Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/11/2014, 16:02 PM

'Bát nháo' thị trường thuốc tân dược

(NTD) - Mới đây, Đội chống hàng giả phòng PC46 – CAHN phối hợp với cục cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế - Bộ Công an đã bắt được một lô thuốc giả tại đường Tây Sơn, Hà Nội. Việc các loại thuốc tân dược đang được làm giả tràn lan có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu, gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc tân dược giả ngày càng nhiều

Ngày 8/11/2014, Đội chống hàng giả phòng PC46 – CAHN phối hợp với cục cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế - Bộ Công an đã bắt được một lô thuốc giả tại đường Tây Sơn. Tại hiện trường, ngoài số lượng thuốc giả gồm 150 hộp thuốc Lumbrotine avf 80 hộp cốm bổ Zinc – kid, ngoài ra, đối tượng Nguyễn Anh Văn còn khai nhận đã xuát ra thị trường hơn 3000 sản phẩm thuốc giả. Vậy các loại thuốc tân dược giả này đã tiêu thụ như thế nào? Đã có bao nhiêu người mua và sử dụng phải thuốc giả?

Theo thống kê của báo Công Thương, tính đến hết tháng 6/2013, Việt Nam có hơn 2.300 doanh nghiệp đăng ký chức năng kinh doanh dược phẩm nhưng chỉ 1/10 trong số đó là sản xuất thuốc. Doanh số của thị trường này năm 2012 lên đến gần 3 tỷ USD, tỷ lệ này sẽ tăng 20% vào năm 2017. Với mức này, Việt Nam đã trở thành mảnh đất “màu mỡ” để sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả.

Hai hộp thuốc Zinc - kid có một số điểm khác nhau

Hai hộp thuốc Zinc - kid có một số điểm khác nhau. Ảnh: Internet

Người dân tỏ ra khá hoang mang khi ngay chính bản thân mình cũng khó để phân biệt được thế nào là thuốc thật, thế nào là thuốc giả. Chị Nguyễn Thị Lan (Đống Đa, HN) chia sẻ “Sau một lần cho con đi khám dinh dưỡng, tôi được bác sĩ kê cho con mọt loại thuốc dạng cốm bổ sung kẽm là thuốc Zinc – kid, sau khi uống hết hộp đầu tiên, do thấy hiểu quả đối với con khá tốt, tôi quyết định mua thêm một hôm thuốc nữa cho con. Tuy nhiên, sau khi mua một hộp thuốc khác tại một hiệu thuốc gần nhau, tôi phát hiện phần vỏ hộp bên ngoài của 2 hộp thuốc này có vài điểm khác nhau nên cảm thấy hoang mang. Tôi liền nghĩ chắc chắn một trong hai loại là thuốc nhái, giả”.

Chị Lan cũng cho biết, nếu không còn vỏ hộp thuốc cũ, có lẽ chị cũng không để ý và nhận ra sự khác biệt giữa hai hộp thuốc có tên gọi, hình dáng, màu sắc bên ngoài khá giống nhau.

Thuốc tân dược giả có thể gây tử vong

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế), các loại thuốc bị làm giả nhiều nhất hiện nay là thuốc Tanganil điều trị chóng mặt, các loại thuốc điều trị về xương khớp, cột sống, thuốc Viagra, thuốc tránh thai, các loại thuốc đặc trị bệnh như Zinnat dạng viên 500mg, Ampicillin, và các loại điều trị tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, thuốc điều trị sốt rét...

Phân biệt hai loại thuốc thật/giả. Ảnh do Cơ quan CA cung cấp

Phân biệt hai loại thuốc thật/giả. Ảnh do Cơ quan CA cung cấp

Trước đây, đã có rất nhiều chuyên gia y tế khẳng định rằng việc sử dụng các loại thuốc nhái, giả có thể lấy đi cơ hội chữa trị thậm chí là sinh mạng của người bệnh. Đối với một số trường hợp bệnh nhân, khi sử dụng thuốc giả, với nồng độ các hoạt chất có trong thuốc ít, không đủ định lương, người bệnh sử dụng thuốc mãi sẽ không khỏi. Đặc biệt, sau này khi được điều trị bằng thuốc thật cũng không còn có tác dụng, không có khả năng điều trị nữa, rất dễ gây ra tình trạng kháng thuốc, có thể tử vong vì không có thuốc chữa trị tận gốc đối với các trường hợp bệnh nặng.

Không chỉ có vậy, có thể có một số loại thuốc được sử dụng với thành phần trộn lẫn với các tạp chất có thể khiến cho những loại vi khuẩn gây bệnh không những không chết mà còn phát triển mạnh mẽ.

Theo bác sỹ Nguyễn Tân, bệnh viện 108 “Hiện nay, việc người bệnh phân biệt các loại thuốc thật, giả không phải là việc đơn giản. Tuy nhiên, người bênh nên lưu ý khi bị bệnh cần đến các bệnh viện, nhà thuốc uy tín để mua thuốc. Trước khi mua cần chú ý các thông tin in trên bao bì sản phẩm để tránh bị lừa mua phải thuốc nhái, thuốc giả. Việc sử dụng thuốc giả có thể gây nguy hại trầm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, nặng có thể dẫn đến tử vong”.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.