Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/01/2016, 08:00 AM

Bật mí “Bí quyết dinh dưỡng và sắc đẹp năm 2016”

(NTD) - Theo đại diện của Hiệp Hội đậu khô Hoa Kỳ - Tiến sỹ Dee, đậu khô gồm đậu Hà Lan xanh, Hà Lan vàng, đậu gà (chick peas), đậu lăng xanh (green lentils), đâu lăng đỏ (red lentils)… là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, sạch và an toàn, ngày càng được đánh giá cao về vai trò cải thiện sức khỏe cho con người.

Đậu khô 1
Tiến sỹ Dee thuộc Hiệp Hội đậu khô Hoa Kỳ đang thuyết trình tại hội thảo “Đậu Mỹ - Những món ăn lành mạnh trong ngày lễ, Tết” được tổ chức tại TPHCM ngày 3/12/2015.

Công ty TNHH Thực Phẩm Trung Minh Thành vừa qua đã tổ chức hội thảo “Đậu Mỹ - Những món ăn lành mạnh trong ngày lễ, Tết”. Tại buổi hội thảo đã có nhiều chuyên gia dinh dưỡng của Hoa Kỳ, trong nước và chuyên gia ẩm thực cùng hàng trăm khách là các đầu bếp, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, trường học, nhà máy, công ty, bệnh viện, bác sỹ, tiến sỹ… những người quan tâm đến ẩm thực dinh dưỡng và sức khỏe tham dự.

Lý do nên dùng đậu khô của Mỹ

1. Giàu đạm, giàu chất xơ

Ðậu chứa một loại chất xơ gọi là pectin. Chất xơ này có khả năng hút nước và nở ra trong dạ dày khiến người ta có cảm giác no lâu giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Ăn đậu thường xuyên cũng làm chậm tiến trình hấp thụ thực phẩm trong ruột, giúp những người mắc bệnh tiểu đường tránh được sự tăng gia đột xuất của đường trong máu (mà trước đây khiến cơ thể phải phản ứng bằng cách tiết ra insulin nhiều hơn), vì vậy ăn đậu rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Ðậu giúp đại tiện đều đặn từ đó giảm thiểu được các nguy cơ ung thư ruột già và trực tràng.

2. Giàu dinh dưỡng

Lượng đường thấp và lượng calories vừa phải nhưng giàu vitamin (A, B1, B3, B6, B12, C, E, K…) giàu acid amin căn bản, các chất khoáng thiết yếu đặc biệt là lượng acid folic tuyệt hảo.

Là nguồn thực phẩm tốt cho bệnh nhân tim mạch, rất tốt cho việc ăn chay, ăn kiêng, giữ vóc dáng, làm đẹp da, tốt cho trẻ em biếng ăn và phụ nữ sau khi sinh.

3. Chất oxy hóa cao: Phòng, chống ung thư

Gần đây các nhà khoa học tìm ra một tác dụng vô cùng bổ ích của các hạt đậu, đó là khả năng chống ung thư của đậu. Vì đậu có chứa một chất acid gọi là phytic acid, một chất chống oxi hóa rất mạnh.

Chất phytic acid đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxi hóa các tế bào có chứa mỡ. Do khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, chất phytic acid của đậu có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.

Các cuộc khảo cứu vào thú vật trong phòng thí nghiệm cho thấy các legumes như đậu “bean”, đậu “pea” và đậu lăng “lentil” có chứa những thành phần gọi là protease inhibitors (các chất ức chế enzyme protease) là chất có khả năng phòng chống ung thư da, vú và gan của thú vật. Các thử nghiệm ở người cũng thấy có những tác dụng tương tự về phòng chống ung thư vú và nhiếp hộ tuyến.

4. Là thực phẩm không biến đổi gen (NON-GMO)

5. Không cholesterol, không gluten

Cơ thể chúng ta tự sản xuất tất cả cholesterol cần dùng nên bất cứ cholesterol nào chúng ta ăn vào đều dư thừa.

Khi cholesterol trong máu quá dư thừa thì chúng sẽ đóng thành mảng mỡ trong mạch máu và các mảng này gây trở ngại cho dòng máu chảy trong các động mạch. Máu có oxygen sẽ không chảy đủ tới tim và như vậy nguy cơ bị lên cơn đau tim sẽ tăng. Nếu máu chạy lên não mà thiếu thì sẽ gây ra đột quỵ (stroke).

Đậu khô 2
Sản phẩm đậu Mỹ của Công ty TNHH Thực Phẩm Trung Minh Thành đang cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Một trong những yếu tố làm đậu đỗ trở nên cần thiết cho sức khỏe con người là hàm lượng rất cao chất chống ôxy hóa. Các chất chống ôxy hóa cũng là những vi chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong đợi như sự lão hóa và ung thư.

Chính vì lẽ đó Liên Hiệp Quốc tuyên bố năm “2016 là năm quốc tế các loại đậu”, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy từ khóa “Pulses” (các loại đậu) trên Google. Thật vậy Đậu chính là “Thực phẩm dinh dưỡng - xanh và sạch” mà cả thế giới đang khuyên dùng.

Bích Phượng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.