Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 03/02/2018, 08:34 AM

Bitcoin tiếp tục rớt giá thêm 30%, các loại tiền ảo khác cũng mất giá

(NTD) - Ngày 3/2, các báo quốc tế đồng loạt đưa tin đồng Bitcoin đã rớt giá 30% trong tuần này, trở thành tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 04/2013. Trong phiên giao dịch thứ Sáu, Bitcoin tụt xuống dưới mức 7.910 USD tại sàn giao dịch Bitstamp ở Luxembourg, giảm 12% so với ngày hôm trước.

 

Mặc dù giảm mạnh so với mức 20.000 USD hồi tháng 12/2017, Bitcoin vẫn ở trên mức 1.000 USD tại thời điểm bắt đầu giao dịch năm ngoái. Sự rớt giá này cùng với một số sự kiện gần đây làm lung lay niềm tin của giới đầu tư vào tiền ảo.

Bitcoin bấp bênh

Hôm thứ Sáu, cơ quan tài chính Nhật Bản đã kiểm tra bất ngờ sàn giao dịch tiền số Coincheck, sau sự cố bảo mật tuần trước. Cơ quan yêu cầu lãnh đạo Coincheck phải khắc phục các lỗ hổng trong mạng máy tính sau khi bị ăn cắp 530 triệu USD tiền ảo hồi tuần trước.

BitcoinDown2a
 Giá trị đồng tiền ảo Bitcoin dao động trong suốt hơn 9 năm qua với biên độ lớn (Ảnh: Reuters)

Trong tuần, chính phủ Ấn Độ tuyên bố cấm tất cả giao dịch tiền ảo và Facebook cũng sẽ chặn quảng cáo tiền ảo. Các nước khác cũng bày tỏ mối quan ngại đối với đồng tiền này.

Trung Quốc và Hàn Quốc - nơi chứng kiến sự phát triển "nóng" chưa từng thấy chỉ trong một vài năm gần đây, đã cấm phát hành và ngừng hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo. Cơ quan Quản lý Tài chính Anh cảnh báo giới đầu tư hồi tháng 9/2017 rằng họ có thể mất tất cả nếu mua tiền mã hóa của các công ty kinh doanh dựa trên tiền ảo phát hành (ICO).

Việt Nam cũng cấm sử dụng Bitcoin trong bối cảnh nhiều bạn trẻ đã thực hiện cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

BitcoinDown2b
Nhiều công ty ở Nhật Bản mở rộng sang kinh doanh và khai thác tiền ảo (Ảnh: AFP PHOTO/JOSEP LAGO)

Được biết, Bitcoin được tạo ra từ một quá trình phức tạp gọi là "đào coin", sau đó được giám sát bởi một mạng máy tính toàn cầu. Tuy nhiên, giống như các tiền tệ khác, giá trị của Bitcoin được xác định dựa trên số lượng tiền giao dịch trong mạng lưới này.

Năm ngoái, hai sàn giao dịch hàng đầu thế giới, CBOE và Chicago Mercantile Exchange, đều đã cho phép Bitcoin được giao dịch trong tương lai.

Các đồng tiền ảo khác cũng mất giá trầm trọng

Cùng chung số phận với Bitcoin, các đồng tiền ảo khác tiếp tục trượt giá trong ngày 2/2, với một số đồng sụt giảm mạnh nhất khi mất hơn 20% giá trị. Theo website niêm yết thông tin các đồng tiền ảo hiện hành Coinmarketcap.com, hai đồng tiền ảo lớn thứ 2, thứ 3 sau Bitcoin là Ethereum và Ripple thậm chí sụt giảm tới 23% và 31% giá trị chỉ trong 24 giờ qua.

Việc rớt giá không phanh trong tuần này đã khiến tổng giá trị trên thị trường tiền ảo giảm xuống mức 385 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với mốc ghi nhận trong tháng 1. Chuyên gia nghiên cứu tiền ảo Naeem Aslam tại Think Markets nhận định sức ép quá lớn trong việc điều chỉnh quy định siết chặt hoạt động giao dịch tiền ảo đang tạo môi trường bất lợi cho loại hình tiền điện tử này.

BitcoinDown2c
Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã thực hiện cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ (Ảnh: AFP)

Hôm 1/2, Ấn Độ tuyên bố cấm triệt để việc sử dụng các tài sản được định giá bằng loại tiền này. Mạng xã hội Facebook tuần này cũng thông báo sẽ chặn các quảng cáo tiền ảo, trong khi các nhà lập pháp Mỹ đã gửi trát hầu tòa tới 2 trong số các "nhà cái" giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới là sàn giao dịch Bitfinex có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) và công ty Tether. 

Các chuyên gia nhận định rằng, Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, và là đồng tiền điện tử phát triển "nóng" nhất trong hàng trăm đồng tiền ảo hiện nay. 2017 là năm chứng kiến tốc độ "phi mã" chóng mặt của đồng tiền này khi có thời điểm được giao dịch ở mức trên 20.000 USD/Bitcoin. 

Sự phát triển "nóng" của các loại tiền ảo đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Một số chuyên gia cho rằng loại hình tiền ảo mang tính chất các khoản đầu tư tích lũy và rủi ro cao đang đứng trước thời điểm khó khăn. Trong ngắn hạn, cú sốc giá trị các loại tiền ảo “rơi tự do” sẽ tác động lớn tới nhiều nhà đầu tư. 

                                                                                                                                                Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.