Thứ ba, 16/03/2021, 10:48 AM

Bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 với biến chứng bí ẩn

(CL&CS) - Nolan Dum - con trai của Katharine Dunn bị sốt mà theo các bác sĩ, "chỉ do một loại virus". Cậu bé không bị ho và đau họng. Hai lần xét nghiệm COVID-19 đều cho kết quả âm tính. Song, cơn sốt nhẹ sau đó đã tăng lên hơn 40 độ C.

"Đó là khi tôi nhận ra có điều gì đó thực sự không ổn" - Katharine cho biết - "Những đứa trẻ có thể sốt cao đột biến kiểu đó, nhưng con tôi thì không bao giờ". Vậy Nolan mắc bệnh gì”?

Bệnh lạ rất hiếm gặp, ca tử vong đáng báo động

Cha của Katharine nhận ra rằng triệu chứng của Nolan tương tự với con một người bạn mắc Hội chứng viêm đa hệ (Multi-system inflammatory syndrome - MIS-C) ở trẻ em mà các bác sĩ chưa rõ nguyên nhân.

Thông thường, trẻ mắc COVID-19 trước, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Virus Corona thường không gây ra bệnh nặng ở trẻ em, song đối với một số trẻ tiếp tục phát triển thành MIS-C, virus có thể gây viêm các bộ phận khác nhau của cơ thể và ca bệnh có thể nghiêm trọng.

Những gì bác sĩ biết được là nhiều bệnh viện nhi khác nhau trên khắp nước Mỹ báo cáo số ca mắc bệnh cao hơn trong vài tháng qua, dù MIS-C vẫn được coi là một căn bệnh hiếm gặp.

Trong bản cập nhật vừa được công bố, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (US Centers for Disease Control and Prevention - CDC) cho biết đã có 2.617 trường hợp bị MIS-C ở Mỹ trước ngày 1/3, 33 trẻ em đã chết. Con số này tăng so với đầu tháng 2, khi chỉ có 2.060 bị MIS-C, 30 ca chết.

Hồi tháng 2/2021, khi con trai bị ốm, các triệu chứng của Nolan trùng khớp với kết quả Katharine tìm kiếm trên mạng. CDC khuyên các bậc phụ huynh liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu trẻ bị sốt, ói, đau bụng, phát ban, tiêu chảy, đau cổ, mặt đỏ gay hoặc rất mệt mỏi.

SKQT8d

Nolan Dunn mắc MIS-C hồi tháng 2 (Ảnh: CNN)

Khi Katharine lái xe chở con đến bác sĩ, Nolan rất đau khi bị chạm vào, môi nứt, lưỡi sưng lên, bác sĩ khuyên chị đưa con đến Viện nhi Ann & Robert H. Lurie ở Chicago, khi đó mắt Nolan đã đỏ gay. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành rất nhiều xét nghiệm, xác định chính xác căn bệnh đó là MIS-C. Họ điều trị cho cậu bé bằng cách truyền globulin miễn dịch kéo dài 10 giờ và bắt đầu cho cậu bé dùng steroid.

Đến sáng hôm sau, Nolan đã khá hơn. Theo CDC, trong hơn một nửa số trường hợp MIS-C được ghi nhận, 59% là nam giới, đa số là trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 1-14.

Sức khỏe trẻ bị MIS-C giảm nghiêm trọng

Theo các nhà khoa học, số ca MIS-C tăng khi số ca mắc COVID-19 tăng. Trong vài tháng qua, nhiều bệnh viện nhi ở Mỹ đã tiếp nhận nhiều ca MIS-C hơn so với trước đại dịch COVID-19. Tiến sĩ Roberta DeBiasi, trưởng khoa nhi tại Viện nghiên cứu quốc gia về trẻ em ở Washington, cho biết sự gia tăng này không phải do sự gia tăng của các biến thể hay bất kỳ hiện tượng nào khác. Thông thường, sự gia tăng MIS-C diễn ra theo các trường hợp COVID-19.

Ngay khi thấy số ca COVID-19 tăng đột biến vào những ngày nghỉ lễ, Viện đã chuẩn bị đón những đứa trẻ nhiễm MIS-C từ 4-6 tuần sau đó. Bé Kyree McBride - con trai của cô Tammie Hairston, bị đau bụng vào tháng 5/2020, lúc đầu, Hairston và một vài bác sĩ khác cho rằng đó là một loại virus dạ dày thông thường.

Song, cơn sốt của Kyree vẫn không biến mất ngay cả khi sử dụng Tylenol và Motrin. Ngoài cơn sốt, tim cậu bé đập loạn nhịp, rơi vào mê man và mắt bắt đầu đỏ lên. Tại Children National, các bác sĩ xác nhận Kyree mắc MIS-C. Cậu bé chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng các xét nghiệm phát hiện kháng thể, cho thấy cậu bé đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Caden Hendricks, 12 tuổi, mắc COVID-19 vào tháng 11/2020, khoảng 4 tuần sau, Caden đau bụng, bị cứng cổ và sốt cao, được đưa đến Viện nhi Cincinati, được chữa trị 12 ngày và đã bình phục...

Hiện các khoa học gia Mỹ không chắc chắn về ý nghĩa của việc hồi phục và những vấn đề lâu dài mà MIS-C có thể gây ra. Một nghiên cứu được công bố ngày 5/3 trên tạp chí JAMA Neurology cho thấy các triệu chứng thần kinh xảy ra phổ biến ở trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 hoặc MIS-C, một số phát triển thành các triệu chứng có thể đe dọa tính mạng.

Bệnh viện nhi Cincinnati đang thu nhận bệnh nhân MIS-C nhằm tìm hiểu tác động lâu dài của COVID-19 ở trẻ em. Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã thông báo vào đầu tháng 3 rằng họ sẽ khởi động một chiến dịch mới để hỗ trợ nghiên cứu MIS-C.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.