Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/12/2015, 11:09 AM

Bảo hiểm nhân thọ và đạo đức nghề nghiệp

(NTD) - Đạo đức là tiêu chuẩn hàng đầu đối với nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mặc dù đây là câu chuyện không mới nhưng việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp vẫn diễn ra thường xuyên. Nó cũng chính là một trong các nguyên nhân gây phát sinh mâu thuẫn giữa các công ty BHNT và khách hàng.

Tham gia sản phẩm bảo hiểm thai sản của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam (Prévoir) với hy vọng về một giải pháp tài chính an toàn cho những ngày sinh nở. Nhưng cận kề ngày sinh, nhiều bà bầu mới tá hỏa vì cho rằng, Prévoir muốn “bỏ rơi” họ. Thực hư chuyện này ra sao?

Bảo hiểm nhân thọ và đạo đức nghề nghiệp (1)
Điều khoản đang gây tranh cãi.

“An tâm toàn diện” với Prévoir

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prévoir Việt Nam, 100% vốn của Pháp, được cấp phép đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005. Là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn”, nhưng Prévoir đã khá khôn ngoan khi bắt tay với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) nhằm tận dụng hình ảnh và mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước của đơn vị này để thâm nhập thị trường.

Tháng 12/2013, Prévoir tung ra gói sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe An tâm toàn diện, bao gồm “Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ dài hạn”, chi trả cho các trường hợp tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn và “Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe y tế V4” với cam kết cung cấp trọn gói quyền lợi điều trị nội trú, bao gồm quyền lợi thai sản và quyền lợi điều trị tùy chọn, quyền lợi ngoại trú và quyền lợi điều trị nha khoa; thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình xét nghiệm và điều trị y tế theo bảng quyền lợi bảo hiểm.

Sản phẩm “Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe y tế V4” nhanh chóng thu hút được nhiều người tiêu dùng (NTD). Trong đó, chính quyền lợi thai sản được nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đặc biệt quan tâm. Đây là một sản phẩm BHNT tự nguyện nhưng để được tham gia sản phẩm này thì bắt buộc NTD phải mua sản phẩm “Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ dài hạn”. Với những hứa hẹn về quyền lợi khá hấp dẫn đa phần từ đội ngũ tư vấn của các đơn vị làm đại lý bán bảo hiểm cho Prévoir, kể cả lời hứa hẹn được tái tục hợp đồng cho năm tiếp theo nên đã có rất nhiều chị em chấp nhận tham gia để có thể an tâm về tài chính cho kế hoạch sinh con trong tương lai.

Khách hàng chới với

Đầu tháng 10/2015, Prévoir bất ngờ ra thông báo đến các đại lý dừng triển khai bán mới và tái tục (gia hạn) các hợp đồng bảo hiểm cũ cho NTD đối với gói sản phẩm trên từ ngày 1/11/2015. Những người đã mua sản phẩm chỉ được biết đến thông tin này khi chủ động gọi lên Prévoir để tái tục hợp đồng bảo hiểm, một số khác may mắn được biết thông qua đại lý. Quyết định này đang đẩy nhiều người mua bảo hiểm cho kế hoạch sinh con sẽ không được hưởng quyền lợi thai sản.

Trong các quy tắc điều khoản của sản phẩm “Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe y tế V4” quy định về thời gian chờ đối với quyền lợi thai sản lên đến 280 ngày, có nghĩa là từ ngày hợp đồng được ký kết, phải sau ngày thứ 280 (9 tháng 10 ngày) người mua bảo hiểm đi sinh mới được hưởng quyền lợi. Nhiều quyền lợi khác được Prévoir quy định thời gian chờ phải tròn một năm như: các bệnh liên quan đến hệ tim mạch (bất kỳ hình thức điều trị tim nào, phẩu thuật tim mở… ); hệ tiêu hóa; hệ nội tiết…

“Với hợp đồng bảo hiểm có thời gian chờ lâu, trước khi mua, nhân viên đại lý đều tư vấn có thể tái tục hợp đồng, nhưng nay tự động đưa ra công văn chấm dứt tái tục mà không có một hình thức nào thông báo cho khách hàng được biết thì hoàn toàn là một hình thức lừa đảo có chủ đích”, chị Lương Thị Huế (TP.HCM) thể hiện quan điểm trước quyết định của Prévoir.

Còn chị Đặng Ngọc Kim Cương (Đà Nẵng) cho biết: “Tôi có mua bảo hiểm thai sản Prévior vào tháng 8/2015, để chuẩn bị tài chính cho kế hoạch sinh con thông qua đại lý của Prévior. Khi mua bảo hiểm, nhân viên tư vấn là khi ký hợp đồng đầu tiên thì năm sau sẽ được tái tục và không phải tốn thời gian chờ thai sản 280 ngày. Tôi dự định nếu sinh trước 8/2016 thì tốt mà năm sau mang thai thì tái tục thêm một năm vẫn được bảo lãnh khi sinh con”. Nhưng vào tháng 10/2015, đại lý thông báo với chị việc Prévior ngưng cung cấp và không tái tục hợp đồng với lý do công ty kinh doanh không hiệu quả. Chị Kim Cương cho là không thỏa đáng vì quyết định này gây bất lợi cho NTD, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của những người đã mua bảo hiểm.

 

Bảo hiểm nhân thọ và đạo đức nghề nghiệp (2)
 
Bảo hiểm nhân thọ và đạo đức nghề nghiệp (3)
Đơn khiếu nại của bạn đọc gửi Báo Người Tiêu Dùng.

Ngưng cung cấp sản phẩm là quyền của Prévoir

Ngày 7/12, trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, ông Lê Văn Hải, Giám đốc Marketing Prévoir và ông Lê Quốc Hùng, Trưởng phòng Pháp chế và Tuân thủ Prévoir khẳng định, đây là sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn mang tính tự nguyện, có thời hạn một năm và trong hợp đồng không có điều khoản nào ghi rõ Prévoir sẽ cho NTD tái tục hay không. “Prévoir có quyền ngưng cung cấp sản phẩm mới và không tái tục hợp đồng cũ. Điều này hoàn toàn phù hợp với các quy định của quy tắc về điều khoản sản phẩm bảo hiểm”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, chị Lương Thị Huế chỉ ra: “Cùng với khẳng định của đại lý bảo hiểm thì trong Điều 1.35 về Quy tắc điều khoản sản phẩm Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe y tế V4 ghi rõ “Hợp đồng có thể được tái tục cho mỗi thời hạn 12 tháng tiếp theo nếu phí bảo hiểm được đóng đầy đủ theo thỏa thuận”. Qua đó, chúng tôi mới tin tưởng chọn mua sản phẩm của Prévoir”. Về vấn đề này, vị đại diện Prévoir cho biết: “Sau 12 tháng, việc quyết định hợp đồng bảo hiểm có được tái tục hay không là quyền của Prévoir. Do có sự điều chỉnh trong chính sách hoạt động, công ty vẫn có quyền từ chối việc tái tục hợp đồng”.

Trước câu hỏi có phải quyền lợi của rất nhiều NTD sẽ chính thức bị bỏ rơi từ ngày 1/11/2015, ông Hải Prévoir cho biết, có khoảng 10% khách hàng đã được hưởng quyền lợi thai sản từ Prévoir thời gian qua trong tổng số 30% khách hàng đã mua sản phẩm này.

Được biết, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng đã vào cuộc, hiện đang làm việc với Prévoir và đại diện NTD nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Còn 2 vị đại diện Prévoir cho biết, công ty sẽ đưa ra một giải pháp hợp lý vào giữa tháng 12 này trước những khiếu nại của NTD.

Nhân đây, 2 vị đại diện Prévoir cũng khẳng định, tình trạng nhân viên tư vấn thuộc các đại lý bảo hiểm tự hứa hẹn các quyền lợi ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm là có thật và hiện vẫn diễn ra thường xuyên. Vì vậy, Prévoir khuyến nghị khách hàng cần nghiên cứu và thấu hiểu tường tận mọi điều khoản của hợp đồng bảo hiểm nhằm tránh tình trạng bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm hay từ chối tái tục hợp đồng từ những lời tư vấn không chính xác của các nhân viên đại lý bảo hiểm.

 La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.