Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 09/01/2015, 07:37 AM

Bí quyết chi tiêu tiết kiệm dịp Tết

(NTD) - Chi tiêu tiết kiệm ngày Tết là tiêu chí hàng đầu của nhiều gia đình, vì thế, nếu không phải là người tiêu dùng thông minh sẽ dẫn đến lãng phí tiền bạc.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, trong dịp Tết này, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng lên, cùng với đó là nhiều mối lo khác trong việc trang trí lại nhà cửa, mua vé tàu xe tết về. Vì thế, để có một cái Tết đầy đủ và ấm áp, người tiêu dùng nên có phương pháp tiêu dùng thông minh trong dịp Tết.

Săn hàng khuyến mại dịp Tết

bi quyet chi tieu tiet kiem (Copy)
Chú ý săn những đợt khuyến mại, giảm giá tại các siêu thị. Ảnh minh họa.

Vào dịp cuối năm, các siêu thị, đại lý, cửa hàng thường tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đại hạ giá, giảm giá... hấp dẫn để thu hút khách hàng. Đây là thời điểm tốt nhất để vừa có thể mua được những thứ cần thiết vừa có thể tiết kiệm tối đa chi phí.

Tuy nhiên, khi mua hàng vào những đợt giảm giá, khuyến mại, chị em nên cân nhắc cẩn thận, không vì ham rẻ mà mua quá nhiều, mua cả những mặt hàng không cần thiết, hoặc không chú ý đến chất lượng sản phẩm. 

Lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm trong ngày Tết

Đây là một trong những mẹo chi tiêu tiết kiệm trong ngày Tết đơn giản mà các bà nội trợ nên làm khi có dự định mua sắm Tết. Việc này sẽ giúp người tiêu dùng cân đối được chi tiêu và tránh mua sắm những thứ đồ không cần thiết.

Vì thế, nếu không lên kế hoạch mua sắm trong dịp tết với những thứ như quà Tết, tiền lì xì, quần áo, vật dụng mới trong nhà chắc chắn sẽ khiến các bà nội trợ bối rối khi không biết mình đã mua gì và chưa mua gì khi tiền đã gần cạn. Theo đó, với danh sách cụ thể và chi tiết những đồ cần mua sắm, bạn còn có thể mua đầy đủ những thứ cần chuẩn bị Tết cho gia đình.

Trong quá trình mua sắm, các bà nội trợ có thể bổ sung thêm hoặc bớt những món đồ trong danh sách. Ngoài ra, cũng nên dựa trên thu nhập và túi tiền hiện có để điều chỉnh bảng danh sách chi tiêu Tết một cách hợp lý.

Tận dụng đồ cũ

Thay vì tốn một khoản tiền không nhỏ để mua đồ mới, có những đồ vật cũ bạn có thể tái sử dụng để tiết kiệm như: những đồ trang trí cây đào, mai, quất; câu đối...

Huy động trí tưởng tượng, sáng tạo của mọi thành viên trong gia đình, biến những đồ cũ không dùng đến như: hộp bìa cát tông, những ấm trà, chiếc cốc, ly thủy tinh cũ… thành những chiếc lọ cắm hoa, những chiếc hộp đựng đồ mới…. Như thế vừa tiết kiệm lại vừa tạo được sự mới mẻ, độc đáo.

Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết

Khi đi mua sắm cho dịp Tết, bạn chỉ nên mang một số tiền vừa đủ với nhu cầu của mình. Tránh mang quá nhiều tiền, bởi khi đó, bạn sẽ sẵn sàng phóng tay cho những món hàng không nằm trong kế hoạch.

Nên đi xem hầu hết các mặt hàng rồi mới mua
bi quyet chi tieu tiet kiem 3 (Copy)
Không nên mua hàng vội mà cần khảo sát tất cả các mặt hàng trước khi quyết định chọn sản phẩm. Ảnh minh họa.

Khi đi mua sắm hàng Tết, bạn đừng ngại ngần bỏ chút thời gian đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để có thể xem xét hết các mặt hàng thiết yếu cần mua, sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào.

Tuyệt đối tránh mua hàng lúc đang vội vã hoặc mua thời điểm mua đã quá cận Tết vì lúc đó bạn sẽ mua phải nhiều thứ không cần thiết với giá đắt đỏ.

Sắm tết từ sớm 

Theo quy luật thị trường, vào dịp Tết khi sức mua tăng lên cũng là lúc giá cả các mặt hàng tăng lên chóng mặt. Để tiết kiệm, mọi người nên bắt đầu mua sắm dần từ sớm. Những sản phẩm có thể mua sớm phòng trừ tăng giá như: bánh kẹo, rượu bia, chè thuốc, măng miến… Tất nhiên, hãy chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm để tránh trường hợp đồ để quá hạn.

Cân nhắc kĩ trong việc tặng quà tết

bi quyet chi tieu tiet kiem 2 (Copy)
Chọn quà tết phù hợp với khả năng tài chính. Ảnh minh họa.

Tặng quà Tết là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của nước ta. Đó là dịp để bày tỏ sự quan tâm, lòng tri ân tới những người bạn yêu quý, trân trọng. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Nên bỏ ra chút thời gian tìm hiểu sở thích, thói quen của người cần tặng quà để chọn cho được những món quà có ý nghĩa mà vẫn hợp với túi tiền của bạn.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.