Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 07:49 AM

Bên trong khu Dự trữ sinh quyển thế giới rộng 75.000ha đầu tiên tại Việt Nam, hình thành trên châu thổ của dòng sông nội địa dài nhất cả nước

Từ năm 2000 đến nay, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam này vẫn là 'lá phổi xanh' bảo vệ cho thành phố trọng điểm phía Nam.

'Lá phổi xanh' bảo vệ cho thành phố trọng điểm phía Nam

Nằm cách trung tâm TP.HCM gần 40 km, rừng ngập mặn Cần Giờ có tổng diện tích hơn 75.000 ha, trong đó vùng lõi rộng 4.721 ha, vùng đệm 41.000 ha và vùng chuyển tiếp 29 nghìn ha. Nơi đây là một quần thể gồm các loài động, thực vật rừng trên cạn và thuỷ sinh, được hình thành trên vùng châu thổ rộng lớn của các sông Đồng Nai, Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây. Trong đó, sông Đồng Nai là con sông nội địa dài nhất cả nước.

Rừng ngập mặn Cần Giờ có điều kiện môi trường rất đặc biệt, là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Rừng Cần Giờ nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều mà hệ thực vật nơi đây rất phong phú với trên 150 loài thực vật, trở thành nguồn cung cấp thức ăn và nơi trú ngụ cho rất nhiều loài thủy sinh, cá và các động vật có xương sống khác.

Với vị trí, vai trò thiết thực đó, rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2000. Đặc biệt, nơi đây đã được định hướng trở thành một khu du lịch trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh và của cả miền Đông Nam Bộ.

"Năm 1999 trên bản đồ sinh quyển thế giới không có một khu nào tại Việt Nam. Tuy nhiên năm 2000 bắt đầu hình thành địa chỉ đầu tiên. Các chuyên gia thế giới nhìn vào và nhận định, từ một khu đầy chất độc hoá học qua mấy mươi năm đã tạo ra đa dạng sinh học. Đây là rừng ngập mặn khôi phục nhanh và đẹp nhất khu vực Đông Nam Á", GS.TS Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) Việt Nam nói tại buổi Hội thảo và kỷ niệm 20 năm quản lý và phát triển khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ vào sáng 23/7/2020.

Rừng ngập mặn Cần Giờ còn có vai trò quan trọng hạn chế thiệt hại do bão lũ, giảm đến 50% năng lượng tác động từ sóng biển, ngăn ngừa nước biển dâng cũng như góp phần bảo vệ dân cư và hạ tầng ven biển.

Empty

Theo các chuyên gia nước ngoài đánh giá rằng đây là một khu rừng được khôi phục, chăm sóc và bảo vệ thuộc loại tốt nhất ở Việt Nam và cả trên toàn thế giới. Bên cạnh là địa điểm lý tưởng để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học thì đây còn là một khu du lịch trọng điểm quốc gia của Việt Nam.

Điểm đến cho những người yêu thiên nhiên, thích ngắm chim và đi thuyền xuyên rừng ngập mặn

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết hiện nay rừng ngập mặn Cần Giờ đang là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm. Đơn củ như: Cóc đỏ, rái cá, mèo cá... Diện tích rừng vào năm 2010 hơn 30.000 ha nhưng nay đã lên 32.000 ha.

Là một khu du lịch sinh thái nằm trong rừng ngập mặn Cần Giờ, Khu du lịch Vàm Sát đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan hằng năm và ngày càng trở thành điểm đến rất hot đối với giới trẻ. Đến với Khu du lịch Vàm Sát, du khách sẽ được khám phá rất nhiều lý thú và hấp dẫn.

Empty

Trước tiên phải kể đến đó chính là Đầm Dơi, nơi mà du khách có thể thấy tận mắt tập quán sinh sống của loài dơi, chúng treo ngược trên cành cây để ngủ và ngủ theo đàn vào ban ngày bởi vì loài dơi thường hoạt động chính vào ban đêm. Tại Đầm Dơi, du khách còn có thể thử tài câu cua của mình. Ngoài ra, câu cá sấu cũng là một trong những trò mạo hiểm thú vị mà du khách có thể thử khi đến với khu du lịch Vàm Sát, khoảng 40 chú cá sấu đang chờ đợi để thách thức sức mạnh đôi tay của bạn đấy!

Empty

Chim là loài thú không thể không nhắc đến ở những khu rừng tự nhiên như thế này và tại Vàm Sát bạn có thể thấy được sự náo nhiệt, ồn ào của hơn 30 loài chim. Đây sẽ là dịp để bạn ngắm nhìn tận mắt những loài chim như bùm bịp, vạc, cò trắng, diệc, nhạn biển… Khu du lịch Vàm Sát có một sân chim được quy hoạch với S khá rộng để du khách có thể quan sát các đàn chim bay lượn tự do, hót ríu rít vang trời. Bên cạnh đó, rừng Đước cũng là một điểm nổi bật của khu du lịch sinh thái này. Từng cây Đước khỏe mạnh, vững chãi từ lâu đã trở thành biểu tượng điển hình của rừng ngập mặn Cần Giờ.

Empty

Đến với Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, thiên nhiên hoang dã sẽ trở nên gần gũi với con người hơn bao giờ hết, du khách có thể dễ dàng bắt gặp các loài động vật như nai, hươu, lợn rừng, công… sống hoàn toàn tự nhiên; không chỉ thế, nhiều hoạt động hấp dẫn khác cũng đang chờ đợi du khách khám phá tại điểm du lịch này như đi cầu khỉ, đi thuyền thúng, tát mương… đậm chất dân dã miền sông nước Nam Bộ.

Empty
Empty
Empty
Empty

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 08:33

Vị trí địa lý cùng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên giúp tỉnh này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

Đà Nẵng tung nhiều chính sách thu hút khách du lịch MICE 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:29

(CL&CS) - Với việc khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, du lịch của TP. Đà Nẵng tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2024.

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.