Bộ Xây dựng: Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp

(CL&CS) - Theo đại diện của Bộ Xây dựng, giá nhà đất tăng do nguồn cung hạn chế, nhiều dự án bất động sản chưa hoàn thành nên chưa có sản phẩm chào bán trong khi nhu cầu vẫn tăng. Tình trạng này ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp.

Về giá đất, theo đại diện Bộ Xây dựng, thời gian qua giá bất động sản tăng ở tất cả các phân khúc.

Về giá đất, theo đại diện Bộ Xây dựng, thời gian qua giá bất động sản tăng ở tất cả các phân khúc.

Giá bất động sản tăng ở tất cả các phân khúc

Tại cuộc họp báo mới đây, đánh giá về thị trường bất động sản trong năm 2021, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công. Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế được kích hoạt trở lại tại các địa phương trong bối cảnh bình thường mới.

Liên quan đến vấn đề sốt đất tại một số địa phương, đại điện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, sau khi TP.HCM thực hiện đấu giá đất tại khu vực Thủ Thiêm, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ cùng các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố đánh giá về kết quả đấu giá đất cao bất thường vừa qua để có đánh giá chung về thị trường bất động sản.

Hiện Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị đánh giá cụ thể về giá đất trên địa bàn, khi có đầy đủ thông tin sẽ tổng hợp, báo cáo.

Về giá đất, theo ông Khởi thì thời gian qua, giá bất động sản tăng ở tất cả các phân khúc.

Theo ông Khởi, giai đoạn 2020 - 2021 giá nhà có tăng so với 2 năm 2018 - 2019. Cụ thể, giá căn hộ cao cấp tăng khoảng 0,5%, căn hộ trung cấp tăng từ 2%-3%. Tăng giá mạnh nhất là phân khúc đất nền với mức khoảng 5%; thậm chí, có nơi tăng 10%. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý chung, ông Khởi cho rằng đấu giá chỉ là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá đất.

Phân tích của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho thấy, giá nhà đất tăng do nguồn cung hạn chế, nhiều dự án bất động sản chưa hoàn thành nên chưa có sản phẩm chào bán trong khi nhu cầu vẫn tăng. Tình trạng này ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà ở giá thấp.

Về giải pháp kiểm soát giá nhà đất, ông Khởi cho biết Bộ Xây dựng đang triển khai hàng loạt giải pháp như kiểm soát chặt về tài chính, tín dụng, đồng thời thúc đẩy tăng nguồn cung nhà ở xã hội, và quản chặt việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản.

Phát triển nhà ở giá thấp

Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất quy chế về phát triển nhà ở thương mại giá thấp bên cạnh việc tiếp tục phát triển nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo, lồng ghép cơ chế mới vào việc sửa Luật Nhà ở sắp tới.

Trong đó, đề xuất các giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội; quản lý chặt phát hành trái phiếu trong lĩnh vực bất đông sản; cung cấp nguồn tài chính, cấp tín dụng cho vay đối với các đối tượng liên quan; điều chỉnh cơ cấu bất động sản trong các dự án theo hướng giảm đầu tư nhà ở cao cấp...

Đặc biệt, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, nhanh chóng công khai thông tin về quy hoạch, điều kiện bán hàng các dự án bất động sản, quản lý hoạt động môi giới ngăn nâng giá, kích giá.

Liên quan đến các chính sách khuyến khích phát triển nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng đề xuất trong gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, mục đích của chính sách hỗ trợ hướng tới phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, không phải tập trung vào thị trường bất động sản, do vậy, không phải lo ngại ảnh hưởng đến giá nhà đất. Tuy nhiên, thị trường bất động sản luôn phải được kiểm soát để phát triển lành mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi cũng cho biết: "Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp với Bộ KH&ĐT sửa Nghị định 82 về khu công nghiệp, trong khu công nghiệp có dành quỹ đất để phát triển dịch vụ thương mại, phải dành một phần để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân thuê vì đây là đất thương mại. Bộ Xây dựng đã đề xuất và được chính phủ đồng ý, tới đây trình Quốc hội để cho phép khi sửa luật là tách hẳn chính sách nhà ở công nhân một chính sách riêng".

Từ giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, vấn đề phát triển nhà ở công nhân đã thực sự trở thành vấn đề nóng trong cộng đồng. Thế nhưng, những rào cản về pháp lý và nỗi lo xây nhà xong mà không có người vào ở, vẫn ít nhiều làm doanh nghiệp chùn bước, chờ đợi những giải pháp mang tính đột phá từ phía các cơ quan chức năng và các địa phương.

Về định hướng thị trường bất động sản năm 2022, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, sẽ phát triển nhà ở theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm môi trường sống, hạ tầng đồng bộ.

Cùng với đó đổi mới căn bản tư duy, chính sách phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường cho các đối tượng chính sách xã hội.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.