Yêu cầu khắc phục lỗi khi vận hành thu phí không dừng trên cao tốc

(CL&CS) - Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá, sau một ngày vận hành thu phí tự động trên toàn quốc, đặc biệt thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc, về cơ bản diễn ra êm thuận, không phát sinh tình huống quá phức tạp. Tuy nhiên, cơ quan này thừa nhận vẫn còn tồn tại những hạn chế làm phát sinh ùn tắc cục bộ ở một số trạm thu phí cao tốc.

Toàn quốc hiện có 10 tuyến cao tốc bỏ hoàn toàn thu phí tự động, chỉ thu phí tự động không dừng, đó là Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hình minh họa

Theo yêu cầu của Chính phủ, từ 9h sáng 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước đã bắt đầu thu phí hoàn toàn tự động, xe qua trạm không phải dừng. Để sử dụng được dịch vụ này, phương tiện phải dán thẻ, có đủ tiền trong tài khoản mới được phép đi vào cao tốc.

Ghi nhận sáng ngày 1/8 tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn tắc cục bộ do nhiều lái xe chưa nắm được thông tin. Cụ thể, tại các làn vào trạm thu phí Km 6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày hôm qua có hàng trăm xe phải dừng lại kiểm tra.

Đa số các xe đều mắc các lỗi như: Tài khoản không có tiền hoặc không đủ tiền, chủ xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản, thậm chí nhiều chủ xe đã nạp tiền qua ngân hàng nhưng tiền chưa về tài khoản giao thông để được kích hoạt.

Bên cạnh đó, tình huống không ít chủ phương tiện gặp phải là xe lưu thông trên các tuyến cao tốc khác bình thường nhưng có trạm barrie lại không mở. Những trường hợp này đều được nhân viên đưa ra làn khẩn cấp để xử lý, nhiều trường hợp buộc phải đừng chờ để nhân viên nhập thủ công biển số, kiểm tra rồi cho phương tiện đi qua.

Trạm thu phí An Sương – An Lạc trong ngày 1/8, đã xảy ra ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền đi vào (khoảng 50% số xe qua trạm trong ngày). Trong khi đó, một số trạm thu phí chưa hoàn thiện việc tổ chức thu phí tự động (biển báo, vạch sơn), như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai...

Về phía chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ cho rằng, do xe chưa dán thẻ, hoặc dán nhưng tài khoản không có tiền, số dư không đủ; có trường hợp một xe dán thẻ hoặc đăng ký dịch vụ của cả 2 đơn vị cung cấp; xe mượn nên không nắm được thông tin tài khoản giao thông. Ngày đầu thu phí tự động hoàn toàn trên các tuyến cao tốc vẫn còn xảy ra một số lỗi dẫn tới ùn ứ phương tiện.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để các trạm thu phí đảm bảo KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ vận hành kiểm tra đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn vận hành hạn chế tối đa các lỗi trong thu phí tự động.

Trong động thái mới nhất liên quan đến việc triển khai thu phí theo hình thức ETC, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam liên quan đến sự phối hợp triển khai thu phí ETC hoàn toàn trên tất cả tuyến cao tốc.

TIN LIÊN QUAN