Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/03/2014, 22:00 PM

Ban quản lý không nhận sai khi phá bình phong lăng Ngô Quyền

Chuyên viên Bộ Văn hoá khẳng định việc tự ý phá bình phong trước lăng Ngô Quyền là sai nhưng Trưởng ban quản lý khu di tích làng cổ Đường Lâm (Hà Nội) lại khẳng định là đúng.

Sáng 15/3, Ban quản lý dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ và Lăng Ngô Quyền đã họp với đại diện Cục Di sản – Bộ Văn hoá, Sở Văn hoá Hà Nội, dòng họ Ngô, đại diện thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm để báo cáo quá trình thực hiện dự án. Tại đây, hạng mục mới được xây dựng – bức bình phong mà dư luận quan tâm đã được đưa ra trao đổi.

Chuyên viên Cục Di sản, ông Nguyễn Minh Khang cho biết, tại cuộc họp trước khi thi công dự án các bên liên quan đã thống nhất đặt bức bình phong ngoài mép nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công lại không làm theo quyết định này mà dựng bình phong ngay sát mộ vua.

Việc chủ đầu tư tự ý đập bức bình phong, sơn xanh đỏ đôi rồng trong lăng, sửa đường nước thải mà chưa xin phép cơ quan chức năng, theo ông Khang là trái với Luật di sản. “Đây là di tích lịch sử cấp quốc gia nên không phải thích làm gì thì làm, thích phá gì thì phá”, ông Khang nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa ở dự án Tu bổ, tôn tạo lăng Ngô Quyền được ông Khang chỉ ra là nhà mái che bị dỡ ra khi chưa thi công xong công trình. 

Trưởng dòng họ Ngô, ông Ngô Vui nhận phần trách nhiệm trong việc để nảy sinh một số chuyện ngoài ý muốn khi tôn tạo, tu bổ lăng Ngô Quyền. Theo ông, vì chưa có nhiều kinh nghiệm và ở xa Đường Lâm nên sự phối hợp giữa dòng họ Ngô và ban quản ý dự án chưa tốt. Đã có 3 cuộc họp trước khi thi công dự án nhưng chưa có sự thống nhất giữa các bên, nhất là về bức bình phong.

Ý kiến mà ông Ngô Vui đưa ra trái ngược với chia sẻ của trưởng ban quản lý khu di tích Làng cổ Đường Lâm, ông Phạm Hùng Sơn. Trong suốt cuộc họp, đại diện chủ đầu tư liên tục khẳng định, dự án mang tính dân chủ và đồng thuận cao. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư luôn làm đúng quy trình, xin phép cấp trên và có sự kiểm tra chặt chẽ chất lượng đầu vào của vật liệu.

Việc phá bức bình phong đặt trước lăng Ngô Quyền, khi chưa xin phép cơ quan chức năng cũng không sai. “Bộ yêu cầu tạm dừng thi công các hạng mục mới trong dự án thì chúng tôi đã dừng. Bức bình phong là hạng mục đang thi công, chưa nghiệm thu nên quá trình làm chưa tốt, đơn vị thi công phải điều chỉnh”, ông Sơn nói.  Ông Trưởng ban còn nhấn mạnh thêm một lý do để phá bỏ bức bình phong là toàn dân thôn Cam Lâm không chấp nhận bức bình phong mà dư luận gọi hình ông hổ trên đó là sói, báo…trong cuộc họp ngày 11/3.

Hình ảnh xấu xí trên bình phong, ông Phạm Hùng Sơn cho rằng có nguyên do từ sự bất cập của Luật di sản. Theo đó, luật chưa quy định kỹ thuật cao trong tu bổ di tích, tiền chi cho thiết kế thấp nên chủ đầu tư không thể thuê vẽ con hổ và hoạ tiết trên bình phong, đơn vị thi công cũng không thể mời các nghệ nhân tay nghề cao về khắc, tạc hình đẹp được.

Chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lại toàn bộ bức bình phong để trình lên Sở và Bộ Văn hoá.

Hạng mục nhà thủ từ trong khu Đền thờ vua Ngô Quyền từng bị dân địa phương lên án vì cao hơn hậu cung, ông Phạm Hùng Sơn khẳng định là sai sự thật. Nhà thủ từ này thấp hơn hậu cung 40 cm. Phản hồi của người dân về việc khu vệ sinh trong nhà thủ từ nằm gần hậu cung, ảnh hưởng đến tâm linh, chủ đầu tư chấp thuận phá bỏ.

Trưởng ban quản lý khu di tích Làng cổ Đường Lâm cho biết, trong 12 hạng mục của dự án Tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ và lăng Ngô Quyền mới có 3 hạng mục được thi công. Do mới nhận được 2 tỷ đồng trên tổng số 29 tỷ (trong đó dòng họ Ngô đóng góp 30%) nên dự án không thể thực hiện tiếp. 

Quỳnh Trang

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.