Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/09/2019, 15:52 PM

Ban quản trị Cụm chung cư C14 tiếp tục bị cư dân "tố" nhiều sai phạm

(NTD) – Mặc dù đơn vị vận hành quản lý tòa nhà hiện tại đã hết hạn hợp đồng, nhưng Ban quản trị (BQT) Cụm chung cư C14 không tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC) bất thường mà tự ý ký hợp đồng với đơn vị vận hành mới, tự tăng phí dịch vụ mặc cho tập thể cư dân bất bình lên tiếng.

Trước đó, báo Người tiêu dùng đã phản ánh thông tin về những bất thường trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng quỹ bảo trì tại Cụm chung cư C14 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội) cũng như việc tự ý mở bãi giữ xe không phép trong khuôn viên chung của cư dân sinh sống tại đây.

Theo đó, cùng lúc BQT ký kết hợp đồng với 2 đơn vị phụ trách trông giữ xe, thu phí, gây ảnh hưởng hành lang an toàn PCCC cũng như sinh hoạt của cư dân. Những mập mờ trong việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư cũng được cư dân đồng loạt phản ánh khi bảng kê khai các khoản chi của quỹ này được công khai.

0a0471f2138bf4d5ad9a
Bản kê khai các khoản chi quỹ bảo trì được công khai có nhiều bất cập.

Theo cư dân, quỹ này bảo trì dành cho việc bảo trì các thiết bị hạ tầng, vật chất chung của cư dân, đảm bảo chung cư hoạt động bình thường và không được phép chi cho các khoản mua mới như lắp đặt camera, lắp đặt barie, thuê luật sư, hay mua các vật dụng bàn lễ tân... Nhưng BQT đang chi không đúng với số tiền hằng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong khi BQT hiện tại không đủ nhân lực theo quy định pháp luật, nhưng Trưởng BQT Cụm chung cư vẫn tự ý đưa ra văn bản thông báo về mức phí dịch vụ vận hành quản lý mới cao hơn, không thông qua người dân.

Được biết, đơn vị vận hành quản lý tòa nhà trước đó do Công ty CP Đầu tư phát triển & quản lý BĐS Hà Nội (Hadreamco) đã hết hạn hợp đồng với BQT. Do đó, muốn lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới, BQT cùng cư dân phải đề nghị UBND phường tổ chức HNNCC bất thường.

Theo phản ánh của cư dân, ngày 20/8/2019, BQT chỉ thông báo người dân dự họp để lựa chọn đơn vị vận hành mới, nhưng thất bại. Thế nhưng, BQT do bà Đặng Kim Ngân làm Trưởng ban vẫn xem thường ý kiến cư dân, tự ý lựa chọn và ký kết với Công ty CP Khai thác dịch vụ tòa nhà 5S Việt Nam thay thế Hadreamco.

vb
Thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty Hadreamco của BQT.

Vừa bất cập trong chi dùng quỹ bảo trì, người dân lại vừa bị mất diện tích chung, khi bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe, ngay cả việc lựa chọn đơn vị vận hành mới cũng không được biết, khiến tập thể cư dân vô cùng bất bình. Chính vì thế, họ đã làm đơn kiến nghị lên UBND phường Trung Văn đề nghị giải quyết và đề nghị tổ chức HNNCC bất thường, đồng thời treo hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu để phản đối.

Về phía chính quyền địa phương, theo tìm hiểu, UBND phường Trung Văn đã chính thức ra các văn bản phản hồi ý kiến cư dân. Cụ thể:

Về việc bãi giữ xe trái phép, ngày 28/8/2019, UBND phường ra văn bản số 928/TB-UBND, yêu cầu BQT và đơn vị được thuê trông xe là Công ty Đầu tư & phát triển Tân Hoàng Hà dừng ngay việc trông giữ phương tiện ở sân sau và đường nội bộ tại Cụm chung cư; đồng thời tháo dỡ toàn bộ các chốt, barie gây cản trở người tham gia giao thông và vui chơi của cư dân.

936c25850b41ec1fb550
Văn bản trả lời của UBND phương Trung Văn liên quan vấn đề thay đổi đơn vị quản lý, vận hành.

Về việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành, ngày 29/8/2019, UBND phường Trung Văn ra văn bản số 934/UBND-VP, trong đó thể hiện rõ nội dung: “Đối với việc lựa chọn đơn vị vận hành mới, hiện BQT chưa bảo đảm đầy đủ các điều kiện để đại diện cho cư dân quyết định việc lựa chọn nhà thầu mới vào quản lý vận hành vì:

Ngày 20/8/2019, BQT tổ chức họp cư dân để lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới nhưng cuộc họp diễn ra không thành công.

Trong quy chế hoạt động của BQT được HNNCC thông qua có quy định: tất cả các cuộc họp của BQT được tiến hành khi có ¾ số thành viên BQT tham dự… Các vấn đề khác thuộc thẩm quyền xem xét và quyết định của BQT chỉ được thông qua khi có sự đồng ý của hơn 50% thành viên BQT có mặt, hoặc được ủy quyền bằng văn bản… Hiện BQT chỉ có 4/10 thành viên, không đủ ¾ , nên các quyết định của BQT là không đúng theo quy chế hoạt động của BQT.

Việc tăng giá dịch vụ từ 3.000đ/m2 lên 4.400đ/m2 chưa được HNNCC thông qua là không đúng quy định của pháp luật”.

Đồng thời, UBND phường Trung Văn yêu cầu BQT dừng ngay việc ký kết hợp đồng với đơn vị vận hành mới, gia hạn với đơn vị vận hành hiện tại và có văn bản gửi UBND phường đề nghị tổ chức HNNCC bất thường.

fd267bc9550db253eb1c
Mặc dân phản đối, BQT vẫn lựa chọn đơn vị vận hành mới.

Bỏ mặc ý kiến chỉ đạo của phường, BQT Cụm chung cư C14 vẫn tiếp tục quyết định ký kết với đơn vị vận hành mới. Trong khi đơn vị quản lý trước đó là Công ty Hadreamco cho biết đã nỗ lực trao đổi để được gia hạn, nhưng thời điểm ngày 31/8/2019, BQT vẫn không có động thái nào cho việc này. Phải chăng, BQT C14 được lập ra ở đây đang quá lộng quyền, coi thường pháp luật và chính cư dân của mình. Đề nghị các cơ quan hữu quan sớm can thiệp, giải quyết vấn đề triệt để, để đảm bảo cuộc sống, an ninh cho cư dân.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này trong các bài viết sau.

Dương Nhung

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.