Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/09/2019, 17:44 PM

Bắt CEO Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh, lời cảnh báo cho các công ty địa ốc làm ăn chụp giựt!

(NTD) - Chiều nay 18/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành khám xét trụ sở CTCP Địa ốc Alibaba, làm việc với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện và Tổng Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh. Sau đó ông Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt khẩn cấp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hàng ngàn tỷ đồng của cả ngàn khách hàng đổ vào hàng chục dự án “ma” của Alibaba sẽ được pháp luật quyết định nhưng đây là lời cảnh báo nghiêm khắc nhất cho các công ty địa ốc làm ăn chụp giựt, lừa đảo khách hàng!

Nguyen Thai Luyen
Cơ quan CSĐT Bộ công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện (áo trắng), Chủ tịch HĐQT Alibaba

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy Alibaba và các công ty thành viên, đã vẽ ra các dự án không có thật tại một số tỉnh như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... mà chưa hề làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng ngàn khách hàng để chiếm đoạt! Không ít khách hàng đã tố cáo, nhiều dự án ma đã bị cưỡng chế và kết cục này của hai anh em ông Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh được xem là tất yếu.

Cho đến thời điểm này, có ít nhất 7 lãnh đạo và nhân viên của Alibaba đã vướng vào lao lý vì các hành vi: chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời gian qua, hàng trăm khách hàng đã làm việc với cơ quan điều tra, lên tận trụ sở Alibaba đòi tiền và làm đơn tố cáo công ty này. Tội trạng của CEO Alibaba và sai phạm của công ty này rồi sẽ được làm rõ, xử lý nghiêm minh nhưng hệ lụy đã xảy ra, hậu quả đã rõ ràng. Bên cạnh đó, tuy không lộ liễu, công khai và thách thức như Alibaba nhưng không ít công ty địa ốc khác đã bị khuyến cáo, chỉ mặt điểm tên.

Lẽ ra hàng ngàn tỷ đồng của cả ngàn khách hàng đã không lâm vào cảnh chưa biết đòi đâu nếu những cảnh báo về lối làm ăn chụp giựt, có dấu hiệu lừa đảo và mang mầu sắc đa cấp của báo chí, cơ quan chức năng được khách hàng Alibaba lắng nghe, cảnh giác. Từ 2 năm trước, khi mà Alibaba vẽ ra viễn cảnh làm giàu từ những mảnh đất nông nghiệp, chưa có phép tắc gì ở Long Thành (Đồng Nai) và Củ Chi (TP.HCM) thì hàng loạt tờ báo, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo khách hàng không nên đầu tư. Nhưng vì thiếu hiểu biết, bị lòe bịp bởi những quảng cáo và thông tin sai lệch của Alibaba cùng lòng tham, nhiều người vẫn bất chấp đổ tiền vào các dự án “ma” của Alibaba

Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến sự lơ là, thiếu trách nhiệm và không loại trừ việc làm ngơ ở một số địa phương. Chỉ khi đất đã phân lô bán nền, hạ tầng đã có và mọi chuyện đã ầm ĩ, hàng đoàn xe kéo xuống rầm rộ mua đất thì nhiều địa phương mới vội vàng lên tiếng. Chỉ khi báo chí vào cuộc, các doanh nghiệp làm ăn chân chính phản đối bộ mặt thật của Alibaba mới lộ dần. Đáng ra những chuyện đó phải xử lý ngay khi Alibaba cắm bảng rao bán đất bất hợp pháp.

Dù muộn nhưng vẫn còn kịp để khách hàng tránh xa những dự án hứa hẹn sẽ hoàn thiện pháp lý, sẽ lên đất thổ cư, sẽ lãi lớn sau vài tháng đầu tư... Dù hậu quả đã xảy ra nhưng chưa muộn để cơ quan chức năng rà soát, ngăn chặn các dự án “ma", dẹp bỏ những công ty địa ốc có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, phá nát quy hoạc, làm rối loạn thị trường bất động sản.

Ông Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt không chỉ là chuyện của công ty này và khách hàng của họ, đó là chuyện chung của ngành bất động sản vẫn còn những điểm tối sáng mờ ảo xen lẫn. Nếu cứ để tiếp tục kiểu cách làm ăn chụp giựt, hậu quả sẽ còn nặng nề hơn những con số ngàn tỷ đồng, vài ngàn nạn nhân mà còn liên lụy đến cả thị trường bất độnng sản và nền kinh tế nước nhà.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.