Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 17/11/2020, 11:10 AM

Ảnh hưởng nhiều từ Covid-19 nhưng ngành gỗ vẫn sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng

(CL&CS) - Dù chịu tác động không hề nhỏ từ dịch Covid-19 trong thời gian qua nhưng ngành gỗ vẫn tự tin đạt được mục tiêu 12 tỷ USD như đã đề ra cho năm 2020.

Ngành gỗ sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD.

Ngành gỗ sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD.

Dưới tác động của dịch Covid-19, từ tháng 4 đến tháng 6/2020, giá trị xuất khẩu đồ gỗ giảm, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.

Tình hình sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn, các nhà máy sản xuất, chế biến hoạt động cầm chừng; nhiều nhà máy tạm đóng cửa do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu phụ trợ, vốn đầu tư sản xuất.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 7/2020 khi dịch bệnh đã dần được khống chế, các quốc gia đã bắt đầu phục hồi sản xuất, kinh doanh mở cửa, nên nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ đã tăng lên đáng kể với nhiều đơn hàng đã được ký kết. Các doanh nghiệp dần phục hồi, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ tháng 8/2020 đã đạt trên 1 tỷ USD. Trong 10 tháng, xuất khẩu đồ gỗ đạt 9,6 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), khi các sự kiện triển lãm bị đóng cửa, HAWA nhanh chóng chuyển sự kiện sang hình thức trực tuyến và đặt ra đề bài số hóa triển lãm.

Ông Phương cho rằng, công nghệ cho nhiều khả năng nhưng cũng lấy nhiều nguồn lực thời gian trong quản trị bước đầu. Nền kinh tế không tiếp xúc tạo ra cơ hội tiếp xúc có chi phí thấp hơn, có thể hiểu khách hàng rộng hơn, rõ hơn và biến đó thành những dự án cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.

Đáng chú ý, nếu như trước đây mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu chủ yếu là bàn ghế ngoài trời thì nay các doanh nghiệp đã xác định sản phẩm chiến lược là tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí. Ngay trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, các mặt hàng nói trên không hề bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Kết quả đã chứng minh, trong 9 tháng năm 2020, riêng 2 mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm đã đạt giá trị xuất khẩu gần 1 tỷ USD, tăng trên 80% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ đang được xem là thị trường chiến lược của mặt hàng tủ bếp và tủ nhà tắm của Việt Nam hiện nay.

Trước những dấu hiệu dần phục hồi và tăng trưởng của ngành, các doanh nghiệp hiện đang tích cực cho các đơn hàng phục vụ những tháng cuối năm và cả những đơn hàng cho dài hạn. Và theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ USD đồ gỗ cho năm 2020 là có thể đạt được.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp; Thêm những điểm chờ xe buýt đại tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Nội; Hà Nội: Tái khởi động loạt lô cốt 'bỏ hoang' trên đường Vũ Trọng Khánh; Hoa loa kèn vào vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch.