Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 17/11/2020, 11:10 AM

Ảnh hưởng nhiều từ Covid-19 nhưng ngành gỗ vẫn sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng

(CL&CS) - Dù chịu tác động không hề nhỏ từ dịch Covid-19 trong thời gian qua nhưng ngành gỗ vẫn tự tin đạt được mục tiêu 12 tỷ USD như đã đề ra cho năm 2020.

Ngành gỗ sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD.

Ngành gỗ sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD.

Dưới tác động của dịch Covid-19, từ tháng 4 đến tháng 6/2020, giá trị xuất khẩu đồ gỗ giảm, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.

Tình hình sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn, các nhà máy sản xuất, chế biến hoạt động cầm chừng; nhiều nhà máy tạm đóng cửa do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu phụ trợ, vốn đầu tư sản xuất.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2020 khi dịch bệnh đã dần được khống chế, các quốc gia đã bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh mở cửa, nên nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ đã tăng lên đáng kể với nhiều đơn hàng đã được ký kết. Các doanh nghiệp dần phục hồi, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ tháng 8/2020 đã đạt trên 1 tỷ USD. Trong 10 tháng, xuất khẩu đồ gỗ đạt 9,6 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), khi các sự kiện triển lãm bị đóng cửa, HAWA nhanh chóng chuyển sự kiện sang hình thức trực tuyến và đặt ra đề bài số hóa triển lãm.

Ông Phương cho rằng, công nghệ cho nhiều khả năng nhưng cũng lấy nhiều nguồn lực thời gian trong quản trị bước đầu. Nền kinh tế không tiếp xúc tạo ra cơ hội tiếp xúc có chi phí thấp hơn, có thể hiểu khách hàng rộng hơn, rõ hơn và biến đó thành những dự án cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Đáng chú ý, nếu như trước đây mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu chủ yếu là bàn ghế ngoài trời thì nay các doanh nghiệp đã xác định sản phẩm chiến lược là tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí. Ngay trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, các mặt hàng nói trên không hề bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Kết quả đã chứng minh, trong 9 tháng năm 2020, riêng 2 mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1 tỷ USD, tăng trên 80% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ đang được xem là thị trường chiến lược của mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm của Việt Nam hiện nay.

Trước những dấu hiệu dần phục hồi và tăng trưởng của ngành, các doanh nghiệp hiện đang tích cực cho các đơn hàng phục vụ những tháng cuối năm và cả những đơn hàng cho dài hạn. Và theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ USD đồ gỗ cho năm 2020 là có thể đạt được.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Tâm điểm CL&CS: Sữa giả tràn lan, người tiêu dùng hoang mang trước chất lượng

Tâm điểm CL&CS: Sữa giả tràn lan, người tiêu dùng hoang mang trước chất lượng

sự kiện🞄Thứ bảy, 19/04/2025, 19:59

(CL&CS) - Những nội dung chính: Sữa giả tràn lan, người tiêu dùng hoang mang trước chất lượng; Phương án 34 tỉnh, thành phố được Ban Chấp hành Trung ương thông qua; Triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông, lâm, thủy sản; Xây dựng cơ chế lương, thưởng theo công việc của doanh nghiệp nhà nước.

Tâm điểm CL&CS: Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT

Tâm điểm CL&CS: Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT

sự kiện🞄Thứ bảy, 12/04/2025, 14:11

(CL&CS) - Những nội dung chính: Các nhóm ngành, doanh nghiệp chịu áp lực do thuế suất của Mỹ; Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2%; Việt Nam tăng mua nông sản Mỹ; Gần 1/3 nguồn điện toàn cầu là năng lượng tái tạo.

Tâm điểm CL&CS: Tiêu chuẩn, chất lượng và đo lường là “đòn bẩy” tăng năng lực cạnh tranh

Tâm điểm CL&CS: Tiêu chuẩn, chất lượng và đo lường là “đòn bẩy” tăng năng lực cạnh tranh

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/04/2025, 20:17

(CL&CS) - Những nội dung chính: Việt Nam áp thuế chống bán phá giá gần 40% với một số sản phẩm tôn mạ; Tổng thống Mỹ áp thuế 10% lên tất cả hàng nhập khẩu; Dừng hoạt động chung cư mini không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; Tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng phải là đòn bẩy tăng năng lực cạnh tranh.