Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/01/2014, 11:00 AM

Áp dụng chiến lược toàn cầu để nâng chuẩn sữa tươi trong nước

Với sự hợp tác của hơn 4.000 nông dân trên toàn quốc, FrieslandCampina Việt Nam thu mua trên 82.000 tấn sữa tươi năm 2013, tăng hơn 18% so với năm 2012 và vượt 7% kế hoạch đề ra.

Lượng sữa được làm lạnh tại trại và các điểm thu mua lên đến 52%, trong khi kế hoạch ban đầu là 43%. Hệ thống thu mua sữa tự động áp dụng hoàn thiện góp phần đảm bảo tính minh bạch, chính xác và thuận tiện trong ghi chép số lượng, chất lượng và tính giá sữa cho toàn hệ thống thu mua. Nông dân cung cấp sữa tươi cho công ty nhận thông báo thanh toán tiền sữa bằng tin nhắn SMS thay vì phải chờ đợi thư thông báo gửi qua đường bưu điện như trước kia, góp phần rút ngắn thời gian và không lo bị thất lạc. 

Chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam được hai giáo sư Michael Porter và Mark Kramer (cha đẻ của thuyết Tạo lập giá trị chung) ghi nhận như một hình mẫu tiên phong trong việc tạo lập giá trị chung tại Việt Nam.

FrieslandCampina thừa hưởng những kinh nghiệm và kỹ thuật tiên tiến từ châu Âu với 22.000 chuyên gia trong ngành để cung cấp sản phẩm cho hơn 1 tỷ người tiêu dùng sữa trên toàn thế giới. Cũng từ đó, FrieslandCampina Việt Nam xác định việc tạo lập giá trị bền vững tại các thị trường Việt Nam là vấn đề sống còn. Đây cũng chính là mô hình phát triển của các tập đoàn danh tiếng trong ngành sữa trên toàn thế giới để gây dựng uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Giá trị bền vững tại thị trường Việt Nam thể hiện qua việc xây dựng chuỗi cung ứng sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao. Cách đây 17 năm, khi ngành chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam còn manh mún và nhỏ lẻ, công ty đã xác định việc chuyển giao công nghệ cho người nông dân là một trong chiến lược trọng tâm.

Ông Trần Quốc Huân, Phó giám đốc Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho rằng muốn phát triển bền vững phải đạt hiệu quả kinh tế cho cả người chăn nuôi lẫn người thu mua. Vì vậy công ty giúp các hộ nông dân liên kết lại với nhau thành từng nhóm liên cư, liên địa, đầu tư lắp đặt các thiết bị làm lạnh tại nhà của từng nhóm. Sữa được vắt tại nhà theo giờ quy định và đem đến cho vào bồn làm lạnh trong vòng 45 phút. Chất lượng sữa của từng đàn bò được kiểm tra tại chỗ, mỗi hộ nông dân hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng sữa của mình.

“Công ty cũng kết nối các nhóm nông dân với những dịch vụ kỹ thuật chăn nuôi, thú y, các đại lý thức ăn chăn nuôi để mua theo nhóm với giá thành thấp hơn. Đây chính là tiền đề cho việc hợp tác hóa theo kiểu mới trên cơ sở tự nguyện và dựa trên tiêu chí duy nhất là hiệu quả để tiến lên sản xuất lớn”, ông Huân chia sẻ.

Hệ thống quản lý rủi ro chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu áp dụng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức độ cao nhất đối với nguồn sữa bò tươi nguyên liệu. Chỉ số tổng tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml, thấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Đảm bảo chuỗi cung ứng sữa tươi nguyên liệu hiệu quả và ổn định là điều kiện quan trọng để FrieslandCampina Việt Nam tung ra thị trường nhiều sản phẩm tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao và thị hiếu ngày càng tinh tế cho người tiêu dùng trong nước.

Đơn cử như sản phẩm tiêu biểu cho quá trình 17 năm phát triển ngành sữa chính là sản phẩm sữa tươi 100% nguyên chất mang tên Sữa Chọn. Đây là sản phẩm được chính người nông dân chăm chút để giữ trọn hương vị và dinh dưỡng của sữa tươi, đem đến hương vị thơm ngon, thanh mát.

“Tuyển chọn khắt khe chính là tiền đề tạo nên nguồn nguyên liệu chất lượng cao sản xuất nên Sữa Chọn Cô Gái Hà Lan. Nhờ vậy sản phẩm có vị thơm ngon, thanh mát của sữa tươi nguyên chất, lưu giữ trọn những gì tinh túy từ nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, không thua kém bất kỳ sản phẩm cùng loại nào được sản xuất tại Hà Lan”, ông Trần Quốc Huân nhấn mạnh.

Minh Trí

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.