Chủ nhật, 15/11/2020, 07:44 AM

Bảy người ngộ độc khi cùng dùng một loại rượu nếp

(CL&CS) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa nhận được công văn của Bệnh viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 7 bệnh nhân trong hai vụ ngộ độc rượu khiến bảy người nhập viện. Trong số đó, một người đã tử vong, một người bị giảm thị lực và di chứng thần kinh.

Rượu mà các nạn nhân uống là loại rượu nếp, với thông tin ghi trên nhãn là: Rượu nếp; can 30 lít, ≤ 29,9% Vol. Cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa, địa chỉ: Trung Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên, ĐT: 0979441232.

Theo đó, ngày 3/11 Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nam bệnh nhân 32 tuổi trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt, được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh sang. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cồn methanol.

Bác sĩ xét nghiệm và phát hiện nồng độ methanol trong máu của bệnh nhân cao (141mg/dL), nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị tổn thương não lan tỏa nặng. Bệnh nhân đã không qua khỏi dù được giải độc cấp cứu, hồi sức tích cực, .

Xét nghiệm rượu do gia đình bệnh nhân mang đến, kết quả cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol trong rượu là 20,21% (quá mức cho phép).

Trước đó vào tháng 10, cũng đã có ba người bị ngộ độc methanol nhập viện do uống loại rượu nếp như trên.  Những người này cũng được chẩn đoán ngộ độc methanol, được điều trị và đã hồi phục tốt. 

Loại rươu mà các nạn nhân đã uống và bị ngộ độc

Loại rươu mà các nạn nhân đã uống và bị ngộ độc

Cục An toàn thực phẩm đã chuyển thông tin vụ việc cho Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Bênh cạnh đó, cục cũng đề nghị người dân, tạm thời không mua và không sử dụng sản phẩm nêu trên cho đến khi có kết luận cuối cùng của Bộ Công thương.

Đối với người đã sử dụng sản phẩm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, người dân cần thận trọng với sản phẩm rượu có tên nêu trên, tốt nhất không dùng. Nếu đã trót uống loại rượu này thì cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. Bạn vẫn cần đi kiểm tra kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu đó trong vòng 8 ngày. Nếu cảm thấy cơ thể mệt quá thì tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu ổn định trước, sau đó kiểm tra ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Bài liên quan

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong theo dõi diễn biến rừng, cảnh báo cháy rừng..., công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) thời gian qua có những chuyển biến tích cực.

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:54

(CL&CS) - Khi thế giới đang phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu, các xu hướng công nghệ khí hậu sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững.

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 16:01

Có nhiều người cho rằng thiết kế của cầu là rườm rà và phí phạm tiền của nhưng thực tế thì những cây cầu như này lại tiết kiệm và có nhiều lợi ích bất ngờ.