Thứ năm, 30/06/2022, 15:08 PM

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan sẽ đe dọa các nhóm nguy cơ cao

(CL&CS) - Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên toàn thế giới có thể tạo cơ hội để virus lây lan đến các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc trẻ em.

WHO thông báo đang điều tra các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em, trong đó có 2 ca ở Anh cùng các ca bệnh tại Tây Ban Nha và Pháp. Trong số các ca đậu mùa khỉ ở trẻ em được ghi nhận cho đến nay, không có ca nào nghiêm trọng.

3-dau-mua-khi-shutterstock-3125-1221

Hình minh họa

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại trước tình trạng bệnh vẫn không ngừng lây lan vì điều này cho thấy virus vẫn đang phát triển và có thể ảnh hưởng đến những nhóm nguy cơ cao.

Hiện virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở trên 50 quốc gia không tính các nước ở châu Phi đã coi đây là bệnh lưu hành. WHO cũng cho biết số ca mắc mới đang tăng tại các quốc gia này, kêu gọi đẩy mạnh xét nghiệm.

Kể từ khi bùng phát vào tháng 5 vừa qua, thế giới đã ghi nhận hơn 3.400 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 1 ca tử vong. Số ca mắc mới chủ yếu được phát hiện ở châu Âu, trong nhóm nam giới có quan hệ đồng tính. Từ đầu năm đến nay, các nước coi bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành cũng đã ghi nhận trên 1.500 ca mắc, trong đó có 66 ca tử vong.

Tuần trước, WHO quyết định đợt bùng phát này chưa gây ra tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng, mức độ cảnh báo dịch bệnh cao nhất của WHO.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới, ông Tedros cho biết WHO đang theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát và sẽ triệu tập ủy ban khẩn cấp họp ngay khi có thể để đánh giá về tình hình dịch bệnh. WHO cũng cho biết đang làm việc về một cơ chế phân phối vaccine đồng đều hơn, sau khi một số nước trong đó có Anh và Mỹ đề xuất sẵn sàng chia sẻ vaccine phòng bệnh đậu mùa được dự trữ sẵn. 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 14:46

(CL&CS) - Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 15:30

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết, thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, chính quyền các địa phương, công tác phòng chống các dịch bệnh ở nước ta đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.

Bình Thuận: Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất cho đội ngũ công nhân viên

Bình Thuận: Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất cho đội ngũ công nhân viên

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 14:15

(CL&CS) - Theo đánh giá của ngành chức năng, 10 năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đều nhận thức rõ công tác bảo đảm ATVSLĐ có ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.