Bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới ở nhiều khu vực

(CL&CS) - Trong quý 2/2022, giá bán bất động sản tăng hầu hết ở tất cả các phân khúc và các địa phương trên cả nước. Nhiều khu vực, bất động sản đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Trong quý 2/2022, giá bán căn hộ tại TP.HCM tăng 3%. Trong thời gian tới, giá bán dự kiến tăng trưởng từ 5% - 10%/năm. (Ảnh minh họa)

Trong quý 2/2022, giá bán căn hộ tại TP.HCM tăng 3%. Trong thời gian tới, giá bán dự kiến tăng trưởng từ 5% - 10%/năm. (Ảnh minh họa)

Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services đã công bố báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm với chủ đề “Giải pháp khơi thông dòng vốn kinh tế - tài chính - bất động sản”.

Theo báo cáo của Dat Xanh Services, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ tăng vượt trội so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số lượng dự án mới giảm mạnh do các khó khăn như thủ tục pháp lý, quỹ đất và nguồn vốn đầu tư dẫn đến tình trạng hạn chế dự án đủ điều kiện triển khai bán hàng. Cùng với đó, tâm lý khách hàng có nhiều e ngại khi nhiều ngân hàng siết chặt chặt tín dụng, chậm giải ngân.

Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services cho biết, trong quý 2/2022, giá bán bất động sản tăng hầu hết ở tất cả các phân khúc và các địa phương trên cả nước. Nhiều khu vực, bất động sản đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo ông Khôi, trong quý 2/2022, giá bán căn hộ tại TP.HCM tăng 3%. Trong thời gian tới, giá bán dự kiến tăng trưởng từ 5 - 10%/năm.

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ quý 2/2022 đạt 49 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý. Giá bán các dự án căn hộ mới tại Hà Nội tăng 9 - 15% so với quý trước. Giá bán tăng đáng kể ở các giai đoạn mới. Sự xuất hiện các dự án căn hộ siêu sang trong năm 2021 cùng với sự gia tăng chi phí đầu vào đã khiến mặt bằng giá căn hộ tại Hà Nội giữ xu hướng tăng trong 6 tháng đầu năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ khả quan tại các dự án mở bán mới, đạt 70%.

Giá nhà thấp tầng tại thị trường bất động sản các tỉnh lân cận Hà Nội (các khu vực nghiên cứu gồm Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh) tăng từ 6 - 15%, trong đó Hưng Yên thiết lập mặt bằng giá mới tại phân khúc nhà thấp tầng do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Dream City với giá 120 - 194 triệu đồng mỗi m2.

Tại TP.HCM, giá bán căn hộ trong quý 2 ghi nhận ở mức 65 triệu đồng/m2, tăng 3% theo quý. Sự điều chỉnh giá chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông khi mở bán giai đoạn mới. Các dự án có tiện ích nổi bật, không gian xanh, chiến lược bán hàng và truyền thông mạnh mẽ vẫn có tốc độ bán hàng cao.

Thị trường bất động sản các tỉnh lân cận TP.HCM (các khu vực nghiên cứu như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) ghi nhận mức tăng từ 2 - 6%. Trong đó, ở phân khúc đất nền, Bình Dương ghi nhận mức giá cao nhất với 60 triệu đồng/m2, Long An 40 triệu đồng/m2 và Đồng Nai 39 triệu đồng/m2. Ở phân khúc nhà phố, Đồng Nai lại ghi nhận mức giá cao nhất với 91 triệu đồng/m2, Bình Dương giá cao nhất ở mức 80 triệu đồng/m2, Long An chỉ ở mức 56 triệu đồng/m2.

Tại thị trường miền Trung, trong 6 tháng đầu năm ghi nhận biên độ tăng cao ở một số khu vực như Khánh Hòa, Đà Nẵng, trong khi các khu vực khác ghi nhận mức tăng nhẹ. Giá bán đất nền ghi nhận tăng từ 10 - 15% tại một vài khu vực diễn ra sốt đất. Nhà liền thổ tại Đà Nẵng xác lập kỷ lục, trong khi các khu vực khác có biên độ tăng thấp.

Tại thị trường miền Tây, giá bán ghi nhận tăng nhẹ ở tất cả các địa phương, các dự án kết nối giao thông thuận tiện, ven Khu công nghiệp được khách hàng quan tâm.

Dự báo về thị trường trong nửa cuối 2022, ông Khôi cho hay, nguồn căn hộ tại TP.HCM dự kiến giảm so với 6 tháng đầu năm, tập trung triển khai ở các khu đô thị tại khu Đông và các dự án quy mô nhỏ tại khu Tây - Bắc. Thời gian tới, số dự án thấp tầng dự kiến tiếp tục hạn chế do ưu tiên quy hoạch phát triển dự án nhà cao tầng.

Tương tự, nguồn cung tại thị trường các tỉnh lân cận TP.HCM dự kiến chủ yếu đến từ thị trường Bình Dương, Long An và ở các khu vực ven khu công nghiệp, khu vực có quy hoạch nâng cấp, mở rộng hạ tầng. Khi các dự án hạ tầng tại các địa phương được khởi công xây dựng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản tại khu vực này sôi động.

Thị trường miền Trung, dự kiến giai đoạn 6 tháng cuối năm sẽ được dẫn dắt bởi nguồn cung căn hộ và loại hình nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch. Hạ tầng tại khu vực được chú trọng đầu tư với các tuyến cao tốc, tuyến đường ven biển cùng với việc khách du lịch tăng trưởng sẽ tạo đà cho thị trường miền Trung tăng tốc, đây sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư thời gian tới. Đồng thời, thị trường sẽ gia tăng tốc độ phát triển khi pháp lý bất động sản du lịch được tháo gỡ khó khăn.

Nguồn cung 6 tháng cuối năm tại Hà Nội dự kiến đón nhận sự trở lại của phân khúc nhà thấp tầng tại khu Tây. Tại các thị trường bất động sản vùng đô thị vệ tinh Hà Nội, dự kiến nguồn cung thời gian tới nhà thấp tầng vẫn là sản phẩm chủ đạo.

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước có các động thái kiểm siết chặt tín dụng bất động sản nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ, giúp thị trường trở nên minh bạch, tránh xảy ra “bong bóng”. Đây là việc cần thiết để lành mạnh hóa thị trường, giảm thiểu các rủi ro cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Khôi cho rằng, chủ trương siết tín dụng khiến người dân, nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Chuyên gia đề xuất, trong bối cảnh này, việc tiếp tục đa dạng hóa và hoàn thiện các kênh huy động vốn đầu tư bất động sản cần là một trong những ưu tiên chính sách trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề xuất cung cấp vốn vay cho những người ở thực, đặc biệt là những người mua nhà lần đầu. Bởi, việc này không hề trái với mong muốn thanh lọc thị trường, mà còn giúp cho thị trường bất động sản giảm bớt nhà đầu cơ, hỗ trợ người có nhu cầu thực, cần vốn tín dụng thực.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.