Media chất lượng & cuộc sống
Thứ bảy, 28/11/2020, 08:14 AM

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng thu hút đầu tư năm 2021?

(CL&CS) - 2020 được xem là một năm “ăn nên làm ra” của bất động sản công nghiệp. Với nhu cầu lớn và hoạt động gia tăng vốn ngày càng nhiều, bước sang năm 2021, nhiều chuyên gia nhận định phân khúc này tiếp tục là điểm sáng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và trở thành vùng trũng hút vốn đầu tư trong năm 2021.

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hàng đầu của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vị trí chiến lược, nguồn lao động trẻ, dồi dào; các hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực cùng kinh tế vĩ mô vững chắc và linh hoạt. Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư chảy mạnh vào Việt Nam, bất động sản công nghiệp đang cho thấy sức hút rất lớn đối với làn sóng dịch chuyển đầu tư.

Bất động sản công nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 (Ảnh: AN)

Bất động sản công nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 (Ảnh: AN)

Thị trường bất động sản công nghiệp đang có nhu cầu ngày càng lớn và hoạt động vốn gia tăng. Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các tỉnh, thành phố trọng điểm hiện đều ở mức cao. Ở miền Bắc, tỷ lệ này lên đến 90% tại Hà Nội, 95% tại Bắc Ninh, 89% tại Hưng Yên và 73% ở Hải Phòng. Khu vực phía Nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 88% tại TP.HCM, 99% tại Bình Dương, 94% tại Đồng Nai, 84% tại Long An và 79% tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khi nguồn cung dần hạn hẹp trong khi nhu cầu vẫn liên tục tăng khiến giá đất công nghiệp tăng. Cụ thể tại TP.HCM đạt 147 USD/m2 và tỉnh Long An đạt mức 123 USD/m2, còn tại Hà Nội đạt mức 129 USD/m2 và Bắc Ninh đạt 95 USD/m2.

Theo ông John Campbell, Trưởng Bộ phận bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam, việc tăng giá thuê đất sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy do đây là một trong những yếu tố được quan tâm chính của nhiều nhà đầu tư ngành công nghiệp giá trị cao như điện tử và thiết bị công nghệ. Đặc biệt cần chú ý nếu giá thuê đất vượt quá ngưỡng trung bình. 

Tuy nhiên, nguồn cung quỹ đất sẽ tăng với 561 khu công nghiệp trong tương lai, dự kiến sẽ tác động nhiều đến luật và giá thuê đất. Hiện tại, các tỉnh trọng điểm đã có tỷ lệ lấp đầy cao, đồng nghĩa với việc quỹ đất còn lại sẽ có giá cao”.

Trưởng Bộ phận bất động sản Công nghiệp Savills Việt Nam cũng cho biết, trong 2 năm 2021 và 2022, sự quan tâm tiếp tục đồ dồn vào bất động sản công nghiệp. Đặc biệt, xu hướng “Trung Quốc + 1” dẫn đến nhu cầu lớn hơn về địa điểm cho ngành công nghiệp. Các tập đoàn đang tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm. Theo đó, Việt Nam đang đứng đầu so với nhiều nước khác ngoài Trung Quốc, đây sẽ là trọng tâm đầu tư lớn trong những năm tới.

Để thu hút được nhà đầu tư dịch chuyển đến Việt Nam, các khu kinh tế cần hoàn chỉnh khung pháp lý để phát triển khu công nghiệp, hỗ trợ các dự án ngách, ví dụ: khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp liên kết, mô hình dịch vụ khu công nghiệp và đô thị kết hợp. Đồng thời, để chuyển dịch sang các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao hơn, Việt Nam phải tăng nguồn cung lao động có trình độ và đầu tư vào giáo dục, công nghệ thông tin, toán học, khoa học trên toàn quốc. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, 5 năm tới sẽ là giai đoạn để bất động sản công nghiệp đón nhiều vận hội mới nhờ xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam. Ở phía Bắc, những địa phương có nhiều tiềm năng là Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ở phía Nam là các tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang...

Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi khá tốt và dự báo sẽ tăng trưởng tích cực, có thể đạt mức 6,5 - 7% giai đoạn 2021 - 2025; vì vậy nhu cầu tìm kiếm thuê đất mở nhà máy, công xưởng luôn tăng trưởng hàng năm.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch đầu tư rời khỏi Trung Quốc đã hình thành trong những năm gần đây và dịch COVID -19 là chất xúc tác thúc đẩy tiến trình này. Việt Nam là một ứng viên sáng giá trong khối ASEAN và Ấn Độ do kiểm soát tốt dịch bệnh, nguồn nhân công giá rẻ hơn và gần Trung Quốc nên tiện cho việc chuyển dịch.

Ngoài ra, Việt Nam đã liên tục ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và gần đây là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand (RCEP). Đây cũng là yếu tố thúc đẩy nhà đầu tư rót vốn vào Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù không có gì là chắc chắn đối với năm 2021 nhưng sự phụ thuộc của phân khúc công nghiệp tại Việt Nam vào việc các chuỗi cung ứng di cư ra khỏi Trung Quốc là khá rõ ràng khi nhiều địa phương đã nhận định rằng, năm tới sẽ là một năm bận rộn và hiệu quả sau khi những hạn chế đi lại được gỡ bỏ.

Nếu các chuyến bay được đưa vào hoạt động vào 6 tháng đầu năm 2021, giá thuê đất, nhà xưởng và kho bãi có thể sẽ tăng lên, khiến các nhà đầu tư phải chốt giá càng sớm càng tốt. Điều rất quan trọng hiện nay là các nhà phát triển bất động sản có thể đưa những dự án của họ ra thị trường càng sớm càng tốt để sẵn sàng đáp ứng các khoản đầu tư giá trị cao sẽ diễn ra trong 5 năm tới, đặc biệt là khi các hiệp định thương mại tự do đang bắt đầu được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.