Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe
(CL&CS) - Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 28/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trạm kiểm tra tải trọng xe (QCVN 66:2024/BGTVT).
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) ban hành kèm theo Thông tư 28/2024/TT-BGTVT, việc kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ được thực hiện thông qua Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân.
Cụ thể, Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường khối lượng xe khi đi qua vùng cân nhằm thu thập, phân tích, đánh giá dữ liệu về tải trọng xe, xác định trực tiếp và chính xác tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ của xe tham gia giao thông trên đường bộ để xử lý đối với xe quá tải trọng cho phép của đường bộ; có thể đo lường độ dài tự động về kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) để thu thập, phân tích, đánh giá tác động của xe quá khổ.
Theo đó, về yêu cầu thiết kế Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân quy định như sau: Khi thiết kế cần căn cứ vào tình hình thực tế trên tuyến để lựa chọn vị trí đặt cân phù hợp; bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ lớn, cửa ngõ giao thông, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn, tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí trước khi vào đường cao tốc, tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có (nếu có) và các vị trí phù hợp khác cần phải KTTTX theo tình hình giao thông thực tế.

Thiết kế vị trí Trạm KTTTX phải bảo đảm giao thông an toàn, có giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc (như bố trí đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc, bố trí hệ thống camera giám sát phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc); có thể kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...), hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải trọng đi vòng đường khác để né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của Trạm KTTTX.
Bên cạnh đó, vị trí lắp đặt phải bảo đảm có cao độ phù hợp, không ngập nước, hạn chế tối đa việc phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra đi tránh vùng đặt cân; có thiết kế giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và xử lý theo quy định.
Đồng thời, có giải pháp duy trì khoảng cách giữa các xe để bảo đảm trong vùng đặt thiết bị cân chỉ cho từng xe đi vào trên mỗi làn xe nhằm tránh các xe che khuất biển số của nhau và làm sai lệch kết quả cân. Thiết bị cân tự động có thể tự động kiểm tra các thông số về nhiệt độ (nếu cần), tình trạng hoạt động của từng thiết bị cảm biến cân (sensor), phát hiện vị trí chính xác của thiết bị cảm biến cân bị hỏng (nếu có).
Ngoài ra, phải thiết kế hệ thống camera giám sát toàn cảnh để bảo đảm giám sát an ninh, trật tự, an toàn hệ thống cân và thiết bị được lắp đặt, trật tự giao thông vùng cân; thiết kế hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân có khả năng lập, gửi, lưu trữ tự động thông qua phần mềm của hệ thống KTTTX cố định tự động 1 cấp cân và hệ thống camera.
Thông tư 28/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 10/9/2024.
Theo VietQ.vn
- ▪Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương gặp khó khăn
- ▪Sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế
- ▪Doanh nghiệp tham gia xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
- ▪Giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định 'tăng đúng quy định'
Bình luận
Nổi bật
QCVN 07-5:2023/BXD quy định kỹ thuật và quản lý công trình cấp điện
sự kiện🞄Thứ hai, 16/06/2025, 21:25
(CL&CS) - Cấp điện là một trong những hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của đô thị hiện đại. Nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý, đảm bảo an toàn, mỹ quan và hiệu quả sử dụng, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-5:2023/BXD.
Chấm dứt tình trạng mỗi ngành, mỗi địa phương áp dụng một tiêu chuẩn khác nhau
sự kiện🞄Chủ nhật, 15/06/2025, 15:28
(CL&CS)- Luật xác định rõ tiêu chuẩn mang tính tự nguyện, còn quy chuẩn kỹ thuật là bắt buộc. Chỉ có một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng thống nhất cho một sản phẩm và chấm dứt tình trạng mỗi ngành, mỗi địa phương áp dụng một tiêu chuẩn khác nhau.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về độ rung
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 15:40
(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BNNMT ngày 15 tháng 5 năm 2025 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 27:2025/BNNMT về độ rung.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.