu. Một lớp nhựa đường tui tính 100 triệu, nghĩa là 10% trên 1 tỷ cho 1km, cứ thế mà nhân lên cho… triệu triệu km ông sẽ ngất xỉu vì tiền rút ruột từ công trình “làm mặt đường” nó đè ông. Nín thở chưa?

- Đang nín thở… qua sông đây. Hê hê hê!

Năm Sài Gòn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.