Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/01/2018, 15:25 PM

Anh: Tiết lộ mua bán bằng giả cao nhất 500.000 bảng gây sốc

(NTD) - Đó là giá cao nhất để mua một bằng tiến sĩ giả. Giá bình thường là 2.500 bảng/1 bằng. Hàng ngàn công dân vương quốc Anh mua bằng giả từ một cơ sở kinh doanh bằng cấp dỏm ở Pakistan - một cuộc điều tra của BBC Radio 4 cho hay hôm 16/1. Đây là một tiết lộ thật sự gây sốc trong dư luận Anh.

 

Trong số những người mua bằng giả có cả các y tá, bác sĩ tham vấn của Dịch vụ y tế quốc gia. Chuyện khó tin nhưng có thật: một người Anh được ghi nhận chi gần 500.000 bảng cho văn bằng giả!?

Bộ Giáo dục Anh cho biết họ "hành động quyết liệt để dẹp tình trạng gian lận bằng cấp gây thiệt hại cho những người theo học trường lớp thực thụ". Axact, tự nhận là "hãng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới", quản lý mạng lưới hàng trăm trường đại học trực tuyến giả do các đại lý từ trung tâm dịch vụ Karachi ở Pakistan điều hành.

BRadio4a
Bằng cử nhân trường Nixon University giả được rao bán với giá 2.500 bảng Anh (khoảng 3.600 USD) (Ảnh: OTHER)

Kinh doanh dưới những tên trường như Brooklyn Park University và Nixon University, họ gắn kèm hình ảnh những sinh viên cười rạng rỡ và thậm chí các bài báo giả ca ngợi về trường của họ.

Theo tài liệu mà BBC Radio 4 được tiếp cận, hơn 3.000 chứng chỉ, bằng cấp giả do Axact cấp đã được bán cho những người mua ở Anh trong năm 2013 và 2014, gồm bằng thạc sĩ và tiến sĩ.

Lướt qua danh sách những người mua bằng giả của Axact UK, phóng viên báo chí thấy nhiều nhân viên của Dịch vụ y tế quốc gia, gồm một bác sĩ nhãn khoa, các y tá, bác sĩ tâm lý và nhiều bác sĩ tham vấn. Một bác sĩ tham vấn tại một bệnh viện thực hành ở London đã mua một văn bằng nội khoa từ Belford University giả vào năm 2007.

BRadio4b
 Một trong những văn bằng giả được phát hiện (Ảnh: OTHER)

Vị bác sĩ này trước đây đã bị Hội đồng Y khoa Anh quốc (GMC) kỷ luật vì không báo cáo về việc mình có tiền án. Người này nói với phóng viên rằng ông ta đã không dùng các bằng cấp này vì chúng "chưa được chứng nhận".

Một bác sĩ gây mê đã mua bằng "quản lý bệnh viện" cho biết ông không sử dụng bằng cấp này ở Anh. Và một bác sĩ tham vấn về cấp cứu nhi khoa, người mua bằng "thạc sĩ công nghệ chăm sóc sức khỏe", nói "bất ngờ hoàn toàn" khi phóng viên cho biết bằng cấp của ông là giả mạo.

Từ tiết lộ của Radio 4, hiện cảnh sát Anh đang vào cuộc điều tra đến cội nguồn nơi bán bằng giả gây hoang mang dư luận trong xã hội Anh.

                                                                                                                                                                      Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.