Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/05/2015, 09:43 AM

Bức xúc chuyện sổ hồng chung cư Sunview

(NTD) - Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, lác đác một số căn hộ thuộc dự án chung cư Tam Phú (tên thương mại là chung cư Sunview) của Tập đoàn Đất Xanh mới được làm sổ hồng. Tuy nhiên, Đất Xanh lại bị BQT khiếu nại về cách tính diện tích căn hộ, cùng với việc ra sổ không đồng loạt cho dân.

“Tại sao Đất Xanh không đệ trình bản vẽ được phê duyệt trước đây mà bắt người dân phải ký lại phụ lục hợp đồng, trong khi theo Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng là không cần thiết phải làm lại phụ lục?”.

Đơn khiếu nại của Ban quản trị (BQT) chung cư Sunview gửi Báo Người tiêu dùng ngày 14/4 cho rằng: “Đất Xanh áp dụng cách tính diện tích căn hộ khi làm sổ hồng cho cư dân theo Thông tư 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Nhưng Thông tư này có hiệu lực từ ngày 8 tháng 4 năm 2014 và áp dụng cho những căn hộ mua bán giao dịch trở về sau. Còn căn hộ chung cư Tam Phú mua bán giao dịch trước thời điểm Thông tư trên có hiệu lực. Vậy việc mua bán, giao dịch, thanh toán tiền mua căn hộ thì Đất Xanh áp dụng theo Thông tư số 16/2010/TT-BXD. Trong Thông tư 03/2014/TT-BXD có nói rõ: “Trường hợp các bên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước ngày Thông tư 03/2014/TT-BXD có hiệu lực thi hành thì việc xác định diện tích căn hộ, tính tiền mua bán được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ mà các bên đã ký kết”.

“Như vậy Công ty Đất Xanh áp dụng Thông tư 03/2014/TT-BXD để tính diện tích khi làm sổ hồng cho chung cư Tam Phú là chưa hợp lý, gây thiệt hại cho cư dân Tam Phú rất lớn” đại diện BQT bức xúc.

Liên quan đến việc cấp sổ hồng chung cư Tam Phú, công văn số 203CV-DXG/P.MKT của Đất Xanh cho rằng: “Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng căn cứ theo bản vẽ sơ đồ nhà – đất căn hộ nhà chung cư đã được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của quận Thủ Đức xác nhận và công ty chúng tôi thực hiện việc cung cấp Giấy chứng nhận cho khách hàng theo quy định của Nhà nước chứ không tự áp dụng theo ý chủ quan của công ty chúng tôi”.

Theo Luật sư Phùng Thanh Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cơ quan nhà nước phê duyệt trên cơ sở hồ sơ mà Đất Xanh đệ trình chứ không phải các hộ dân đệ trình. Bản vẽ cũng là do Đất Xanh lập chứ người dân không tự lập. Do đó, việc Đất Xanh nói là cấp trên cơ sở bản vẽ được duyệt là thoái thác trách nhiệm.

Luật sư Sơn đặt ra nhiều nghi vấn: “Trước đây, khi ký Hợp đồng bán căn hộ cho dân thì không đề cập đến diện tích thông thủy. Và mãi đến cuối 2014, Đất Xanh mới bắt toàn bộ cư dân ký lại phụ lục hợp đồng thì mới được làm giấy hồng. Theo phụ lục này thì Đất Xanh đã bổ sung diện tích thông thủy. Nếu lúc đó Đất Xanh không "dọa" rằng nếu không ký thì sẽ không được cấp giấy thì liệu dân có tự nguyện ký không? Tại sao Đất Xanh không đệ trình bản vẽ được phê duyệt trước đây mà bắt người dân phải ký lại phụ lục hợp đồng, trong khi theo Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng là không cần thiết phải làm lại phụ lục? Vậy động cơ của Đất Xanh trong việc này là gì?”.

Câu chuyện sổ hồng tại chung cư Tam Phú sẽ còn lâu mới được giải quyết nếu các bên thiếu sự thiện chí và trên hết là tuân thủ các quy định pháp luật.

Rủi ro khi chưa có sổ hồng

 

luat su nguyen tri duc
luật sư Nguyễn Tri Đức

 

 Về những lý do “nợ” sổ hồng trên thực tế, luật sư Nguyễn Tri Đức - Công ty Luật 360 - Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: “Sở dĩ có sự việc chủ đầu tư chậm giao sổ hồng cho cư dân thường do các nguyên nhân như: Vi phạm xây dựng nên chưa được hoàn công, thế chấp dự án hoặc bị ngăn chặn bởi cơ quan thi hành án thực hiện…”.

Cũng theo luật sư Đức, chưa được cấp sổ hồng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho người mua. Trước hết là bị hạn chế về quyền định đoạt mua bán, chuyển nhượng hay thế chấp để vay vốn… Trong trường hợp xấu, nếu căn hộ đó đang là tài sản mà chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng thì không loại trừ khả năng người mua mất nhà khi chủ đầu tư bị ngân hàng siết nợ.

 Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.