Thứ sáu, 09/09/2022, 20:35 PM

Báo động ma túy "núp bóng" thuốc lá điện tử, tấn công giới trẻ

(CL&CS) - Thời gian gần đây, liên tiếp các ttường hợp rời vào hôn mê sâu sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về ma túy "núp bóng" trong thuốc lá điện tử.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ngộ độc ma túy "trộn" thuốc lá điện tử

Vừa qua, một cô gái 20 tuổi đã bị rơi vào tình trạng run rẩy, tụt huyết áp, hôn mê, nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tiên lượng nguy kịch sau khi hút thuốc lá điện tử. Theo đó, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc sáng 26/7. 

Theo bác sĩ bệnh viện Bạch Mai, mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia. Các chuyên gia tìm thấy một chất cần sa tổng hợp (ADB- BUTINACA) là loại ma túy thế hệ mới.

Hay mới đây, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một nam thanh niên 23 tuổi, hút thuốc lá điện tử, sau đó rơi vào ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội, phải 4-5 người mới khống chế được. Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, bệnh nhân có biểu đặc trưng của ngộ độc ma túy. Xét nghiệm tinh chất trong thuốc lá điện tử bệnh nhân hút cho thấy thành phần từ cần sa tổng hợp, rất độc với thần kinh và tim mạch.

Như vậy, những thường hợp trên bị ngộ độc dẫn đến nguy kịch, nhập viện đều do cần sa hay ma túy tổng hợp gây nên, hay thực chất là ma túy "núp bóng" dưới vỏ bọc của thuốc lá điện tử.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ ngộ độc thuốc lá điện tử thời gian gần đây. 5 năm trở lại đây, tỉ lệ giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp nhiều lần. Hầu hết thanh thiếu niên chưa nhận thức được tác hại của nicotine có trong những sản phẩm này.

Mẫu tinh dầu bệnh nhân hút có tìm thấy chất cần sa tổng hợp

Mẫu tinh dầu bệnh nhân hút có tìm thấy chất cần sa tổng hợp

Cần quản lý thuốc lá thế hệ mới

Hiện nay, ​​​xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tại nước ta đang tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi thích khám phá, muốn thử những thứ lạ và muốn khẳng định bản thân qua hình ảnh khói thuốc. Trong khi đó, việc tiếp cận với thuốc lá điện tử cũng trở nên dễ dàng, do một số đối tượng vì lợi nhuận đã bất chấp quy định của pháp luật, từ nhiều hình thức khác nhau, nhập, mua bán và tàng trữ thuốc lá điện tử để cung cấp cho các đối tượng thanh thiếu niên có nhu cầu.

Do chưa có cơ chế kiểm soát các loại thuốc lá thế hệ mới, nên thuốc lá điện tử trở thành mặt hàng thuận lợi để bọn gian thương thừa cơ trục lợi. Các nguồn hàng thuốc lá điện tử và tinh dầu đi kèm chủ yếu đến từ thị trường đen của Trung Quốc. 

Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn được trộn nhiều loại ma túy tổng hợp để tăng phê, tăng độ kích thích cho người dùng. Hơn nữa, liều lượng ma túy này cũng không theo công thức nào mà tùy chỉnh theo sở thích. Điều này là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thuốc lá điện tử vừa qua. Về lâu dài, người sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề về rối loạn tâm thần, não...

Theo giới chuyên môn, dù một số thuốc lá điện tử quảng cáo là không có nicotin thì hầu như chúng đều có nicotin để gây nghiện. Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn cho vào rất nhiều các chất tạo vị, tạo mùi khó lường. Những chất này khi bị đốt cháy đều có nguy cơ gây ngộ độc, tổn thương cho các cơ quan nội tạng, làm tăng nguy cơ ung thư cho người hút.

Đặc biệt đáng báo động là thuốc lá điện tử có nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên bị lợi dụng để trộn thêm ma túy để tăng độ phê. Các chủng loại ma túy đang thay đổi hàng ngày, với hàng trăm hoạt chất khác nhau mà ngay cả các phòng xét nghiệm chuyên sâu cũng không thể tìm ra hết. Với các tác hại thấy rõ của thuốc lá điện tử, cần thiết phải quản lý chặt, thậm chí nên cấm mua bán trên thị trường.

Có thể thấy hiện nay ma túy không chỉ "núp bóng" dưới dạng đồ ăn hay nước uống mà còn trong cả thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới để dễ dàng thâm nhập vào cộng đồng. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức, đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách pháp luật của Nhà nước, tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy, cách nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn...

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất bổ sung hàng loạt giấy tờ dùng khi đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú nêu rõ, sắp tới, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân còn có thêm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng

Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Công ty CP Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng vì xả nước thải có 3 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép.