Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/03/2018, 11:04 AM

Bộ Y tế khuyến cáo "tuyệt đối không sinh con thuận theo tự nhiên"

(NTD) – Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ đang điều tra thông tin về cái chết của hai mẹ con do sinh con theo phương pháp tự nhiên – tự sinh đẻ tại nhà, không cần sự can thiệp của bác sĩ, không cần cắt dây rốn mà đặt trẻ mới sinh cạnh bánh nhau và chờ rốn rụng.

Bộ Y tế Việt Nam cũng nhanh chóng kêu gọi các bà mẹ tuyệt đối không nên sinh con tại nhà và đã có biện pháp ngăn chặn sự lan truyền qua mạng xã hội các câu chuyện sinh theo phương pháp này.

Ngành y tế dự kiến họp báo trong sáng 15/3

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em thuộc Bộ Y tế - thông báo cơ quan chức năng đã xác định được trường hợp này xảy ra tại một gia đình ở Q.2, TP.HCM.

Sản phụ được xác định là T.V.M, ngụ ở phường Thảo Điền. Sau cái chết của sản phụ M., trên mạng xã hội lan truyền một status của một người có tên M.P. tự nhận là bạn của M. Người này nói M. đã nghe theo lời một người phụ nữ tự xưng là “thạc sĩ về sữa mẹ” và trả 15 triệu đồng để học cách sinh đẻ “thuận theo tự nhiên” tại nhà. Theo M.P, không có hỗ trợ y tế kịp thời, hai mẹ con đã tử vong vì bạn của cô “vì không đủ sức rặn, chết kiệt sức, thai nhi chết ngạt”.

Dự kiến trong sáng 15/3, ngành y tế TP.HCM sẽ có buổi họp báo về trường hợp tử vong của hai mẹ con cô M.

Vài ngày trước cái chết của hai mẹ con sản phụ M, một bà mẹ ở Hưng Yên sinh con theo phương pháp tự nhiên cũng khoe “thành tích” của mình trên mạng, khiến cộng đồng mạng sửng sốt. Bộ Y tế đã có công văn khuyến cáo các bà mẹ tuyệt đối không nên sinh con tại nhà. Bộ Y tế cũng yêu cầu truy tìm “tung tích” của bà mẹ ở Hưng Yên với lo ngại rằng sự lan truyền rộng rãi phương pháp này sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho nhiều sản phụ khác.

VBAC1
Sinh con thuận theo tự nhiên (VBAC) dù được các nhóm nữ quyền phương Tây cổ súy nhưng không được sự ủng hộ của các chuyên gia y tế thế giới vì nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. - Ảnh: Medical Science

Sinh con theo tự nhiên VBAC là gì?

Sinh con theo tự nhiên được y văn thế giới gọi là VBAC – vaginal birth after C-section – tức là phương pháp sinh con bằng cách rặn đẻ qua âm đạo đối với phụ nữ đã từng sinh mổ. Phương pháp này còn được gọi là natural birth hay home birth.

VBAC đang là trào lưu được phụ nữ và các nhóm nữ quyền ở phương Tây cổ súy.

Tuy nhiên, Bác sĩ Trần Văn Phúc thuộc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ở Hà Nội nói rằng hầu hết các chuyên gia y khoa thế giới đều cho rằng sinh con theo phương pháp rất nguy hiểm. Bác sĩ Phúc nói với trang Soha rằng: “Sự sự can thiệp của y học hiện đại đối với quá trình sinh nở là cần thiết vì nó an toàn cho các bà mẹ. Đồng thời, các biện pháp y khoa còn giúp các bà mẹ rút ngắn thời gian phục hồi, giảm tỷ lệ xuất huyết, khắc phục tình trạng rách tử cung, giảm nhiễm trùng…”

Bác sĩ Phúc cũng nói rằng các chuyên gia y tế xem đây là hành động liều lĩnh và ngược đãi trẻ em. Ông cũng trích dẫn ý kiến của giáo sư Philip Steer thuộc trường y Imperial College London – người đã hỗ trợ cho hơn 8.000 ca sinh nở: “Trong hơn nửa triệu năm qua, xương chậu của phụ nữ đã nhỏ đi nhiều để thích ứng với dáng đi thẳng. Cùng với đó là trí tuệ phát triển, làm cho cái đầu trước kia bé thì nay to ra. Ở một số nước nghèo như châu Phi, sản phụ và thai nhi đã bị chết vì đầu thai tắc nghẽn khi phải sinh theo cách tự nhiên, ví dụ như ở Nigeria".

Trong khi đó, trang chuyên về thông tin y tế WebMD nói hầu hết các bà mẹ sinh con tự nhiên hay sinh mổ đều không có những vấn đề nghiêm trọng trong sinh nở. Nếu sản phụ đồng ý phương pháp sinh VBAC và được bác sĩ chấp thuận, sản phụ sẽ được thử nghiệm phương pháp này – được gọi là TOLAC, tức thử sinh bằng cách tự nhiên sau khi mổ. Quá trình sinh nở tự nhiên chưa chắc được thuận lợi, mà cần có sự hỗ trợ của bác sĩ hay bà mụ (mid-wife). Cứ mười phụ nữ sinh con theo TOLAC thì có 4 người cần sự can thiệp của bác sĩ - tức sinh mổ.

Như vậy quá trình sinh con tự nhiên thường thích hợp cho phụ nữ sinh con từ lần thứ hai trở lên và nếu trước đó người này đã sinh (những) đứa con đầu bằng sinh mổ. Bác sĩ sẽ tư vấn cho sản phụ có thích hợp với phương pháp thử sinh tự nhiên sau khi mổ - gọi là TOLAC - hay không. Và phương pháp TOLAC hay VBAC luôn cần có bác sĩ theo dõi và hỗ trợ. Cả sản phụ và chồng đều được tư vấn tâm lý kỹ càng cho lần sinh nặng đẻ đau này.

VBAC2
Constance Hall và bé trai được sinh bằng cách thuận theo tự nhiên VBAC. Trước đó, cô đã sinh 6 con bằng phương pháp sinh mổ C-section. Câu chuyện của cô được hàng triệu sản phụ phương Tây theo dõi. - Ảnh: New Idea

Trường hợp VBAC được cả thế giới theo dõi

Constance Hall là một bà mẹ Anh quốc có trên 1,2 triệu người theo dõi. Quá trình sinh VBAC của cô được báo chí Anh quan tâm đặc biệt.

Hall đã có 6 đứa con và khi sinh đứa thứ bảy cô đã quyết định sinh thuận theo tự nhiên. Cô nói: “Với cách này, tôi cảm giác mình thật sự mạnh mẽ vì tôi có thể tự sinh con và có lẽ là tôi phải chịu đau hơn tôi tưởng…” Hall viết trên facebook của mình rằng “đó là cơn đau dai dẳng 24 tiếng, lúc lên lúc xuống. Bạn phải chuẩn bị thật tốt cho những cơn đau như vậy!”.

Ca sinh lần thứ bảy và cũng là ca VBAC đầu tiên của Hall thành công. Tuy nhiên, Hall nói cô rất đau lòng khi thấy nhiều sản phụ mất con khi sinh VBAC. Cô viết: “Đó là cơn đau thắt tim hơn cả những gì tôi mong đợi. Tôi hy vọng rằng chia sẻ của mình sẽ không làm bất cứ ai nổi giận hay khơi gợi bất cứ nỗi đau nào”.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.