Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/09/2017, 14:10 PM

Bão Harvey và dư chấn gây các vụ nổ ở nhà máy hóa chất Arkema

(NTD) - Tin tức nói đã xảy ra một số vụ nổ tại nhà máy hóa chất gần thành phố Houston đang bị ngập lụt của Mỹ. Các quan chức theo dõi tình trạng khẩn cấp nói đã có hai tiếng nổ lớn và khói đen bốc lên từ nhà máy Arkema tại Crosby.

Ngày 1/9, bão Harvey trút mưa dữ dội khiến nhà máy mất khả năng làm lạnh các hợp chất hóa học cần được giữ mát. Không có cách nào để ngăn chặn vụ nổ, công ty vận hành nhà máy đã cảnh báo từ trước.

Trước khi xảy ra các vụ nổ, một nhân viên cảnh sát giúp bảo vệ khu vực này đã được đưa vào bệnh viện do hít phải khói, trong khi những người khác tự nhập viện để phòng ngừa.

Bão Harvey gây ngâp nặng khu vực cộng đồng người Việt

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: "Vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương (tức 7 giờ sáng giờ GMT), chúng tôi được Trung tâm Cứu trợ Khẩn cấp quận Harris báo về hai vụ nổ và khói đen bốc đến từ nhà máy Arkema Inc ở Crosby, bang Texas. Các quan chức địa phương trước đó đã thiết lập khu vực sơ tán trên diện tích 1,5 dặm quanh nhà máy của chúng tôi, dựa trên đánh giá của họ về tình hình tại đây”.

"Chúng tôi muốn người dân địa phương biết rằng các sản phẩm được giữ ở nhiều địa điểm trong khu vực, và có nguy cơ là sẽ tiếp tục xảy ra các vụ nổ khác nữa. Đề nghị không trở lại địa điểm nằm trong khu vực sơ tán cho đến khi các cơ quan phản ứng khẩn cấp địa phương thông báo là đã an toàn".

HarveyArkema1
Bản đồ khu vực nhà máy hóa chất Arkema tại Houston (Ảnh: Google)

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở miền đông Texas do bão Harvey. Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ nay đã hạ cấp độ từ Harvey từ bão xuống mức áp thấp nhiệt đới.

Dự kiến sẽ có lượng mưa lớn đổ xuống từ Louisiana đến Kentucky trong ba ngày tới, và giới chức vẫn duy trì cảnh báo lũ lụt tại đông nam Texas và một số khu vực thuộc tây nam Louisiana. Các nguồn cung cấp năng lượng của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng, khi các công ty dầu mỏ đóng cửa các nhà máy lọc dầu và một đường ống chính ở Houston.

Nhân viên cứu hỏa sẽ bắt đầu tìm kiếm tại các khu vực bị ngập lụt ở Houston vào thứ Năm để cứu những người còn sống sót vẫn còn mắc kẹt và đưa ra thi hài những người đã chết.

Richard Mann, trợ lý của đội cứu hỏa thành phố, được tờ Houston Chronicle trích thuật nói: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm trên từng con phố và gõ cửa từng nhà để biết chắc rằng không còn ai kẹt lại. Đây sẽ là quá trình kéo dài từ một đến hai tuần để đảm bảo chúng tôi giải quyết tất cả những khu vực đã bị ảnh hưởng nhiều nhất".

Điều gì đã xảy ra tại nhà máy hóa học?

Nhà máy hóa chất Arkema, cách Houston 21 dặm (34km), đóng cửa sản xuất từ hôm thứ Sáu, trước khi bão đổ bộ. Tuy nhiên, trong một tuyên bố, nhà máy nói lượng mưa tới 102 cm đã khiến nhà máy bị ngập lụt và gây mất điện. Các máy phát dự phòng cũng bị ngập.

HarveyArkema2
Dùng ca nô cứu hộ dân thoát lũ vì bão Harvey (Ảnh: Getty)

Nhà máy này sản xuất peroxit hữu cơ, các hợp chất được sử dụng trong mọi thứ từ làm dược phẩm đến vật liệu xây dựng, vốn có thể trở nên nguy hiểm khi ở nhiệt độ cao hơn.

"Bất kỳ đám cháy nào cũng có thể giống như một đám cháy xăng" - Giám đốc điều hành nhà máy, ông Richard Rowe, nói với hãng tin Reuters - "Đám cháy sẽ bùng phát mãnh liệt".

Ông nói rằng khói đen phát ra sẽ gây kích ứng da, mắt và phổi.

"Nước dâng cao đang ngập lụt nhà máy và thiếu điện khiến chúng tôi không có cách gì ngăn chặn cháy nổ".

Người ta dự kiến cháy sẽ chỉ duy trì trong khu vực đó nhưng người dân đã được di tản ra khỏi bán kính 1,5 dặm (2,4 km) quanh nhà máy để phòng ngừa. Những người cuối cùng còn lại trong khu vực này đã được di tản vào hôm thứ Ba. Cục Hàng không Liên bang đã ra lệnh cấm tạm thời các chuyến bay gần nhà máy.

                                                                                                                 Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.