Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 10/11/2023, 13:41 PM

Bên trong ngôi chùa đặc biệt rộng gần 100ha, xác lập đến 6 kỷ lục quốc gia của Việt Nam

Ngôi chùa không chỉ là nơi các phật tử hành hương, cầu may, nơi đây còn gây ấn tượng bởi kiến trúc nguy nga, độc đáo.

Chùa Đại Tòng Lâm được biết đến với tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự. Đây được xem là một ngôi chùa có nhiều công trình quy mô và hiện đại. Chùa nằm trên Quốc lộ 51, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chùa Đại Tòng Lâm mỗi năm đón tiếp hằng triệu du khách tìm đến để tham quan và chiêm bái. Khách du lịch có thể dễ dàng tìm thấy lối kiến trúc Phật giáo đương đại mang đậm nét văn hóa dân tộc ở đây. Chùa tọa lạc giữa không gian yên tĩnh được bao bọc bởi cây xanh um tùm và có diện tích gần 100 héc-ta.

tl1

Về lịch sử chùa Đại Tòng Lâm, năm 1958, Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907-1978) , từ chùa Ấn Quang (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đến khai sơn với mục đích xây dựng một đại tòng lâm có quy mô lớn tại đây, mục tiêu là có thể tiến đến mở Phật học viện và quy tụ tăng ni từ khắp mọi nơi về tu học, đào tạo lực lượng kế thừa sự nghiệp hoằng pháp độ sinh. Sau khi Hòa thượng Thích Thiện Hòa mất vào năm 1978, ý nguyện này của Ngài vẫn được các vị trụ trì kế tục thực hiện.

Theo kiến trúc, năm 2002 Ngôi chính điện Vạn Phật Quang âm Đại Tòng Lâm Tự có chiều dài là 91m, chiều rộng 46m và cao 2 tầng, được Hòa thượng Thích Quảng Hiển tổ chức xây dựng, Ngôi chính điện được xây theo thiết kế của kiến trúc sư Lê Quang Mẫn.

Chính điện chùa

Chính điện chùa

Còn Điện Phật tầng lầu là nơi tôn thờ 9 pho tượng lớn bằng đá hoa cương gồm: bộ tượng Di Đà Tam Tôn (gồm Phật A-di-đà, Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí), bộ tượng Thích Ca Tam Tôn (gồm Phật Thích-ca Mâu-ni và hai vị Bồ tát là Phổ Hiền và Văn thù sư lợi), hai tượng Hộ pháp và tượng Tổ sư Đạt Ma.

Bên trong Chính điện

Bên trong Chính điện

Các mặt tường xung quanh điện Phật tôn trí 10.000 tượng Phật nhỏ (mỗi bức tượng ngang gối 0,25m và cao 0,30m) theo kinh Vạn Phật. Tầng trệt của điện Phật thờ đức Phật A-di-đà.

Phía trước ngôi chính điện là Đài Phật Di lặc. Pho tượng Phật Di lặc được tạc từ nguyên khối từ đá hoa cương có xuất xứ từ vùng núi Cam Ranh (Khánh Hòa). Tượng có cân nặng là 40 tấn và cao 5,1m.

Ở cạnh đài Di lặc là vườn tượng Cửu phẩm Cực Lạc, vườn gồm 48 pho tượng đức Phật A-di-đà được tạc bằng đá hoa cương, trong đó có một pho tượng cao tới 18m được xây bằng bê tông.

tl2

Nơi đây còn có các công trình độc đáo chú ý khác như: Tháp Đa Bảo, vườn Lộc Uyển, Vườn Lâm Tì Ni, Pho tượng đức Phật Thích ca Mâu ni nhập Niết bàn nằm trên tòa sen và Tượng Bồ tát Quán Thế Âm lộ thiên đứng trên đầu rồng, bức tượng cao 17m, ...

tl4

Bên cạnh đó, trong khuôn viên chùa có đặt Trường Phật học Đại Tòng Lâm được hoàn thành vào năm 1995, nơi đây có sức chứa tới cả nghìn người. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thường tổ chức Đại giới đàn Thiện Hòa với quy mô lớn, long trọng với không khí nghiêm trang tại đây ba năm một lần.

tl7

Được biết hiện nay, Bệnh viện đa khoa Phật giáo Đại Tòng Lâm đầu tiên của Phật giáo Việt Nam với quy mô 500 giường bệnh trên diện tích tổng thể 14ha đang được Ban Quản trị chùa tiến hành xây dựng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự có 6 kỷ lục, bao gồm :

- Ngày 02/01/2006 : Chùa có "ngôi chính điện lớn nhất Việt Nam"

- Ngày 31/05/2007 : Chùa có "tượng Phật nhiều nhất Việt Nam"

- Ngày 21/03/2009 : Chùa có "pho tượng Phật Di-lặc nguyên khối bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam"

- Năm 2009 : Chùa có "vườn tượng Cửu phẩm Cực Lạc tôn trí tượng Phật A di đà bằng đá hoa cương nhiều nhất Việt Nam"

- Ngày 30/11/2007 : Chùa có "số tăng ni tham dự khóa An cư kiết hạ nhiều nhất Việt Nam"

- Ngày 20/12/2010 : Chùa có "bộ tượng Tam Thánh được tạc bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam"

tl5

Ngoài những kỷ lục quốc gia, chùa Đại Tòng Lâm còn được biết đến là ngôi chùa có nhiều màu xanh nhất. Đại Tòng Lâm có hàng trăm loài cây xanh quanh năm rợp bóng mát. Những loài cây này không chỉ thể hiện sức sống mãnh liệt trong mọi thời tiết, mà còn là những chiếc ô khổng lồ che nắng cho du khách vãn cảnh chùa.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

Bảo tàng tâm huyết của 'vua hài đất Bắc' lọt top Công trình kiến trúc tốt nhất thế giới: Nằm trong khuôn viên 5.500m2, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:10

Tại đây, người ta có thể chiêm nghiệm được vẻ đẹp, sự biến đổi tự nhiên của đất trời với những phong thái khác nhau của thời tiết.