Thứ sáu, 04/06/2021, 11:54 AM

Brazil: COVID-19 được kiểm soát khi đa số người dân tiêm chủng

(CL&CS) - Thành phố Serrana, bang Sao Paulo ở phía Đông Nam, đã ghi nhận tỉ lệ tử vong do dịch COVID-19 giảm 95% sau khi hầu hết người trưởng thành được tiêm chủng.

Brazil đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh khiến hơn 462.000 người chết, và chương trình tiêm chủng đang diễn ra chậm chạp vì thiếu vaccine, nhưng có một ngoại lệ: Serrana (khoảng 45.000 người) đang được đánh giá là "ốc đảo" an toàn.  

Công ty Instituto Butantan, hãng sản xuất vaccine Coronavac do Sinovac Biotech (Trung Quốc) phát triển, đã tiến hành một nghiên cứu tại thành phố Serrana, Brazil.

Khi đa số người dân được tiêm chủng, dịch COVID-19 được kiểm soát (Ảnh: AFP)

Khi đa số người dân được tiêm chủng, dịch COVID-19 được kiểm soát (Ảnh: AFP)

Kết quả cho thấy khi chiến dịch tiêm chủng mới bắt đầu, số các ca mắc COVID-19 tăng lên, tuy nhiên sự lây lan của virus đã được kiềm chế sau khi 75% dân số được tiêm vaccine.

Theo các nhà dịch tễ học, dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát sau khi người dân tại 3 khu vực được tiêm mũi thứ hai.

Theo các dữ liệu do Instituto Butantan công bố, số trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng giảm 80% và số trường hợp phải nhập viện giảm 86%, trong khi số ca tử vong giảm 95%. 

Điều đáng kinh ngạc là Serrana nằm giữa khu vực mà tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến căng thẳng với số ca nhiễm tăng đột biến (Thành phố Ribeirao Preto chỉ cách Serrana khoảng 24 km vẫn phải đang thực hiện các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan của COVID-19).

Cùng bang với Serrana là thành phố Botucatu, khu vực đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine AstraZeneca cho hầu hết 148.000 cư dân của mình, và hy vọng cũng sẽ ngăn chặn được sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.