Thứ sáu, 04/08/2023, 14:24 PM

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – công khai, minh bạch thủ tục hành chính

(CL&CS) - Việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành kế hoạch kiểm tra hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn ISO 9001 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Đoàn kiểm tra phối hợp với Sở Nội vụ; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố; Công ty Cổ phần Chứng nhận WCERT tổ chức kiểm tra tại 60 cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (60 UBND xã, phường, thị trấn). Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra với các nội dung: Việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng đối với tất cả hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính, thực hiện việc công bố và áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4, Điều 4 của Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; việc áp dụng HTQLCL nhưng phạm vi áp dụng chưa bao gồm toàn bộ các thủ tục hành chính được công bố theo quy định của pháp luật: Thực hiện việc mở rộng, thu hẹp phạm vi áp dụng HTQLCL, bảo đảm tất cả thủ tục hành chính được đưa vào áp dụng trong HTQLCL; thực hiện công bố lại sau khi hoàn thành việc mở rộng, thu hẹp và có trách nhiệm áp dụng, duy trì, cải tiến theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; việc đảm bảo yêu cầu của HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

1

Việc áp dụng HTQL chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 chính là chìa khóa thành công trong cải cách hành chính. Ảnh minh họa

Ngày 20/7/2023, đoàn kiểm tra của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh đã hoàn thành 02 đợt kiểm tra đạt 100% kế hoạch với kết quả: 60/60 đơn vị đã công bố áp dụng theo Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo, niêm yết công khai chính sách chất lượng tại trụ sở cơ quan; 52/60 đơn vị có ban hành mục tiêu chất lượng hàng năm; 55/60 đơn vị thực hiện đánh giá nội bộ, họp xem xét lãnh đạo; 57/60 đơn vị sắp xếp hồ sơ gọn gàng, khoa học, dễ nhận biết.

Hầu hết đơn vị đều hiểu về HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, có thực hiện công bố lại khi có sự điều chỉnh phạm vi áp dụng HTQLCL, tuy nhiên một số đơn vị chưa cập nhật lại danh mục tài liệu theo sự thay đổi số quy trình áp dụng cho TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ và chưa thường xuyên câp nhật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật vào các quy trình.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh kết quả đạt được, đoàn kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những điểm chưa phù hợp và đề nghị đơn vị thường xuyên cập nhật, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật vào các quy trình và cần khắc phục ngay những điểm chưa phù hợp và gửi hồ sơ khắc phục về Chi cục TCĐLCL theo đúng thời hạn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định.

Như vậy, thông qua hoạt động kiểm tra giúp cơ quan hành chính nhà nước nhận thấy vai trò của việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã đem lại những hiệu quả khả quan, giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học. Từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 còn là phương pháp giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. HTQLCL là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân.

Hồ sơ công việc của các đơn vị được tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học. Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính.

Để đảm bảo công tác vận hành, duy trì, cải tiến và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hơn nữa, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc để thay đổi thói quen, cách làm của cán bộ, công chức. Để làm được điều này thì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 chính là chìa khóa thành công.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS) - Với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, yếu tố tiên quyết là duy trì và tăng trưởng về năng suất dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.