Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/02/2014, 19:50 PM

Bộ GTVT ‘nghiêng’ về phương án cầu Long Biên mới

– “Nếu xét tổng thể tất các phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, chúng tôi kiến nghị tách làm một cầu mới riêng, còn cầu cũ duy trì nghiên cứu, phục chế bảo tồn” – ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

‘Cứu’ cầu Long Biên: Giữ không được, dịch không xong

‘Chỉ nên nâng cấp cầu Long Biên’
Cầu Long Biên: Bảo tồn sống hay bảo tồn chết?
9.000 tỷ và 3 phương án ‘cứu’ cầu Long Biên

Xung quanh các ý kiến trái chiều về việc bảo tồn, sửa chữa
cầu Long Biên, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ
trưởng Bộ GTVT:

- Xin ông cho biết, trước khi Bộ GTVT đưa ra 3 phương án
xây mới, bảo tồn cầu Long Biên (tuyến đường sắt đô thị số 1), đã có những phương
án nào được đưa ra nghiên cứu, lấy ý kiến?

Trước hết, phải khẳng định đây là tuyến huyết mạch của giao
thông đô thị Hà Nội, song lại trùng với tuyến đường sắt quốc gia.

Và trong quy hoạch từ năm 1998 cũng đã xác định như vậy.

Trước khi Bộ GTVT đưa ra 3 phương án, cũng đã từng có những
quan điểm như xây cầu trùng vào cầu Long Biên, tuy nhiên cũng có quan điểm giữ
lại để bảo tồn.

Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu phương án tránh cầu cũ cách xa
30m, 50m, 186m… và đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, sau đó có nhiều ý kiến khác nhau như ‘cầu mới ảnh
hưởng không gian kiến trúc cầu cũ’, nên Hà Nội có đề nghị nghiên cứu tiếp và Bộ
GTVT nghiên cứu và đưa ra 3 phương án mới đây.

- Ông có thể cho biết quan điểm của Bộ GTVT sẽ nghiên về
phương án nào sau khi đưa ra các phương án và nhận được nhiều ý kiến trái chiều
từ các chuyên gia?

Chúng tôi tôn trọng ý kiến các nhà lịch sử văn hóa, vì cầu
Long Biên đi vào hình ảnh của người dân thủ đô và cả nước nên phải bảo tồn.
Chính vì vậy khi xây dựng các phương án chúng tôi cũng đều phải tính đến cách
tôn tạo…

Tuy nhiên, nếu xét tổng thể tất cả các nghiên cứu trước và 3
phương án mới đây thì chúng tôi đề nghị áp dụng phương án trước kia đã được nhất
trí, đó là làm cầu mới cách xa cầu cũ 35m.

Phương án này sẽ giúp cầu cũ được bảo tồn nguyên vẹn song vẫn
có quan điểm là sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan, kiến trúc của cầu.

Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị như vậy, song
Hà Nội lại e ngại và đề nghị nghiên cứu tiếp việc xây cầu mới đi trùng tim cầu
cũ.

Nếu trong trường hợp không nhất trí các phương án xây cầu mới
mà chỉ đi trùng tim cầu cũ thì chúng tôi kiến nghị xây dựng cầu mới theo mô
phỏng cũ. Tức là thiên về phương án 2.

Nhưng nếu tổng thể tất các phương án thì chúng tôi vẫn kiến
nghị tách làm một cầu mới riêng còn cầu cũ duy trì nghiên cứu, phục chế bảo tồn.

- Nếu Hà Nội không đồng thuận với việc xây cầu mới thì Bộ
GTVT sẽ giải quyết như thế nào?

Trước hết, giao thông cần thiết cho phát triển, thành phố có
dân số quá đông nên chắc chắn phải xây dựng đường sắt đô thị.

Một dự án bao giờ cũng có ảnh hưởng, có tác động này, tác
động kia nên ta phải tìm phương án nào tích cực nhất.

Dự án này đã cấp bách từ nhiều năm, người dân đi lại bằng
đường bộ gây quá tải cho cầu Chương Dương. Phía Nhật Bản cũng đã đồng ý hỗ trợ
khoản vay cho dự án và yêu cầu xác định vị trí để thực hiện.

- Vậy vai trò của Nhật Bản trong dự án này như thế nào?

Nhật Bản đã nghiên cứu và cam kết cho Việt Nam vay làm tuyến
đường sắt đô thị số 1 dựa trên cơ sở quy hoạch và nhu cầu giao thông đã được
phía Việt Nam xác định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phía Nhật Bản cũng rất chú trọng việc bảo tồn và tư vấn Nhật
nói rõ, nếu làm cầu gần thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kiến trúc, thế nên phải
chọn kiến trúc thế nào ít ảnh hưởng hơn.

Thậm chí, khi phía Việt Nam yêu cầu tư vấn Nhật nghiên cứu
làm cầu mới xa cầu cũ 186m thì họ cũng đã nghiên cứu và đưa ra phương án…

Thực tế, Nhật Bản đã yêu cầu Bộ GTVT và Hà Nội cần phải
nghiên cứu và xác định nhanh phương án, vì họ không thể chờ mãi chuyện giải ngân
vốn quá lâu, trong khi phía Việt Nam lại quá chậm.

Để không chậm trễ, chúng tôi đang kiến nghị triển khai một số
hạng mục trước của dự án tại khu vực Ngọc Hồi và từ Ga Hà Nội xuống.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp(thực hiện)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.