Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/11/2016, 06:42 AM

Bộ trưởng Kinh tế Nga Ulyukayev bị bắt vì nhận hối lộ

(NTD) - Alexei Ulyukayev đã bị bắt vì là nhân vật chính có liên quan đến một vụ hối lộ. Theo Cơ quan chống tham nhũng của Nga, Ủy ban Điều tra (SK) xác nhận rằng ông Ulyukayev đã nhận khoản tiền 2 triệu USD.

Theo cơ quan điều tra, vì đã nhận tiền hối lộ, nên ông tác động để Bộ Kinh tế do ông phụ trách đã đưa ra đánh giá tích cực để công ty dầu khí khổng lồ Rosneft mua lại 50% cổ phần của Bashneft - một công ty dầu khí khác, cũng của Nga. Ulyukayev là quan chức Nga cao cấp nhất bị bắt từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1989.

Người phát ngôn của SK  là bà Svetlana Petrenko, nói: "Vụ bắt giữ này là vì ông ta đe dọa cản trở việc chuyển nhượng 50% Bashneft sang Rosneft. Ulyukayev bị bắt quả tang khi ông ta đang nhận hối lộ".

Đài BBC News trích lời Ủy ban Điều tra SK nói rằng ông Ulyukayev sẽ sớm bị kết án. Nếu bị buộc tội, ông ta có thể bị tuyên án từ 8-15 năm tù giam. Được biết, Ulyukayev được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế vào năm 2013. Trước đó, ông đã làm Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Nga.

RussiaAlexei
Alexei Ulyukayev (phải) là bộ trưởng Nga đầu tiên bị bắt dưới thời Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Getty.

Rosneft là tập đoàn dầu khí lớn do chính phủ Nga quản lý, vào tháng 10/2016, đã mua lại 50% công ty Bashneft - cũng là một trong những công ty dầu khí nhà nước lớn nhất, với giá 330 tỉ rúp (khoảng 5 tỉ USD).Theo các chuyên gia, do chủ yếu vì giá dầu thô trên thế giới giảm bởi sự tác động của Mỹ và OPEC, Nga đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế, và đã đưa ra danh sách một số công ty nhà nước sẽ được tư nhân hóa, mục đích là để làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.  

Theo một nguồn tin thân cận từ Điện Kremlin, kế hoạch bán công ty Bashneft đã bị gác lại từ tháng Tám vì có bàn cãi về chuyện công ty nào sẽ mua lại công ty này. Chủ đề tư nhân hóa gây tranh cãi này đã trở lại chương trình nghị sự vào tháng 10, vì chính phủ Nga cần quyên tiền cho ngân sách. Cũng trong tháng này, Ulyukayev hứa là toàn bộ khoản tiền thu được từ vụ bán công ty Rosneft sẽ được đưa vào ngân sách Nga.

RussiaAlexei1
Nhờ Tổng giám đốc Igor Sechin (phải), công ty Rosneft mua lại Bashneft một cách suôn sẻ. Ảnh: Reuters.

Cũng theo BBC News, những người theo quan điểm tự do kinh tế đã phản đối dữ dội ý tưởng một công ty dầu khí nhà nước mua lại cổ phần của một công ty dầu khí nhà nước khác.  Thương vụ khủng này được coi là chiến thắng của Igor Sechin – Tổng giám đốc của Rosneft, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin.

Với vụ này, người phát ngôn Mikhail Leontye của Rosneft, cho hãng tin Tass biết rằng công ty này đã mua laị cổ phần của Bashneft "theo đúng luật Nga, trên cơ sở thương vụ có giá cao nhất được chào bán qua ngân hàng thực hiện". Ông cũng nói với truyền hình Nga là "thương vụ này không thể có đe dọa bị hủy".

Nhưng thật đáng tiếc, giờ thì nó có thể bị hoãn lại một thời gian lâu vì ông Ulyukayev đã bị bắt, đang chờ ngày ra tòa. Và biết đâu, sau Ulyukayev, một số người khác có liên quan cũng sẽ bị pháp luật sờ gáy.

                                                                                               Tường Quyên (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.