Thứ tư, 01/11/2023, 16:46 PM

Áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ EU và Naturland - Cải thiện chất lượng thực phẩm cho người tiêu dùng

(CL&CS) - Tiêu chuẩn hữu cơ EU và Naturland được biết đến với quy định nghiêm ngặt và chặt chẽ, mang đến những thông tin minh bạch về phương pháp sản xuất và truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng và yên tâm sử dụng các sản phẩm hữu cơ chất lượng.

Tại sự kiện "Làm thế nào để cải thiện hệ thống chất lượng thực phẩm" do Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức Naturland tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Marco Schlüter- Trưởng ban Chiến lược và Quan hệ Quốc tế, Thành viên Hội đồng Quản trị của Naturland chia sẻ, việc sản xuất và sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, được sản xuất tự nhiên và bền vững.

2

Ông Marco Schlüter- Thành viên HĐQT Naturland: Với tiêu chuẩn hữu cơ EU và Naturland, người tiêu dùng an tâm sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn trong việc giúp người tiêu dùng phân biệt và nhận biết “hữu cơ” thật sự là như thế nào cùng giá trị của các sản phẩm hữu cơ, ông Marco Schlüter cho biết, các sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) phải đảm bảo xuất xứ và phương thức canh tác đạt chuẩn của EU. Các quy tắc canh tác hữu cơ này bao gồm mọi giai đoạn của quá trình sản xuất từ khâu lựa chọn hạt giống đến khâu chế biến, bảo quản cuối cùng và cung cấp hàng hóa.   

Theo đó, nông dân hữu cơ trồng trọt và chăm bón cây tự nhiên, hạn chế tối đa phân hóa học, thuốc trừ sâu và các chất phụ gia. Tất cả các trang trại và nhà máy chế biến của EU và Naturland đều hoạt động theo tiêu chuẩn hữu cơ của EU và Tiêu chuẩn Naturland, bao gồm việc kiểm tra trang trại thường xuyên, đảm bảo sản phẩm thực phẩm đến tay người tiêu dùng là dinh dưỡng, chất lượng, an toàn, xác thực và bền vững. 

Đối với sản phẩm hữu cơ đến từ trang trại Naturland, ông Marco Schlüte cho hay, phải đáp ứng các yêu cầu sinh thái và xã hội theo tiêu chuẩn Naturland. Nông dân ở các trang trại Naturland phải tuân thủ quy tắc thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với quy định hữu cơ của Liên minh Châu Âu. 

Ví dụ, họ phải chuyển đổi toàn bộ trang trại của mình thành trang trại hữu cơ, quản lý chặt chẽ việc bón phân, thức ăn cho động vật và quy trình chế biến. Bên cạnh đó, nông dân Naturland cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội Naturland. Các tiêu chuẩn bao gồm quyền con người, quyền trẻ em, sức khỏe và an toàn lao động, điều kiện làm việc tốt bao gồm hợp đồng lao động, được đối xử bình đẳng, tiền lương, giờ làm việc, phúc lợi xã hội và giáo dục nâng cao. Chứng nhận hữu cơ đưa ra những quy định nghiêm ngặt này giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm.  

Các sản phẩm được chứng nhận bởi Naturland vốn được tin chọn toàn cầu bởi các cam kết về sự bền vững, trách nhiệm xã hội và chất lượng cao. Với tiêu chuẩn hữu cơ EU và Naturland, người tiêu dùng giờ đây có thể an tâm sử dụng sản phẩm chất lượng tốt cho sức khỏe, giữ môi trường được cân bằng. 

Theo ông Marco Schlüter, việc áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ của Liên minh Châu Âu và tiêu chuẩn Naturland vào hệ thống thực phẩm giúp xây dựng mô hình hệ thống canh tác bền vững. Cả nông dân và người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ sức khỏe của đất đai, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính phì nhiêu, cấu trúc và đa dạng vi sinh. Bên cạnh đó cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất hữu cơ và hỗ trợ các nông dân địa phương.  

Được thành lập vào năm 1982, Naturland được coi là Hiệp hội có đóng góp đáng kể trong việc kiến tạo những quy chuẩn đầu tiên về Nông nghiệp hữu cơ tại Đức, đồng thời xây dựng nền móng cho những tiêu chuẩn, chứng nhận về hữu cơ sau này.  

Đến nay, Naturland đã có tới 125.000 hội viên ở 60 quốc gia trải khắp thế giới, từ các lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong cũng như lâm nghiệp và cùng hợp tác với các đối tác từ chế biến, thương mại đến ẩm thực. Riêng tại Đức đã có 4.700 trang trại hữu cơ thuộc Naturland canh tác trên hơn 207.000 hecta. Bên cạnh đó còn có 1.400 đối tác kinh doanh sản phẩm của Naturland.   

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.