Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 11/09/2023, 06:53 AM

Bộ tộc xa hoa đến nỗi dùng vàng "đắp lên người, phủ lên móng tay", đến đôi dép cũng phải "dát vàng”

Bộ tộc này nổi tiếng với sự giàu có vượt bậc, họ mang vàng đắp đầy người và đến cả tiêu chí chọn vợ, chồng cũng được tính bằng vàng.

Nếu bạn từng bị thu hút bởi hình ảnh cô dâu Ấn Độ đeo vàng trong lễ cưới thì cảnh bộ tộc Ashanti trong các dịp lễ hội thậm chí còn ấn tượng hơn thế rất nhiều. Người dân của bộ tộc này có cuộc sống xa hoa, thậm chí phụ nữ có thể đeo cả cân vàng trên người. 

Điều kiện tự nhiên thuận lợi

1

Bộ tộc này nằm ở phía Nam đất nước Ghana thuộc Tây Phi, sở hữu điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi. Ghana toạ lạc trong khu vực Vịnh Ghana, rất gần với đường xích đạo. Vùng đất này có khí hậu nhiệt đới. Dải bờ biển phía đông ấm và khô; khu vực tây nam nóng và ẩm ướt, trong khi phía bắc lại nóng và khô. Ghana là đất nước có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào. Trữ lượng vàng khổng lồ của Ghana đứng thứ 2 châu Phi và trữ lượng kim cương đứng thứ 4 thế giới. Ngoài ra, Ghana cũng dồi dào về trữ lượng dầu mỏ, quặng sắt và quặng mangan khan hiếm.  

2

Với vị thế thuận lợi khi sở hữu trữ lượng khoáng sản khổng lồ, nơi đây có thể mua bán vàng dễ dàng với mức giá thấp. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, các mỏ vàng tại đây đã được khai thác hơn 500 năm, nhưng theo đánh giá từ trữ lượng khoáng sản hiện tại, người dân Ghana ước tính còn có thể khai thác thêm 700 năm nữa.

Bộ tộc không có gì ngoài "vàng"

Điều đặc biệt khi nhắc đến bộ tộc Ashanti, việc đầu tiên mà người ta nghĩ tới là vàng. Bộ tộc Ashanti nổi tiếng khi sở hữu những mỏ khai thác vàng lớn nhất Ghana. Với dân số khoảng 3 triệu người, bộ tộc Ashanti có tổ chức như một quốc gia thu nhỏ. Họ giàu có nhờ vào làm việc chăm chỉ và có mặt ở khắp nơi tại Ghana để tự kinh doanh hoặc làm việc trong các công ty. Họ làm việc đến khi công việc được hoàn thành và có số tiền xứng đáng với những gì bỏ ra.

Thủ lĩnh của bộ tộc nơi đây rất yêu thích các trang sức, phụ kiện bằng vàng, bạc để làm đẹp cho bản thân. Trong gia tộc của các thủ lĩnh, vợ và con của họ cũng đeo vàng bạc khắp người, từ vòng đội đầu, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên tai, mặt cho đến… đôi dép lê đều được làm bằng vàng hoặc đính phụ kiện vàng rực rỡ, cuộc sống xa hoa không thể kể xiết.  

w

Tại các buổi lễ, người Ashanti đều đeo đồ trang sức bằng vàng trên người, thậm chí đeo cả ở chân, đính vào giày dép và diện trang phục Kante truyền thống. Ngoài ra, những vật dụng hàng ngày cũng đều phải làm từ vàng. 

q

Họ cho rằng vàng bạc chính là tượng trưng cho thân phận và địa vị. Họ thường đánh giá đối tác làm ăn, sự tin cậy qua lượng vàng đeo trên người. Một người Ashanti đeo càng nhiều vàng chứng tỏ anh ta hay cô ấy có cả gia tài khổng lồ. Như vậy, cũng có nghĩa là người đó rất đáng tin cậy, kính trọng để có thể chọn làm người hợp tác cùng. Với người Ashanti, vàng không chỉ là kim loại quý mà còn là vua kim loại, vật linh thiêng tượng trưng cho sự vĩnh cửu. Ngay cả trong việc lập gia đình, các chàng trai, cô gái người Ashanti cũng tìm vợ hoặc chồng dựa trên số lượng vàng mà đối tượng đấy đeo trên cơ thể. 

e

Cũng giống với nhiều bộ tộc khác tại Châu Phi, bộ tộc Ashanti thực hiện chế độ đa thê. Đặc biệt tộc trưởng của bộ tộc này có tới 80 người vợ. Điều khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên là những người vợ của tộc trưởng chung sống hòa hợp với nhau, họ coi nhau như chị em trong nhà và cùng nhau phục vụ chồng. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".