Thứ ba, 08/10/2024, 07:39 AM

Áp dụng công cụ ISO 3834 giúp doanh nghiệp chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm ngành hàn

(CL&CS) - Hiện nay, việc áp dụng ISO 3834 tại các doanh nghiệp cơ khí chế tạo trên cả nước cho thấy, doanh nghiệp đã dần phát huy được vai trò của Hệ thống quản lý chất lượng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

ISO 3834 là bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn

Được biết, ISO 3834 là bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn. Tương tự như ISO 9001, ISO 3834 cũng quy định yêu cầu cho một Hệ thống quản lý chất lượng nhưng chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bằng phương pháp hàn.

yeu-cao-ky-nang-han-trung-cap

Tiêu chuẩn ISO 3834 đảm bảo yêu cầu đối với hàn nóng chảy kim loại

Bộ tiêu chuẩn ISO 3834 - Yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại ban hành năm 2005 gồm các tiêu chuẩn sau: ISO 3834-1: 2005 Lựa chọn mức chất lượng thích hợp; ISO 3834-2: 2005 Yêu cầu chất lượng toàn diện; ISO 3834-3: 2005 Yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn; ISO 3834-4: 2005 Yêu cầu chất lượng cơ bản; ISO 3834-5:2005 Các tài liệu cần thiết phải tuân theo để phù hợp với yêu cầu chất lượng của ISO 3834-2, ISO 3834-3 và ISO 3834-4.

Tại Việt Nam, ISO 3834 đã được chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia từ năm 2005 với số hiệu là TCVN 7506:2005, đến năm 2011 soát xét lần hai với số hiệu là TCVN 7506:2011 (hoàn toàn tương đương với ISO 3834:2005).

Cụ thể, tiêu chuẩn ISO 3834-1 đưa ra những nét đại cương của bộ tiêu chuẩn ISO 3834 và các tiêu chí cần được tính đến khi lựa chọn mức yêu cầu chất lượng thích hợp đối với hàn nóng chảy kim loại. Các tiêu chuẩn ISO 3834-2, ISO 3834-3 và ISO 3834-4 cung cấp tập hợp các yêu cầu chất lượng đầy đủ cho quá trình kiểm tra có liên quan đến tất cả quá trình hàn nóng chảy (đối với mỗi quá trình riêng hoặc tổ hợp các quá trình).

Nhìn chung, ISO 3834 được trình bày một cách có hệ thống và toàn diện về các yếu tố, biện pháp có ảnh hưởng đến chất lượng hàn, trợ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, chất lượng sản phẩm và độ tin cậy cũng như nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất.

Vai trò của ISO 3834

Trong thực tiễn, các quá trình hàn có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm và an toàn cho người và công trình. Theo các chuyên gia, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 3834 là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp bởi nó làm tăng giá trị thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất hàn. ISO 3834 thường được sử dụng như những yêu cầu của sản phẩm, được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp hàn nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng.

Một trong những yếu tố quan trọng của tiêu chuẩn ISO 3834 là yêu cầu đội ngũ nhân sự hàn, nhân sự kiểm tra chất lượng hàn (kiểm tra không phá hủy) phải có đủ trình độ theo tiêu chuẩn được đánh giá và chứng nhận năng lực (PQ/PC) của đơn vị đánh giá độc lập. Trong những năm qua, do yêu cầu của các nhà thầu có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam đã áp dụng một vài yêu cầu quy định trong ISO 3834 (ví dụ: phê duyệt quy trình hàn, phê duyệt tay nghề thợ hàn, phê duyệt nhân sự kiểm tra không phá hủy,...), nhưng chưa đầy đủ, toàn diện và có hệ thống.

Tiêu chuẩn ISO 3834 có thể áp dụng độc lập nếu doanh nghiệp cơ khí chế tạo có khối lượng công việc liên quan đến hàn chiếm phần lớn. Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp cơ khí chế tạo, còn có nhiều công đoạn khác trong quá trình tạo sản phẩm thì việc áp dụng độc lập tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ là chưa đầy đủ.

Ngoài ra, việc áp dụng ISO 3834 có thể cung cấp một hành lang để đạt được sự chứng nhận toàn cầu về năng lực của doanh nghiệp cơ khí chế tạo có sử dụng hàn trong quá trình tạo sản phẩm. Đây cũng là một bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định yêu cầu cho một Hệ thống quản lý chất lượng, được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sản phẩm sai hỏng.

Vì vậy, phải đảm bảo rằng các quá trình này được thực hiện một cách có hiệu quả và tất cả các công đoạn được kiểm soát một cách thích đáng... Đó là lí do vì sao những doanh nghiệp được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường.

Nhân rộng kết quả nhiệm vụ này giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo hiểu hơn về những yêu cầu, quy trình xây dựng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834. Đồng thời, các doanh nghiệp cơ khí chế tạo cũng sẽ có cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn, nâng cao được năng lực của công ty nhằm thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Được biệt, tiêu chuẩn ISO 3834 được áp dụng cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo từ năm 2018 nhằm tạo bước chuyển biến về nhận thức, phương pháp quản lý, giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh. Tiêu chuẩn ISO 3834 yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại đưa ra các yêu cầu về kiểm soát chất lượng hàn (quản lý vật liệu kim loại, vật liệu hàn, quá trình hàn, nhân sự hàn và nhân sự kiểm tra, giám sát hàn,...) cũng như tập hợp các Tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết nhằm bổ sung và làm rõ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 trong lĩnh vực kỹ thuật hàn.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834 giúp doanh nghiệp cơ khí chế tạo đáp ứng các yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư, các nhà thầu nước ngoài. Đồng thời, giúp doanh nghiệp có cơ sở để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo an toàn của sản phẩm cũng như nâng cao khả năng xuất khẩu các sản phẩm cơ khí. Bên cạnh đó, với việc áp dụng ISO 3834, các doanh nghiệp cơ khí chế tạo đã thu được những kết quả cải tiến cụ thể như: đo lường được trong việc sử dụng hiệu quả nguồn lực; rút ngắn thời gian sản xuất; giảm lãng phí; tiết kiệm nguyên vật liệu; giảm hàng tồn kho và sai lỗi; giúp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, công trình.

Ngoài ra, sau khi áp dụng ISO 3834 vào trong sản xuất đã giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo hiểu hơn về những yêu cầu, quy trình xây dựng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834. Quan trọng hơn, nhờ áp dụng tiêu chuẩn này đã giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn nhằm đáp ưng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, việc áp dụng ISO 3834 có thể cung cấp hành lang để đạt được sự chứng nhận toàn cầu về năng lực của doanh nghiệp cơ khí chế tạo có sử dụng hàn trong quá trình chế tạo sản phẩm.

Những doanh nghiệp thành công nhờ áp dụng ISO 3834

 Doanh nghiệp khi áp dụng ISO 3834 đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể, sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường như: Khẳng định được một cách rõ ràng rằng hệ thống quản lý chất lượng hàn phù hợp với yêu cầu; được xác nhận giá trị một cách độc lập về sự hoàn thiện trong hoạt động hàn và năng lực chế tạo trong lĩnh vực sản xuất cơ khí đặc thù; nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế thông qua việc chứng minh phù hợp với các yêu cầu chất lượng; đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư hoặc nhà thầu vì sử dụng như một yêu cầu trong hợp đồng sản xuất, chế tạo bằng phương pháp hàn tại EU và nhiều nước phát triển...

NewM-Dong-Nai-Factory-1536x829

Công ty TNHH AM Industries Việt Nam áp dụng thành công ISO 3834 luôn hướng tới chất lượng bền vững

Theo đại diện Công ty TNHH AM Industries Việt Nam, sau khi áp dụng ISO 3834, Công ty TNHH AM Industries Việt Nam đã xây dựng hoàn thiện sổ tay chất lượng để giới thiệu về Công ty, về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, có bổ sung các nội dung và yêu cầu của ISO 3834. Cuốn sổ tay chất lượng còn thể hiện cam kết của lãnh đạo Công ty trong việc cung cấp các nguồn lực cần thiết để duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hàn ISO 3834. Nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bộ phận trong Công ty. Sổ tay chất lượng viện dẫn các thủ tục/quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng và giới thiệu cơ cấu của hệ thống văn bản.

AM-Production-Flow-Chart-2022-VN-1723x2048

 Quy trình sản xuất tại Công ty TNHH AM Industries Việt Nam đều được kiểm soát chất lượng 

Công ty cũng xây dựng bổ sung và áp dụng các quy trình và biểu mẫu kèm theo như: quy trình hàn, quy trình kiểm soát điều phối viên hàn, quy trình gia nhiệt trước, trong và sau khi hàn... Các công việc của từng cá nhân, từng bộ phận trong công ty nói chung và bộ phận hàn nói riêng đã được chuẩn hóa theo đúng quy trình, giảm thiểu những hành động không phù hợp làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Công ty đã xây dựng hoàn thiện các hướng dẫn công việc. Đây chính là tài liệu mô tả chi tiết công việc cụ thể được thực hiện tại các khâu nhất định và phạm vi áp dụng của hướng dẫn công việc được xác định bởi phạm vi thủ tục liên quan. Các bộ phận đưa thêm hồ sơ, tài liệu liên quan đến hàn vào hồ sơ chất lượng của bộ phận mình. Nhờ đó kết quả công việc hàng ngày, đảm bảo các công việc được kiểm soát chặt chẽ.

AM Industries Vietnam là công ty độc lập cung cấp linh kiện thép, kết cấu thép, chi tiết kim loại, chế tạo kim loại, phụ tùng thép, dịch vụ công nghiệp và cung ứng từ Việt Nam và Châu Á đến toàn thế giới. Công ty có kinh nghiệm trong việc chế tạo và kiểm soát chất lượng sản xuất tuân thủ theo Tiêu chuẩn Úc, Tiêu chuẩn Hoa Kỳ và Tiêu chuẩn EU. Công ty đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn, nền tảng nguồn cung ứng khác với kiểm soát chất lượng cao. Bằng cách quản lý toàn bộ quy trình, Công ty  kiểm soát chi phí, kho và chất lượng để luôn hoàn thành dự án đúng thời hạn và ngân sách.

Văn hóa của AM Industries Vietnam là cùng nhau làm việc để hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm và hành động với sự chính trực, tập trung vào sự đổi mới và hiệu quả, đồng thời khen thưởng những người làm việc hết mình để hiện thực hóa tầm nhìn. Tập trung vào sự trung thực, chân thành và đáng tin cậy, chúng tôi xây dựng mối quan hệ làm việc bền chặt và cam kết thực hiện hoạt động kinh doanh mang lại lợi ích chung cho tất cả các bên liên quan.

Mỗi thành viên AM phải chủ động, ham học hỏi, không ngừng phấn đấu để tự hoàn thiện và tiếp thu văn hóa Công ty cùng sáu giá trị cốt lõi của Công ty làm kim chỉ nam cho hành động của mình, tạo nên sức mạnh tập thể đảm bảo thành công và phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực mà AM tham gia. Tại AM Industries Vietnam, mỗi thành viên đều coi AM là ngôi nhà thứ hai, là nơi để gắn kết và dành phần lớn thời gian mỗi ngày để sống và làm việc. Ở bất kỳ vai trò và vị trí nào, mỗi người lao động đều tự hào là thành viên của gia đình AM.

Một điển hình khác như Công ty cổ phần Cơ khí Công Minh là một trong những doanh nghiệp điển hình đã áp dụng thành công tiêu chuẩn này. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty đã xác định phương châm lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng làm nền tảng phát triển. Để làm được điều đó, Công ty đã và đang luôn bổ sung, đào tạo mới nguồn nhân lực, nghiên cứu, cập nhật mới quy trình công nghệ tiên tiến của các nước hàng đầu trong các ngành bia, sữa, nước giải khát, đầu tư máy móc trang thiết bị phục vụ cho công tác thiết kế, chế tạo...

công minh

Công ty Công Minh đã triển khai nhiều dự án thành công, đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn chất lượng mà đối tác đặt ra

Hiện nay, hệ thống dây chuyền hàn tự động PLASMA, MIG lập trình CNC và một số máy móc chuyên dụng phục vụ chế tạo trong ngành thực phẩm đang là "ưu điểm tuyệt đối" của Công ty so với nhiều nhà cung ứng khác trong nước. Trong nhiều năm liền, Công ty đã nhận được sự tín nhiệm và cộng tác từ phía khách hàng ngày càng cao, giúp mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Để đạt được kết quả này, Công ty đã được các chuyên gia năng suất hướng dẫn áp dụng thử các mẫu biểu công việc, đánh giá sự phù hợp của các mẫu biểu, điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống biểu mẫu. Đồng thời, nhân viên Công ty cũng đã được đào tạo kỹ năng đánh giá nội bộ nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834…  Với kinh nghiệm nhiều năm trong thiết kế và chế tạo dây chuyền sản xuất đồ uống, cùng đội ngũ kỹ thuật, công nhân lành nghề Công Minh đã triển khai dự án thành công, đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn chất lượng mà đối tác đặt ra.

Đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm với tất cả các kỹ sư của Công Minh đều là các kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành lắp đặt công trình công nghiệp. Họ được đào tạo lại qua quy trình đào tạo tại công ty đảm bảo chất lượng đồng đều của các kỹ sư thiết kế, giám sát công trình. Công ty thường xuyên có chương trình đúc kết kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau nên kinh nghiệm làm việc của mỗi người tăng theo cấp số nhân. Hệ thống các qui định, quy trình của công ty vô cùng chặt chẽ làm cho mọi nhân viên đều ý thức được công việc mình đang làm, luôn tập trung vào nhiệm vụ tránh được nhiều sai sót xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Đồng thời đội ngũ thợ hàn tay nghề cao: Tất cả các thợ hàn đường ống của Công Minh đều có các chứng chỉ nghề (3G, 4G, 5G, 6G) và được công ty đào tạo lại theo quy trình đào tạo của công ty. Tất cả các thợ hàn đều phải vượt qua các bài kiểm tra về độ bền, chụp siêu âm, hóa chất… trước khi tham gia các dự án. Toàn bộ thiết bị trong dây chuyền sản xuất đều được Công Minh chế tạo 100% với vật tư nhập từ các nước trong khối EU. Công việc đảm bảo An toàn – Tiến độ - Chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được công suất lớn. Đánh dấu bước đột phá trong khâu chế tạo cũng như khả năng cung ứng dây chuyền sản xuất công suất lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Mọi hoạt động về quản lý chất lượng được chuẩn hóa từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công tác quản lý và điều hành, còn nhân viên dễ dàng hơn trong thực hiện công việc, giảm bớt các cuộc họp giữa lãnh đạo và nhân viên trong việc xử lý từng vụ việc không đáng có. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834 đã thực sự trở thành công cụ đắc lực trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cho mỗi đơn vị, doanh nghiệp. 

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Mô hình BSC giúp doanh nghiệp tập trung chiến lược quản lý và vận hành để nâng cao hiệu suất hoạt động

Mô hình BSC giúp doanh nghiệp tập trung chiến lược quản lý và vận hành để nâng cao hiệu suất hoạt động

sự kiện🞄Thứ hai, 14/10/2024, 21:26

(CL&CS) - Để đứng vững và phát triển trong xu thế hội nhập và cạnh tranh hiện nay, rất cần một phương pháp đo lường hoạt động hiệu quả, thực thi thành công chiến lược đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.

ISO 50001 - Công cụ hữu hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, cải thiện chất lượng

ISO 50001 - Công cụ hữu hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, cải thiện chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 08/10/2024, 19:25

(CL&CS) - ISO 50001 thực sự là một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội trong việc đảm bảo an ninh năng lượng trên phạm vi toàn cầu.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá thông qua đẩy mạnh áp dụng công nghệ mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá thông qua đẩy mạnh áp dụng công nghệ mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá

sự kiện🞄Thứ ba, 08/10/2024, 15:09

(CL&CS) - Trong xu thế phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng yêu cầu khách hàng và thị trường ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, cũng như người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm, hàng hóa không phải ngẫu nhiên có đươc mà nó phải được quản lý một cách khoa học, dựa trên nền tảng kỹ thuật, pháp lý chặt chẽ. Phương châm quản lý chất lượng là để phát triển, với mục tiêu là đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm, hàng hóa.