Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/06/2020, 10:12 AM

Bình Dương:Người dân như “ngồi trên đống lửa” khi dự án bị tạm ngưng

(CL&CS) - Nhiều người mua đất nền tại dự án khu nhà ở thương mại đường sắt “đứng ngồi không yên” khi bỏ tiền mua đất nhưng một năm qua dự án bị tạm ngưng và chưa biết khi nào mình mới có đất để xây nhà.

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (gồm cả phần mở rộng) nằm trong khu đất hơn 11,7ha của Trạm vật tư đường sắt Dĩ An do CTCP Vật tư đường sắt Sài Gòn quản lý (trực thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải. Trước đây, khu đất này dùng để tập kết phụ tùng, hàng hóa chuyên ngành đường sắt như: Hệ thống kho, bãi hàng, đường giao thông nội bộ và các nhánh đường sắt để tập kết, xếp dỡ hàng hóa.

Dĩ An 2
Dự án tạm ngưng thi công khiến nhiều người mua đất rất hoang mang, lo lắng.

Năm 2009, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 1916/QĐ-UBND ngày 13/5/2009 và Quyết định 5011/QĐ-UBND ngày 19/11/2009 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Trạm vật tư đường sắt Dĩ An. Mục tiêu của việc lập quy hoạch là nhằm quản lý, xây dựng trong khu vực trạm vật tư được thống nhất và đồng bộ, đồng thời khai thác quỹ đất để sử dụng hiệu quả hơn, phù hợp định hướng quy hoạch chung của huyện Dĩ An và tỉnh Bình Dương.

Ngày 14/9/2012, người đại diện vốn Nhà nước tại CTCP Vật tư đường sắt Sài Gòn có văn bản xin phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An nhằm khai thác hiệu quả diện tích đất thuê, giảm chi phí thuê đất hàng năm, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường sắt, kho xưởng sản xuất, bãi hàng và đường giao thông để thuận tiện cho việc quản lý, khai thác có hiệu quả.

Ngày 9/10/2012, HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhất trí phê duyệt cơ cấu quy hoạch sử dụng đất Trạm vật tư tại Văn bản số 2386/ĐS-KHTK, theo đó thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo cơ cấu quy hoạch phân khu chức năng, trong đó đất thương mại dịch vụ là 6,3ha và giao cho CTCP Vật tư đường sắt Sài Gòn lựa chọn đối tác đủ năng lực tài chính và chuyên môn để hợp tác đầu tư, thực hiện dự án thương mại dịch vụ theo đúng quy định Nhà nước.

Ngày 27/11/2012, HĐQT CTCP Vật tư đường sắt Sài Gòn đã có Quyết định số 23/QĐ-HĐQT-VTĐS thống nhất chọn Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An là đơn vị hợp tác đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt. Ngay sau khi được lựa chọn, Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An đã liên hệ UBND tỉnh Bình Dương, UBND TX Dĩ An để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật và được UBND tỉnh Bình Dương, UBND TX Dĩ An chấp thuận phê duyệt.

Dĩ An - DA mở rộng - phiếu thu
Nhiều khách hàng đã thanh toán 60% số tiền chuyển nhượng ngay khi ký hợp đồng.

Hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt quy mô 6,4ha đã được chủ đầu tư thực hiện xong công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện được hơn 90 căn nhà liền kề (tổng số quy hoạch 386 căn liền kề), trong số đó nhiều người dân đã vào ở. Riêng dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, quy mô 4,7ha hiện đang bị tạm ngưng triển khai do “trục trặc” vấn đề liên quan đến việc tháo dỡ Trạm vật tư đường sắt Dĩ An để phân lô bán nền khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bất ngờ trước việc dự án bị tạm ngưng, nhiều khách hàng đang rất lo lắng và như “ngồi trên đống lửa”. Theo ông Thái Doãn Tuấn, khách hàng mua đất tại đây cho biết, năm 2018, sau khi tìm hiểu kỹ pháp lý dự án, ông và nhiều người mua đất nền tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng; phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, nay là TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) của Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An (Công ty Dĩ An) với giá từ 16-33 triệu đồng/m2 thế nhưng hơn 1 năm nay, dự án tạm ngưng.

Còn theo khách hàng Phan Trọng Sơn, do thấy tính pháp lý của dự án được bảo đảm, giá đất phù hợp lý nên nhiều người đã vay mượn người thân, cầm cố tài sản vay ngân hàng để nhận chuyển nhượng nền đất dự án, các khách hàng mua dự án này đều vay ngân hàng từ 30%-70% giá trị đất.

Theo tìm hiểu, từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Dĩ An đã bán ra tổng cộng 310 nền đất, người mua đã thanh toán khoảng 60% số tiền chuyển nhượng ngay khi ký hợp đồng. Tổng số tiền mà Công ty Dĩ An thu về khoảng 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 28/5/2019, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn số 2457/UBND-KTN về việc tạm dừng thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng). Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhất trí với UBND tỉnh Bình Dương dừng thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt của Công ty Dĩ An để chờ các cơ quan chức năng rà soát các nội dung có liên quan đến việc đầu tư dự án.

Liên quan đến việc dự án bị tạm ngưng, đại diện Bộ GTVT cho biết, trước năm 2013, Tổng Công ty Đường sắt tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại Trạm vật tư đường sắt Dĩ An, trong đó có tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và giao người đại diện phần vốn của Tổng Công ty tại CTCP Vật tư đường sắt Sài Gòn, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường là trái với quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 7; khoản 1 Điều 15 Luật Đường sắt năm 2005.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt làm rõ trách nhiệm phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường và trách nhiệm trong việc dịch chuyển nhánh đường sắt trong Trạm vật tư đường sắt Dĩ An khi chưa được sự chấp thuận của Bộ GTVT.

Theo ông Trần Thanh Liên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép Công ty Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (6,4ha); Đồng thời, tạm dừng thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) với diện tích 4,7ha. Nguyên nhân là do đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục đất đai nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nhận được văn bản trên của UBND tỉnh Bình Dương, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3435/VPCP nêu rõ để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, Văn phòng Chính phủ đề nghị 5 cơ quan gồm các Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài chính, GTVT, Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về kiến nghị nêu trên.

Trả lời báo chí về quyền lợi của khách hàng đã mua đất tại dự án, ông Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty Dĩ An cho biết, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nên chờ đến khi có kết quả thì sẽ thông tin.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.