Dữ liệu cũ
Thứ tư, 23/09/2015, 06:56 AM

Bánh trung thu bẩn tràn lan trên thị trường?

(NTD) - Mấy ngày qua, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành công bố kết quả về các cơ sở sản xuất bánh trung thu bẩn trên thị trường đã khiến người tiêu dùng hoang mang về loại bánh truyền thống này.

Chỉ tính từ ngày 1 - 21/9, có 23 lượt cơ sở SXKD bánh trung thu trên địa bàn quận Hai Bà Trưng bị kiểm tra, trong đó xử phạt 14 cơ sở vi phạm với số tiền 76 triệu đồng, đình chỉ 1 cơ sở, tiêu hủy 260kg nguyên liệu sản xuất và 90 chiếc bánh không rõ nguồn gốc.

Nhiều thương hiệu bánh trung thu uy tín bị đình chỉ cơ sở sản xuất

Gây xôn xao nhất với người tiêu dùng đó là việc đình chỉ một cơ sở sản xuất của bánh trung thu truyền thống Bảo Phương, song theo ghi nhận của Phóng viên, ngay sau đó, người tiêu dùng vẫn ùn ùn xếp hàng ở cơ sở còn lại của Bảo Phương để chờ mua bánh trung thu truyền thống.

banh1

Bánh trung thu ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh ngọt ở địa chỉ 64-66 Lê Thanh Nghị (phường Bách Khoa). Tại cơ sở này, Đoàn kiểm tra của quận Hai Bà Trưng đã tiến hành tiêu hủy 160kg nguyên liệu sản xuất bánh nướng, bánh dẻo không rõ nguồn gốc. Hay tại cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu địa chỉ 38 Đê Tô Hoàng, đoàn cũng đã tiến hành tiêu huỷ 70 bánh nướng, bánh dẻo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu ở địa chỉ 164 Kim Ngưu không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP và cũng bị tiêu hủy 100kg nguyên liệu sản xuất bánh nướng, bánh dẻo không rõ nguồn gốc.

Còn kiểm tra cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu địa chỉ 47 Lê Văn Hưu đã phát hiện nhập hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tiến hành tiêu hủy 20 bánh nướng nhập khẩu...

Trước đó, ngày 15/9 đoàn kiểm tra liên ngành quận Hai Bà Trưng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Mesa và đã phạt cơ sở này 8 triệu động do không có đủ thiết bị, biện pháp phòng chống con trùng và động vật gây hại theo quy định và không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tự làm bánh trung thu homemade vẫn không an toàn

Nhiều người dân “mất lòng tin” vào bánh trung thu bày bán tại các cửa hàng đã quyết định tự mua nguyên liệu về nhà làm bánh. Những ngày này, theo khảo sát của PV Báo Lao Động tại phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi nổi tiếng chuyên bán các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm - luôn tấp nập “người mua kẻ bán”.

Theo nhiều chủ cửa hàng, các nguyên phụ liệu làm bánh trung thu như bột làm bánh, các loại nhân như mứt bí, hạt sen, hạt dưa, lạp sườn, trứng muối, đậu xanh… và hương liệu như nước đường bánh dẻo, nước đường bánh nướng, nước hoa bưởi… được rất nhiều người hỏi mua và bày bán la liệt công khai ngay trên vỉa hè. Tại đây, các túi bột và mứt được buộc chun, ghi “nguệch ngoạc” vài chữ sơ sài trên vỏ bao. Bên cạnh đó, các can nhựa đựng hương liệu được ghi bút dạ ngoài vỏ can để “phân biệt” chủng loại. Hầu hết các nguyên liệu được đóng gói sơ sài, không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng trên vỏ bao khiến người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ.

IMG_4516_KBGF
Nguyên liệu làm bánh trung thu 3 không tràn ngập thị trường.

Theo một số chủ cửa hàng, chỉ với khoảng 100.000 - 150.000 đồng tiền mua nguyên liệu, người mua có thể tự làm khoảng 10 chiếc bánh 200 gram. Như vậy, mỗi chiếc bánh chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng chưa kể vỏ bao bì và khuôn. Mức giá khá “bèo” đang dấy lên lo ngại về nguồn gốc thực sự của những nguyên liệu giá rẻ này là từ đâu? Điều này cũng dấy lên lo ngại về chiếc bánh do chính tay mình làm ra mặc dù nguyên liệu đã được lựa chọn. 

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành VSATTP cho biết: Từ nay đến sau tết trung thu, Ban chỉ đạo ATVSTP các quận, huyện trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, bày bán bánh trung thu, không để các cơ sở làm ăn thiếu đứng đắn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

“Sở Y tế Hà Nội sẽ duy trì kiểm tra thường xuyên, đột xuất, kiên quyết đình chỉ những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không đảm bảo điều kiện ATTP, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm”, TS. Hoàng Đức Hạnh cho hay.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.