Ảnh hưởng nhiều từ Covid-19 nhưng ngành gỗ vẫn sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng
(CL&CS) - Dù chịu tác động không hề nhỏ từ dịch Covid-19 trong thời gian qua nhưng ngành gỗ vẫn tự tin đạt được mục tiêu 12 tỷ USD như đã đề ra cho năm 2020.

Ngành gỗ sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD.
Dưới tác động của dịch Covid-19, từ tháng 4 đến tháng 6/2020, giá trị xuất khẩu đồ gỗ giảm, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.
Tình hình sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn, các nhà máy sản xuất, chế biến hoạt động cầm chừng; nhiều nhà máy tạm đóng cửa do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu phụ trợ, vốn đầu tư sản xuất.
Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2020 khi dịch bệnh đã dần được khống chế, các quốc gia đã bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh mở cửa, nên nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ đã tăng lên đáng kể với nhiều đơn hàng đã được ký kết. Các doanh nghiệp dần phục hồi, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ tháng 8/2020 đã đạt trên 1 tỷ USD. Trong 10 tháng, xuất khẩu đồ gỗ đạt 9,6 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), khi các sự kiện triển lãm bị đóng cửa, HAWA nhanh chóng chuyển sự kiện sang hình thức trực tuyến và đặt ra đề bài số hóa triển lãm.
Ông Phương cho rằng, công nghệ cho nhiều khả năng nhưng cũng lấy nhiều nguồn lực thời gian trong quản trị bước đầu. Nền kinh tế không tiếp xúc tạo ra cơ hội tiếp xúc có chi phí thấp hơn, có thể hiểu khách hàng rộng hơn, rõ hơn và biến đó thành những dự án cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.
Đáng chú ý, nếu như trước đây mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu chủ yếu là bàn ghế ngoài trời thì nay các doanh nghiệp đã xác định sản phẩm chiến lược là tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí. Ngay trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, các mặt hàng nói trên không hề bị đứt gãy chuỗi cung ứng.
Kết quả đã chứng minh, trong 9 tháng năm 2020, riêng 2 mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1 tỷ USD, tăng trên 80% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ đang được xem là thị trường chiến lược của mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm của Việt Nam hiện nay.
Trước những dấu hiệu dần phục hồi và tăng trưởng của ngành, các doanh nghiệp hiện đang tích cực cho các đơn hàng phục vụ những tháng cuối năm và cả những đơn hàng cho dài hạn. Và theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ USD đồ gỗ cho năm 2020 là có thể đạt được.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Tâm điểm CL&CS: Đề xuất cấm mạng xã hội yêu cầu cung cấp ảnh CCCD
sự kiện🞄Thứ bảy, 15/03/2025, 22:10
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội phá bỏ tòa nhà 'Hàm cá mập', cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục; Việt Nam miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 12 nước trong 3 năm; Bộ Công an đề xuất cấm mạng xã hội yêu cầu cung cấp ảnh CCCD; Ngày hội Việt phục "Bách Hoa Bộ Hành" 2025 lan toả tình yêu văn hoá dân tộc trong giới trẻ.
Tâm điểm CL&CS: Sàn TMĐT nộp thuế cho người bán hàng
sự kiện🞄Thứ bảy, 08/03/2025, 13:30
(CL&CS) - Những nội dung chính: Tạm hoãn xuất cảnh người nợ thuế quá hạn 50 triệu đồng; Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh công lập cả nước; Sàn thương mại điện tử nộp thuế cho người bán hàng; Người lao động được nghỉ 3 ngày dịp Giỗ Tổ, 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5.
Tâm điểm CL&CS: Tăng mức phạt vi phạm về quyền bảo vệ người tiêu dùng
sự kiện🞄Thứ bảy, 01/03/2025, 17:51
(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội lắp camera ‘phạt nguội’ người vứt rác không đúng quy định; Cục Hàng không yêu cầu hãng bay bổ sung máy bay; Tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ngành dệt may tận dụng tối đa cơ hội tăng tốc xuất khẩu.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.