Apple bất ngờ gia nhập đường đua xe điện với siêu phẩm xe tự lái

Không chỉ chiếm lĩnh thị trường điện thoại, Apple còn bắt kịp“trend” xe điện khi bắt tay vào sản suất xe điện tự lái. Tuy nhiên, dự án của Apple vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

Chỉ 100.000 USD một chiếc xe điện gán mác Apple

Chiếc xe điện tự động của Apple mang một bộ máy đầu não tên là Denali và một mạng lưới cảm biến. Bộ máy xử lý nào cho ra hiệu suất tương đương với 4 con chip Mac mạnh nhất cộng lại và được phát triển đến giai đoạn sẵn sàng đưa vào sản xuất. Nhưng từ một nguồn tin của Bloomberg, Táo khuyến vẫn muốn tinh giản bộ máy này thêm nữa để giảm chi phí.

apple-car-launch-rep.jpeg

Việc sử dụng bộ xử lý để điều khiển chế độ lái tự động đã được một số hãng xe điện khác như Tesla thực hiện. Tuy nhiên, khác với các sản phẩm của Elon Musk là chỉ dùng camera, thì Apple sử dụng cả Radar, cảm biến Lidar (tia hồng ngoại) và camera để xác định vị trí, làn đường cùng các dịch vụ lái tự động.

Bên cạnh đó, bộ xử lý của Apple đã dùng hệ thống điện toán đám mây lưu trữ dữ liệu xử lý cho AL trên xe. Có thể Apple sẽ thuê dịch vụ điện toán đám mây AWS của Amazon với giá là 125 triệu USD/năm. Mức phí này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền đầu tư 1 tỷ USD/năm của Apple vào đây.

apple-car-2026-2-1670466875.jpeg

Ban đầu, Apple cũng dự tính bán chiếc xe với giá hơn 120 USD, nhưng hiện tại mức giá được xác định là 100.000 USD vì đã hạ tiêu chuẩn công nghệ. Đây là giá khởi điểm cho những dòng xe giá rẻ của Tesla hay Mercedes Benz.

Apple hiện tại vẫn chưa triển khai việc thiết kế, mẫu xe này mới chỉ ở giai đoạn phát triển theo nguyên mẫu. Bloomberg cho biết, công ty sẽ bắt đầu hoàn thiện phần thiết kế vào năm sau và có mẫu thử nghiệm vào năm 2025.

Liệu Apple có nên tiếp tục gắn bó với những chiếc iPhone?

Theo báo cáo mới từ Bloomberg, Apple đang thu nhỏ thiết kế của chiếc xe tự lái đầu tiên và thậm chí nhiều khả năng sẽ trì hoãn việc ra mắt sản phẩm. Thông tin mới nhất cho biết nó sẽ được phát hành vào năm 2025, nhưng hiện tại phương tiện này sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2026.

Apple đã làm việc trong dự án xe tự lái bí mật của mình, được đặt tên là "Titan", trong nhiều năm. Vào năm 2021, các thông tin xuất hiện về việc thiết kế của chiếc xe cho thấy nó sẽ không có vô lăng hoặc bàn đạp. Điều này khiến nó thực sự hứa hẹn sẽ mang tính “tự chủ” nhiều hơn so với các dòng xe tự lái khác như của Tesla. Nhưng bây giờ có vẻ như Apple đã bị khuất phục trước những hạn chế về công nghệ.

9gkgpksk8mktipbthukl9k-1616206753549439503371.jpeg

Dự án này đã rơi vào tình trạng lấp lửng trong vài tháng qua khi các giám đốc điều hành của Apple phải vật lộn với thực tế rằng tầm nhìn của họ về một chiếc xe hoàn toàn tự động - không cần vô lăng hoặc bàn đạp - là không khả thi với công nghệ hiện tại.

Apple hiện đã buộc phải đặt mục tiêu thấp hơn một chút, với một chiến lược mới để đưa phương tiện này ra thị trường. Các kế hoạch cải tiến của gã khổng lồ công nghệ bao gồm một chiếc xe tự lái có vô lăng và bàn đạp, đồng thời mọi tính năng tự lái sẽ chỉ khả dụng trên đường cao tốc. Trong trường hợp này, người điều khiển "Apple Car" sẽ được cảnh báo khi hệ thống nhận thấy đã đến lúc phải điều khiển vô lăng bằng tay.

apple-car-1.jpeg

Xe tự lái của Apple sẽ sử dụng kết hợp cả camera và cảm biến lidar/radar, đồng thời được cung cấp năng lượng bởi một hệ thống máy tính tích hợp "bằng khoảng bốn chip Mac cao cấp nhất của Apple cộng lại", được gọi là Denali. Con chip này do các kỹ sư của Apple sản xuất nội bộ, được cho là đang ở giai đoạn nâng cao và gần như đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất.

Trong thập kỷ qua, Apple đã cố gắng giữ kín mọi thông tin về dự án xe tự lái của mình. Theo Bloomberg, công ty đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho dự án này. Và bộ phận phát triển xe có khoảng 1.000 nhân viên trải khắp ở Mỹ và Châu Âu.

Minh Minh

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.