Thứ bảy, 25/02/2017, 10:24 AM

Bón phân thích hợp, đúng thời điểm giúp cây cà phê cho năng suất cao

(NTD) - Cà phê là một trong những loại cây công nghiệp nhiệt đới dài ngày, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

19
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

 

Cây cà phê có 3 loại phổ biến: Cà phê chè, cà phê mít và cà phê vối. Mỗi loại đều cần có điều kiện sinh thái khác nhau để sinh trưởng và phát triển. Ở Việt Nam, chủ yếu trồng nhiều 2 giống là cà phê vối và cà phê chè. Cây cà phê vối thích hợp với nhiệt độ từ 22-26 độ C trên địa hình thấp. Cây cà phê chè thích ứng với khí hậu lạnh hơn từ 19-22 độ C và vùng đất cao so với mặt biển từ 600-800 m. Do vậy, 2 loại này chiếm hầu hết diện tích ở các tỉnh Tây Nguyên mà tỉnh Đắk Lắk là nơi có diện tích lớn nhất nên được gọi là thủ phủ của cà phê Việt Nam.

Niên vụ cà phê 2015-2016, do biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường dẫn đến năng suất cà phê rất thấp, dù giá tăng hơn mọi năm, làm cho bà con không yên tâm để sản xuất niên vụ 2017-2018. Trúng mùa, trúng giá là mong ước của bà con nông dân. Tuy nhiên, trong giai đoạn biến đổi khí hậu, bà con cần phải chấp nhận để thích ứng và nếu biết cách chăm sóc tốt thì vẫn khả quan.

Thời điểm hiện tại, việc tỉa cành tạo tán lần thứ nhất đã xong, nếu có mưa cây sẽ ra hoa nhưng nếu mưa rồi nắng kéo dài thì hoa sẽ bị hư. Do đó, bà con phải tưới bổ sung ngay sau mưa khi có triệu chứng hạn để cho hoa nở liên tục, bảo đảm mật độ hoa tỷ lệ đậu trái cao. Bên cạnh đó, bón phân cân đối và đầy đủ chất là rất quan trọng vì nếu trái bị giảm thì chất lượng tốt sẽ bù lại.

Bón phân cân đối là ngoài phân đa lượng N-P-K (đạm, lân, kali), cây cà phê còn cần Magie (Mg), Canxi (Ca), Lưu huỳnh (S),Bo (B), Mangan (Mn), Đồng (Cu), Sắt (Fe), Kẽm(Zn) và một số siêu vi lượng khác. Rất nhiều năm nay các loại phân chuyên dùng cho cây cà phê Đầu Trâu của Bình Điền như phân cho cà phê mùa khô 20-5-6+TE phân N-P-K 16-16-8+9S+TE, 16-8-16+TE, 16-16-13… các loại phân này cũng đã bổ sung đầy đủ các chất mà cây cà phê cần bao gồm cả đa lượng, trung, vi lượng và siêu vi lượng, nên nhiều khảo nghiệm đã cho kết quả cao hơn đối chứng từ 20-35% và trên thực tế bà con trồng cà phê ở Tây Nguyên và nhiều vùng khác có trồng cà phê đã sử dụng rất rộng rãi và mang lại hiệu quả cao.

Bà con cũng lưu ý chọn thời điểm bón phân thích hợp theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp địa phương để dù thời tiết không thuận lợi vẫn có một niên vụ cà phê thắng lợi.

Lê Quốc Phong

NTD So 84 (308)_Page_23
 

 

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra mục tiêu chung là phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.