Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/08/2018, 20:51 PM

Australia: Sau khi Thủ tướng Turnbull mất chức, Ngoại trưởng Bishop từ chức

(NTD) - Ngày 26/8, Bộ trưởng Ngoại giao Jullie Bishop xin từ chức và có thể rời bỏ chính trường sau khi thất bại tại cuộc bầu cử của đảng Tự do hai ngày trước đó dẫn đến việc Thủ tướng Malcolm Bligh Turnbull mất chức. Trong bối cảnh tân Thủ tướng Scott Morrison công bố tân nội các vào chiều cùng ngày, việc chính trường Calberra lùm xùm do đấu đá nhau khiến nền kinh tế Australia chững lại.

Bà Bishop bất ngờ từ chức sau rò rỉ gây sốc

Theo AFP, bà Bishop, 62 tuổi, từ chức sau một thông tin rò rỉ trên mạng xã hội WhatsApp tiết lộ rằng các nghị sĩ đã tích cực khuyến khích những đồng nghiệp không bỏ phiếu ủng hộ bà trong cuộc chạy đua giành ghế lãnh đạo đảng Tự do (đồng thời đương nhiên trở thành Thủ tướng mới của Australia ngày 24/8). Cuộc vận động đã có kết quả: Chỉ giành được 11 phiếu ủng hộ, bà bị loại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 26/8 liên quan quyết định từ chức, bà Bishop cho biết mặc dù chưa xác định cụ thể sự nghiệp tương lai nhưng bà sẽ vẫn tiếp tục đóng góp công sức phục vụ cộng đồng khu vực nơi bà là đại diện cử tri.

MorrisonBishop
Chỉ giành được 11 phiếu ủng hộ, bà Julie Bishop bị loại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên (Ảnh: AFP)

Chia sẻ trên Twitter sau thông báo từ chức của bà Bishop, cựu Thủ tướng Turnbull gọi bà là "Bộ trưởng ngoại giao tốt nhất" của Australia, đánh giá cao hình mẫu của bà trong vai trò một phụ nữ tham chính hiệu quả.

Nghị sĩ Penny Wong thuộc Công đảng đối lập cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bà Bishop trong vai trò người phụ nữ đầu tiên đảm trách vị trí Ngoại trưởng Australia: "Trong suốt 5 năm qua, với đạo đức nghề nghiệp, bà đã cống hiến cho đất nước không biết mệt mỏi và lịch làm việc dày đặc không ngơi nghỉ"- bà Wong nói.

Cũng theo AFP, một rò rỉ đáng hổ thẹn trên mạng xã hội WhatsApp về tin nhắn giữa các nghị sĩ đảng Tự do vận động không bỏ phiếu cho bà Bishop cho dù điều này có trái với ý định của họ, vừa được báo chí và TV công bố, cho thấy bà là nạn nhân của các chiến thuật tàn nhẫn, cạn tàu ráo máng.

Sau khi Thủ tướng Turnbull mất chức, người dân lo lắng

Ngày 24/8, giới chức Australia xác nhận ông Scott Morrison sẽ trở thành tân Thủ tướng của Australia sau khi Thủ tướng Turnbull bị các đối thủ ép buộc phải từ chức. Chuyện đấu đá nhau trong chính phủ và nội bộ đảng Tự do khiến nền kinh tế Australia giảm tăng trưởng, đa số dân chúng lo lắng.

Morrison
Từ trái qua: Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull, cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Thủ tướng tương lai Scott Morrison và Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop (Ảnh: Getty)

Ông Turnbull đã chịu nhiều áp lực trong thời gian qua từ tỷ số ủng hộ thấp, cuộc bỏ phiếu đang chờ xảy ra, và một cuộc nổi dậy của các nghị sĩ bảo thủ trong nội bộ đảng Tự do.

Ông Morrison, 54 tuổi, Bộ trưởng Ngân khố đương chức, đã giành được 45-40 lá phiếu nội bộ đảng, thắng cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton – người trước đó đã “đảo chính” ông Turnbull trong đảng khi vận động đại biểu không bỏ phiếu cho ông Turnbull tái cử chức Chủ tịch đảng Tự do.

Trước đó ông Turnbull đã phớt lờ những lời kêu gọi từ chức. Hôm thứ Năm, ông nói với các phóng viên rằng người dân Australia sẽ "bị kinh hoàng bởi những gì họ đang chứng kiến".

Thủ tướng mới của Australia Morrison là cựu Giám đốc điều hành của cơ quan Du lịch Australia (Tourism Australia), người đã từng giữ nhiều chức bộ trưởng bao gồm cả dịch vụ di trú và xã hội. Ngoại trưởng Julie Bishop cũng được đề cử cho ban lãnh đạo, nhưng đã không lọt được vào vòng chung kết.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu chấm dứt một trong những tuần lễ ấn tượng nhất của lịch sử chính trị Australia. Hôm thứ Ba, ông Dutton đoạt được gần đủ phiếu để lật đổ ông Turnbull khỏi chức Chủ tịch đảng Tự do.

Morrison1
Khi sang Đà Nẵng dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2017, Thủ tướng Turnbull ra đường phố tìm mua bánh mì vỉa hè để thưởng thức (Ảnh: AFP)

Ông Morrison và bà Bishop đã tham gia cuộc đua sau khi ông Turnbull mất những người ủng hộ quan trọng, khiến vị trí lãnh đạo của ông không thể giữ được. Ông Peter Dutton đã chúc mừng lãnh đạo mới. Ông nói:

"Chương trình của tôi từ đây là tuyệt đối trung thành với Scott Morrison, và đảm bảo rằng (đảng) chúng ta giành chiến thắng trong cuộc bầu cử".

Ông Turnbull và bà Bishop chưa nói chuyện với giới truyền thông sau cuộc bỏ phiếu.

* *

Chính trị Australia trong thập niên qua đã được đánh dấu bằng một loạt các cuộc đảo chính lãnh đạo. Không một Thủ tướng Australia nào trong thời gian gần đây đã thành công trong việc phục vụ hết nhiệm kỳ ba năm. Do vậy, nền kinh tế Australia bị chững lại, tuần qua gọi là tuần “nổi loạn” khiến hàng hóa nhích giá lên, nhiều người tiêu dùng hoang mang lo lắng.

Diễn biến Ngoại trưởng Bishop xin từ chức được đưa ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Scott Morrison thông báo tân nội các của mình trong chiều 26/8. Khi nền kinh tế Australia chững lại, nhiều cộng đồng Australia hoang mang, lo lắng.

                                                                                                                                                       Tường Quyên

                                                                                                                                        (Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.