Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/10/2017, 12:35 PM

Bắt tạm giam 2 cán bộ Hải quan TP.HCM để điều tra về hành vi buôn lậu

(NTD) - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với hai cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 để điều tra về hành vi “Buôn lậu”.

Hai người bị bắt được xác định là là Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành (cùng là cán bộ kiểm hóa thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn).

Theo hồ sơ, từ ngày 23/3 - 6/4/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu - Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều lô hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân có biểu hiện nghi vấn mang tên Lý Quốc Hưng. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã cử lực lượng trinh sát và nắm bắt tình hình. 

Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành tại cơ quan điều tr
Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp)

Sau thời gian điều tra, Cục Điều tra chống buôn lậu làm rõ ông Hưng có 14 tờ khai hải quan về 14 container, song tất cả đều không đúng chuẩn loại hàng hóa, và đều được khai báo là hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân.

Cụ thể, trong tờ khai nêu rõ, số hàng hóa là kệ sắt công nghiệp, mới 100%, trọng lượng hơn 22.850 kg với tổng giá trị 21.600 USD và thuộc diện thuế suất 0%. Thế nhưng, khi thực kiểm tra hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện bên trong là đồng phế liệu, có tổng trọng lượng 22.750 kg, không đúng với loại hàng hóa được khai báo. Theo quy định, loại hàng hóa này phải chịu mức thuế lên đến 22%.

Kết quả xác minh cho thấy hai cán bộ hải quan kiểm hóa và ký thông quan 14 tờ khai trên là Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành.

Ngoài ra, Cục Điều tra chống buôn lậu còn phát hiện 7 tờ khai hải quan do bà Lê Thúy Huỳnh làm chủ. Kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tất cả hàng hóa trong 7 container đều không đúng với tên hàng hóa khai báo trong tờ khai. Mai Phước Việt là người trực tiếp kiểm hóa, ký thông quan với sự giúp sức của Lê Bảo Thành.

Thực tế, trong quá trình điều tra, ông Thành và ông Việt khai báo không thành khẩn, chưa khai ra chủ hàng đích thực, gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Do đó Cục điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án và chuyển giao cho cho Công an TP.HCM để làm rõ.

Quang Linh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.