Dữ liệu cũ
Thứ ba, 21/02/2017, 11:09 AM

Bộ Ngoại giao trả lời về vụ tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công tại Philippines

(NTD) - Ngày 20/2, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có phản hồi trước thông tin liên quan đến việc tàu Giang Hải của Việt Nam bị cướp biển tấn công tại khu vực đảo Sulu, miền Nam Philippines vào ngày 19/2, sát hại 1 thuyền viên và bắt cóc 6 thuyền viên khác.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết về thông tin trên, đại diện Cục Lãnh sự  nói: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Philippines, Malaysia và các quốc gia lân cận khẩn trương kiểm tra thông tin với các cơ quan chức năng sở tại để có các biện pháp kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang theo dõi sát vụ việc và tiến hành các biện pháp cần thiết”.

Theo chủ tàu Giang Hải của Công ty XNK Phạm Hải (Q.Hải An, Hải Phòng), thuyền viên bị bắn chết là Vũ Đức Hạnh 22 tuổi, quê ở Hải Phòng. 6 người bị cướp biển bắt giữ gồm: thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đội phó Đỗ Hữu Nghĩa, Phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, thủy thủ Trần Viết Văn, thợ máy Nguyễn Quang Huy.

Hiện tàu đang neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) và Cảnh sát biển Philippines đang lên tàu điều tra. Công ty dự định cho tàu vào cảng Sandakan để sửa chữa các thiết bị do cướp biển có vũ trang phá hỏng, làm thủ tục mai táng cho nạn nhân bị bắn chết và đưa về nước, bổ sung thêm thuyền viên, rồi  khởi hành đến Iloloi (Philippines) để trả hàng. Công ty này cũng đề nghị các cơ quan hữu quan tư vấn, hỗ trợ tàu và công ty để xử lý vụ việc an toàn nhất có thể.

VNGHai
Tàu Giang Hải của Việt Nam bị cướp biển tấn công (Ảnh: Reuters)

Trên tàu còn lại 10 thuyền viên. Được biết trước đó, vào tối 19/2, tàu Giang Hải đã bị cướp biển có vũ trang tấn công tại vùng biển ngoài khơi Philippines. Tàu Aquamarine Gas đã phát hiện vụ tấn công, vội gửi tin báo tới cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam. Trong khi đang trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, lúc đến gần đảo Sulu thì bị cướp biển có vũ trang tấn công.

Ngày 20/2, ông Phan Văn Hiền, đại diện Công ty cổ phần vận tải biển quốc tế, xác nhận thông tin tàu Giang Hải – IMO 9557329 bị  tấn công. Ông Hiền cho hay, tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công tại toạ độ 06:09:26N và 119:39:18E, ở vùng biển Philippines khi đang chở 4.500 Mt cement từ cảng Biringkassi (Indonesia) về cảng Lloilo (Philippines). Vụ cướp xảy ra vào khoảng 10h24' ngày 19/2. 

"Bọn cướp biển có vũ trang súng. Chúng tấn công tàu, bắt giữ 7 thuyền viên và phá hỏng toàn bộ trang thiết bị hàng hải. Sau đó, bọn chúng thả tàu và 10 thuyền viên”.

Hiện cảnh sát biển Philippines phối hợp với Việt Nam tiến hành điều tra tìm tung tích bọn cướp.

                                                                                                                      Anh Dũng (Theo Reuters, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.