Dữ liệu cũ
Thứ tư, 07/01/2015, 15:11 PM

Bánh mứt kẹo không nhãn mác tràn ngập thị trường cận Tết Ất Mùi

(NTD) - Trước Tết Ất Mùi hơn 1 tháng, quầy hàng bánh kẹo tại các chợ Hà Nội lại bắt đầu rục rịch vào mùa, tuy nhiên đến thời điểm này chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc.

Mặc dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu rục rịch ra chợ sắm Tết, cũng theo đó mà các cửa hàng, chợ cũng đã bắt đầu bày bán bánh kẹo Tết nhằm phục vụ người tiêu dùng.

Tại thị trường Hà Nội, các loại bánh mứt kẹo phục vụ Tết đã tràn ngập. Tại những điểm chuyên kinh doanh loại hàng này như Hàng Buồm, Hàng Giầy, chợ Đồng Xuân, các loại bánh kẹo bày bán hầu hết có bao bì in chữ Trung Quốc. Một số nhãn hàng sản xuất trong nước đựng trong các bao nylon cũng chỉ có mảnh giấy nhỏ in tên một số cơ sở nhỏ lẻ sản xuất và tem nhãn chống giả của cơ quan chức năng.

bk2

Nhìn qua những loại kẹo này giống của Việt Nam sản xuất, nhưng giá rất rẻ và nhãn mác khác hẳn hàng nội. Ảnh minh họa

Chợ Đồng Xuân được coi là thủ phủ của mọi mặt hàng tiêu dùng, những ngày này hoạt động mua bán hàng Tết sôi động hơn bao giờ hết. Riêng bánh kẹo có tới hơn chục cửa hàng, mỗi cửa hàng có trên dưới 100 loại bánh kẹo. Đặc biệt, nhiều loại mứt, ô mai, hạt dưa, hướng dương... đa màu sắc không nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng được bán công khai.

Tại một ki ốt, chủ cửa hàng không mấy mặn mà khi có khách chỉ lấy mỗi loại khoảng 3-5kg. Giá cả các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết ở đây cũng chỉ dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/loại rẻ và 80.000-110.000 đồng/loại đắt.  “Giờ bắt đầu vào mùa, đại lý các tỉnh bắt đầu “ôm” hàng về bán Tết, mỗi ngày chúng tôi bán hàng tạ. Không lấy nhanh hôm sau hàng sẽ lên một vài giá”, chủ cửa hàng này nói. Khi được hỏi về bao bì đóng gói sản phẩm, chủ cửa hàng cho biết: “Bao bì khách tự đi in hoặc cửa hàng in hộ. Cứ ghi tên sản phẩm và xuất xứ Việt Nam, in bao nhiêu cũng được”, chủ cửa hàng hướng dẫn. 

bk4

Bên cạnh bánh kẹo, các loại ô mai, hoa quả sấy khô cũng được bày bán theo cân không nhãn mác

Khi được hỏi, liệu những chiếc kẹo này để được trong bao lâu, vì sao không có bao bì sản phẩm, chủ khách hàng giải thích, kẹo bán theo cân nên thường dược đóng gói lớn nên mới đổ ra bán như vậy, còn hạn sử dụng thì em yên tâm để qua Tết cũng không hỏng, chị này nói thêm.

Ở một số cửa hàng trên phố Hàng Buồm, người bán không hề e dè, giới thiệu thẳng nguồn gốc các loại bánh mứt kẹo. Theo đó, các loại kẹo dẻo, mềm có vỏ bọc sặc sỡ nhiều màu thì đa số là hàng của Trung Quốc, giá chỉ 40.000 đồng/kg. Còn các loại bánh, kẹo, mứt có đề mác sản xuất tại làng nghề truyền thống thì giá cao hơn, từ 60.000 - 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người bán hàng cho biết, loại hàng này chẳng mấy “hút khách”.

Buổi tối, các mặt hàng bánh kẹo "cân" dưới ánh đèn càng trở nên lung linh, đa dạng hơn. Điều đáng nói, chủ các sạp hàng ở đây bày bán nhiều loại bánh kẹo có nhãn mác Trung Quốc nhưng lại giới thiệu với người mua là hàng của Việt Nam.

Một tiểu thương tại chợ Đồng Xuân tiết lộ, bánh kẹo từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với hàng trong nước nên được các chủ đại lý, cửa hàng lấy về bán buôn. Các mặt hàng phục vụ Tết tại chợ Đồng Xuân có giá khá “mềm”. Bánh kẹo mứt bán theo cân có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/kg.

Tại khu bán kẹo bánh, ô mai, khi chúng tôi hỏi mua mứt sen theo cân về bán lẻ, một chủ quầy vồn vã: “Loại rẻ nhất giá 35.000 đồng/kg; loại tốt hơn 40.000 - 60.000 đồng/kg; loại “xịn” 100.000 – 120.000 đồng/kg”. Cùng với mứt Tết, ở trên sạp còn hiện diện những túi nilon ô mai với màu xanh, đỏ, tím, vàng. Tất nhiên, chúng không được đóng gói và đương nhiên không niêm yết ngày sản xuất, hạn sử dụng. Tại quầy hàng, chủ quầy chỉ dán nhãn tên và giá tiền của các loại ô mai để phân biệt như mơ, mận, me, gừng, táo.

Thực tế cho thấy, bánh kẹo bán theo cân khó có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Anh T, bán hàng tạp hóa nhiều năm nay trên đường Cầu Giấy tiết lộ, để bán hàng có lãi, nhiều chủ cửa hàng trộn lẫn các mặt hàng kém chất lượng như quá hạn sử dụng, hàng tồn kho.. sau đó bán cùng hàng mới cho khách hàng.

Thông thường, theo thói quen khi khách hàng mua bánh kẹo theo cân sẽ chỉ bốc hàng và cân chứ không lựa chọn như mua hoa quả hoặc các mặt hàng khác. Anh cho biết, đó chính là điểm yếu của người tiêu dùng khiến một số tiểu thương đã lợi dụng và thu lợi cho mình mà không quan tâm gì đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.