Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/11/2015, 07:00 AM

Bất chấp lệnh cấm: Sữa công thức vẫn ngang nhiên vào viện

(NTD) - Mặc dù đã có quy định về việc cấm cơ sở y tế không được tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, song tại Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, sữa công thức Enfamil A+ vẫn được đội ngũ y, bác sĩ tư vấn bán cho bệnh nhân với lý do để hỗ trợ sản phụ trong trường hợp cấp bách.

Mới đây Báo Người tiêu dùng có nhận được đơn khiếu nại của chị Lê Thị Xuân Hồng (Thanh Xuân- Hà Nội) phản ánh việc ngày 21/8 sau khi được sự tư vấn của bác sĩ và y tá Khoa sản Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, chị đã mua hộp sữa Enfamil A+ Giai đoạn 1 (Sữa cho trẻ có vấn đề về tiêu hóa và nuôi ăn) với giá 300.000 đồng/ hộp 400g (hạn sử dụng của hộp sữa là đến 21/4/2017) tại khoa sản. Sau khi pha cho cháu uống đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và hướng dẫn ghi trên hộp sữa thấy cháu không uống, đùn sữa ra và khóc, chị Hồng đã uống thử và thấy vị rất đắng.

Bên cạnh việc thắc mắc chất lượng sữa có vấn đề hay không? Chị Hồng còn băn khoăn, tại sao đã có quy định rõ về việc không kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 6 tuổi tại bệnh viện nhưng các sản phụ tại khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vẫn được hộ sinh, y tá cung cấp sữa công thức Enfamil A+.

sua
 Hộp sữa Enfamil A+ mua tại bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội có vị đắng

Chỉ sử dụng sữa trong trường hợp cấp thiết

Trao đổi PV, ông Trần Minh Đăng, Trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội cho hay: “Chúng tôi tuyệt đối không bán sữa trong khoa, chỉ trong trường hợp nửa đêm, sản phụ cơ nhỡ không đi mua sữa kịp thì khoa sản sẽ linh động để cung cấp sữa kịp thời cho trẻ khi mẹ còn trên bàn mổ hoặc chưa kịp hồi sức mà trẻ đòi ăn, song hạn chế tối đa vì khoa không có trách nhiệm tiêu thụ các sản phẩm sữa”.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Nga – Hộ sinh trưởng tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền lại tiết lộ: "Trong trường hợp bệnh nhân mổ đẻ, 6 tiếng đầu khi bệnh nhân còn đang hôn mê thì chúng tôi cho trẻ ăn bằng sữa công thức. Nếu sản phụ không chuẩn bị sẵn thì chúng tôi sẽ cung cấp, bệnh nhân tự nguyện mua chứ y bác sỹ không bắt buộc, chúng tôi cung cấp sữa chỉ là để phục vụ chứ không bán nhiều như ở các nơi khác chính vì thế hàng tháng bệnh viện chỉ tiêu thụ từ khoảng 5 – 6 hộp sữa”.

Khi được PV hỏi việc ngày 21/8, Bà Nga tư vấn và bán sữa Enfamil A+ Giai đoạn 1 có vị đắng cho gia đình chị Xuân Hồng, bà Nga giải thích: “Khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, chúng tôi đã phản ánh lại ngay với hãng sữa, song câu trả lời chúng tôi nhận được đó là vị của sữa là vị đắng, không ảnh hưởng gì đến chất lượng của sữa cả, người lớn khi thử thì có cảm giác đắng, nhưng trẻ nhỏ khi uống thì không có cảm giác đó”.

Liên lạc với chị Huyền – nhân viên Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam (MJN) là người trực tiếp cung cấp sữa cho Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền về việc đưa sữa vào Bệnh viện, chị này cho hay: “Tôi bắt đầu kết nối để cung cấp sữa cho Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền được nhiều năm rồi. Trường hợp sữa đắng này không phải do sữa hỏng, mà bởi sản phẩm dành cho trẻ giảm triệu chứng nôn, trớ, nó có vị đắng đặc biệt. Tôi cũng xin khẳng định sản phẩm sữa ở Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền đúng là sản phẩm của công ty Enfamil A+ chứ không phải là sữa trôi nổi hay hàng giả, hàng nhái trên thị trường”.

Chị Huyền còn khẳng định: "Sản phẩm sữa của công ty tôi được nhiều người tin tưởng, tôi cung cấp cho rất nhiều bệnh viện và trường học khác chứ không chỉ riêng Bệnh viện đa khoa Y học Cổ truyền".

Như vậy, có thể thấy, mặc dù Ban lãnh đạo Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền khẳng định không có việc trao đổi, mua bán sản phẩm sữa công thức Enfamil A+ tại Bệnh viện, song thực tế sản phẩm này vẫn được sử dụng từ vài năm trở lại đây. Bệnh nhân nếu có nhu cầu, có thể dễ dàng mua sữa công thức ngay tại khoa sản, do các y tá, hộ sinh cung cấp. 

Khi được chính bác sĩ, y tá, hộ sinh tư vấn, giới thiệu sữa công thức tại các bệnh viện, không ít bà mẹ nhầm tưởng sữa công thức là "thần dược" tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ thông minh hơn. Nhiều bà mẹ muốn cho con ăn sữa bột để được bụ bẫm như lời quảng cáo. Chính điều này làm giảm đáng kể tỷ lệ bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 70% các bà mẹ không ý thức hết lợi ích của việc cho con bú trong những tháng đầu đời. Đó cũng là nguyên nhân khiến hơn 80% trẻ sinh ra đói nguồn sữa mẹ.

Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định rõ:

Cơ sở y tế không được:

Tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tại cơ sở y tế, trừ nhà thuốc bệnh viện;

Cho phép cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trưng bày, niêm yết bất kỳ vật dụng, thiết bị nào có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo tại cơ sở y tế;

Cho phép nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ mang thai dưới mọi hình thức;

Nhận sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; lợi ích vật chất; vật dụng có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ do cơ sở sản xuất, kinh doanh tặng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Huyền Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.