Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/01/2018, 08:19 AM

Ăn Tết ở sân bay Bangkok vì sợ ngược đãi, không dám về quê Zimbabwe?

(NTD) - Không ai thích phải dừng chân quá lâu ở sân bay, nhất là phải trải qua những ngày Tết Dương lịch 2018, nhưng với một gia đình Zimbabwe, sân bay lớn nhất của Bangkok đã trở thành nơi trú ngụ của họ trong suốt gần ba tháng qua. Nay trong mùa Tết 2018, sau khi mấy lần “đi lòng vòng”, họ lại trở về sống tại sân bay!

 

Theo Cục di trú Thái Lan, bốn trẻ em dưới 11 tuổi và bốn người lớn đến Bangkok hồi tháng Năm, nhưng từ chối quay về Zimbabwe do lo sợ bị ngược đãi. Tình cảnh của họ được biết đến sau khi một người làm việc tại sân bay Suvarnabhumi đăng một tấm ảnh người này đang tặng quà Giáng sinh cho một bé gái người châu Phi trên Facebook.

Trong tấm ảnh nay đã bị xóa, Kanaruj Artt Pornsopit nói gia đình này đã sống ở sân bay trong gần ba tháng trời "bởi tình hình bất ổn" tại quốc gia họ.

"Hy vọng cả gia đình sẽ sớm được quay về nhà" - anh nói.

Người phát ngôn của Cục di trú, Đại tá An ninh Cherngron Rimphadee nói với phóng viên rằng gia đình này ban đầu du lịch đến Thái Lan. Họ cố bay khỏi Bangkok vào tháng 10 để tới Barcelona sau khi quá cảnh ở Kiev, Ukraine. Nhưng họ bị từ chối lên máy bay vì không có thị thực nhập cảnh Tây Ban Nha.

BangkokZim2
 Nhân viên sân bay cung cấp bữa ăn và hỗ trợ cho gia đình (Ảnh: EPA) 

Tuy nhiên, họ cũng không thể tái nhập cảnh Thái Lan do thị thực du lịch ban đầu đã quá hạn năm tháng và họ phải đóng một khoản tiền phạt khá lớn. Sau đó, họ thương lượng với hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) để đáp máy bay tới Dubai thay vì tới Barcelona như ban đầu và vẫn quá cảnh ở Kiev - và sau đó tới một nước thứ ba - tránh các thủ tục nhập cảnh châu Âu.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của hãng Hàng không UIA, gia đình này đã hủy vé của họ trong chặng bay cuối tới nước thứ ba, do đó họ bị trả về Bangkok sau khi tới Dubai. Họ cũng từ chối quay về Zimbabwe, lo sợ bị "ngược đãi" sau tình trạng bất ổn vào tháng 11, dẫn tới việc hạ bệ tổng thống cầm quyền 37 năm Robert Mugabe.

Tuy vậy, hiện không có tình hình bất ổn ở Zimbabwe và một vài người trong nước tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố sợ bị ngược đãi của gia đình này. Đại tá Rimphahdee xác nhận gia đình này đã nộp đơn xin tị nạn với Liên Hiệp Quốc, nhưng tạm thời cư trú tại sân bay Suvarnabhumi và được nhân viên sân bay chăm sóc và cung cấp bữa ăn.

Ông cũng nói với BBC Tiếng Thái rằng cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), "yêu cầu" gia đình ở lại Thái Lan vì hiện tổ chức này đang "xem xét quy trình ... để gửi gia đình này đến một quốc gia thứ ba".

BangkokZim3
Alfred Merhan (hay Mehran Karimi Nasseri) đứng cạnh poster phim The Terminal (2004) tại sân bay Charles de Gaule, Pháp (Ảnh: GETTY/PASCAL LE SEGRETAIN) 

Người phát ngôn của UNCHR nói rằng họ "đang thăm dò tất cả giải pháp" nhưng chưa thể cung cấp thêm thông tin cụ thể hoặc xác nhận gì. Thái Lan không cấp thị thực nhập cảnh cho người lánh nạn hoặc xin tị nạn.

Hoàn cảnh của gia đình này được ví như trong phim "The Terminal" (Khu vực đón khách), trong phim diễn viên Tom Hanks vào vai một người đàn ông bị mắc kẹt ở một sân bay New York.

Bộ phim được dựa trên câu chuyện có thật của một người Iran tên Mehran Karimi Nasseri, sống ở sân bay Pháp Roissy-Charles de Gaulle trong suốt 18 năm khi ông này rơi vào tình trạng ngoại giao tiến thoái lưỡng nan.

BangkokZim4
Suvarnabhumi là sân bay lớn nhất Thái Lan –nơi gia đình ăn Tết Dương lịch 2018 (Ảnh: Getty)

Nhưng Đại tá Rimphadee nói: "Xin đừng so sánh tình cảnh của họ với trong phim. Vì tình cảnh của họ không quá bi đát như vậy ... thực chất họ có nhiều lựa chọn".

"Họ có thể đi đến một vài nước sẵn sàng tiếp nhận họ... Và chúng tôi đề nghị họ dời đến ở tại trung tâm tạm thời - nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ em. Nhưng họ từ chối. Họ muốn ở lại sân bay".

Và thế là suốt Tết này, gia đình họ lại “ăn Tết” ở sân bay Suvarnabhumi!

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.